แบคทีเรียในน้ำลายน้องหมา (อาจ) ทำเราป่วยได้ ?





แบคทีเรียในน้ำลายน้องหมา (อาจ) ทำเราป่วยได้ ?

       เป็นเรื่องปกติที่พบเชื้อแบคทีเรียบางครั้งก็ไม่ส่งผลต่อสุขภาพของสุนัขเองแต่อย่างไร แต่สำหรับคนเราแล้ว หากแบคทีเรียในช่องปากสุนัขเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย ก็อาจสามารถทำให้ป่วยได้ ก็จะเสี่ยงป่วยจากการรับเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้ได้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไป และหากเข้ารับการรักษาล่าช้า ก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว  วันนี้เรามาดูกันว่า ยังมีแบคทีเรียในช่องปากของน้องหมาอะไรอีกบ้างที่เป็นอันตรายกับมนุษย์ได้ ...

1 เชื้อ Staphylococcus intermedius

       แบคทีเรียชนิดนี้พบได้ตามผิวหนังและช่องปากของสุนัข ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ยังสามารถก่อโรคผิวหนังในสุนัขเองได้เชื้อ  Staphylococcus aureus  แถมยังเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะกลุ่ม methicillin และ beta-lactam ซึ่งเรามักเรียกว่า Methicillin-resistent Staphylococcus aureus  (MRSA) ซึ่งเชื้อนี้จริง ๆ แล้วก็สามารถพบได้ในร่างกายของคนที่ร่างกายแข็งแรงได้เช่นกัน

 2 เชื้อ  Pasteurella multocida

       เคยมีการศึกษาบาดแผลของคนที่ถูกสุนัขและแมวกัด 107 แผล พบว่าเป็นเชื้อ Pasteurella spp. ใน 75% ของแผลแมวกัด และ 50% ของแผลที่ถูกสุนัขกัด เชื้อนี้เป็นเชื้อก่อโรคในสัตว์หลาย ๆ ชนิด เช่น ทำให้เกิดโรคคอบวมในโคและกระบือ ทำให้เกิดโรคอหิวาห์ตกโรคในสัตว์ปีก ฯลฯ ในคนส่วนมากจะแสดงอาการหลังจากได้รับเชื้อ 24-48 ชั่วโมง เคยมีรายงานอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากการติดเชื้อ Pasteurella multocida ซึ่งผู้ป่วยเป็นเด็กน้อยที่พี่ชายของมักจะปล่อยให้สุนัขเลียมือ และก็มีนิสัยชอบให้น้องชายผู้ยังเป็นทารกดูดนิ้ว จึงเป็นที่มาของการติดเชื้อดังกล่าว

3 เชื้อ Capnocytophaga canimorsus

       แบคทีเรียนี้พบในช่องปากของแมว 17% และของสุนัข 24% ส่วนมากคนได้รับเชื้อจากการถูกกัดหรือถูกเลียแผล สามารถทำให้คนติดเชื้อในกระแสเลือดตามมาได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้สูงวัย หรือเป็นเด็กทารก แผลที่ถูกกัดจะบวม แดง เจ็บปวดภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังถูกกัด และจะแสดงอาการทางระบบต่อไปภายใน 24 ถึง 72 ชั่วโมง ในผลการศึกษาหนึ่งพบว่า 26% ของผู้ที่ติดเชื้อจากแบคทีเรีย Capnocytophaga canimorsus จะเสียชีวิตได้

วิธีป้องกันโรคเมื่อต้องสัมผัสกับน้ำลายของสุนัข

      1 จะต้องล้างมือทุกครั้งที่ถูกสุนัขเลียมือหรือล้างหน้าเมื่อถูกสุนัขเลียหน้า ควรล้างด้วยน้ำสะอาดและสบู่อย่างสม่ำเสมอจงอย่าชะล่าใจว่าเราสุขภาพแข็งแรงและไม่มีบาดแผลให้ระวังไว้เสมอว่า เรามีโอกาสที่เชื้อแบคทีเรียสามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายเกิดขึ้นได้เสมอ

      2 หากถูกสุนัขกัด ต้องรีบล้างแผลทำความสะอาดทันที และแต้มยาฆ่าเชื้อ จากนั้นให้รีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาต่อไป

      3 หากมีบาดแผลต้องระวังการสัมผัสหรือถูกสุนัขเลีย ต้องทำการปิดแผลหรือสวมถุงมือทุกครั้งที่ต้องสัมผัสกับน้ำลายของสุนัข 

       สรุปว่าแบคทีเรียในช่องปากของสุนัขนั้นมีหลายชนิด บางชนิดสามารถก่อโรคในคนได้ คนสามารถได้รับเชื้อผ่านทางการถูกกัดหรือถูกเลีย โดยเฉพาะคนที่มีบาดแผล ผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอไม่แข็งแรง มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นผู้สูงวัย หรือเป็นเด็กทารก ต้องระวังการสัมผัสกับน้ำลายของสุนัขเป็นพิเศษ หากสัมผัสกับน้ำลายของสุนัขจะต้องทำการล้างมือทำความสะอาดสม่ำเสมอ    ทั้งหมดนี้ก็ไม่ต้องการให้เราตื่นตระหนก เพียงแค่อยากให้ตระหนักในเรื่องการป้องกันและรักษาสุขอนามัย เพื่อสุขภาพที่ดี