Alabama rot โรคมรณะลึกลับในสุนัข ที่ยังไม่ทราบสาเหตุ





Alabama rot โรคมรณะลึกลับในสุนัข ที่ยังไม่ทราบสาเหตุ

    วันนี้จะพาคุณที่เลี้ยงน้องหมามาทำความรู้จักกับโรค ๆ หนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเป็นโรคที่มีอันตรายต่อน้องหมาของเรา อย่างเจ้าโรค Alabama rot  โรคที่เกิดจากผลของการที่เส้นเลือดถูกขัดขวางและถูกทำลาย โดยเฉพาะเส้นเลือดบริเวณผิวหนังและไต ทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลันตามมา จนเป็นสาเหตุให้สุนัขเสียชีวิตได้

    ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด คาดว่าเกิดจากสารพิษที่เชื้อโรคบางชนิดสร้างขึ้น แต่ยังคงเป็นปริศนา และยังไม่มีการรักษาและหรือมีวัคซีนป้องกันโรคที่จำเพาะ

 โรค Alabama rot คืออะไร

     Alabama rot คือ โรคที่มีผลมากจากการที่เส้นเลือดที่มาเลี้ยงยังบริเวณผิวหนังและไตถูกขัดขวางและถูกทำลาย ทำให้เกิดแผลหลุมและเนื้อตายที่บริเวณผิวหนัง และยังส่งผลต่อให้เกิดการบาดเจ็บที่ไตแบบ ทำเกิดภาวะไตวายเฉียบพลันตามมาเนื่องจากไตขาดเลือดไปเลี้ยง จนเป็นสาเหตุให้สุนัขเสียชีวิตได้ เชื่อว่าสิ่งที่ไปส่งผลต่อเส้นเลือดนั้น อาจเป็นสารพิษที่แบคทีเรียหรือเชื้อโรคบางชนิดสร้างขึ้นมา แต่ยังคงไม่ได้รับการยืนยันแน่ชัดว่าเกิดจากเชื้อชนิดใดกันแน่  แม้แต่การตรวจหาโรคฉี่หนู แต่ก็ไม่พบ  ปัจจุบันยังคงทำการศึกษาถึงสาเหตุอยู่

    โดยอาการเริ่มแรกจะทำให้สุนัขแสดงอาการปวดร้อน บวม อักเสบที่ผิวหนัง อาจเกิดที่บริเวณอุ้งเท้า ขา แม้แต่ปลายจมูก ปาก ลิ้น และบริเวณช่วงล่างของลำตัว ทำให้ขนร่วง สุนัขจะเลียบริเวณนั้นมากขึ้นเนื่องจากความเจ็บปวด โดยรอยโรคจะพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จนภายใน 3-7 วัน จะพบอาการเกี่ยวกับโรคไตวายตามมาได้ สุนัขก็จะเบื่ออาหาร อ่อนแรง และอาเจียน และเสียชีวิตตามมาได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังมีรายงานสุนัขป่วย ที่แสดงอาการดีซ่าน มีอาการทางระบบประสาท และมีอาการชักด้วย

การรักษาโรค Alabama rot ในสุนัข

    เป็นที่น่าเสียดายสำหรับสุนัขที่ป่วยเป็นโรคนี้ส่วนมากอาจไม่รอดชีวิต โดยเฉพาะเมื่อโรคพัฒนาไป จนทำให้เกิดภาวะไตวายแบบเฉียบพลันแล้ว ส่วนมากสุนัขก็จะเสียชีวิต ดังนั้นถ้าสงสัยว่าสุนัขอาจป่วยเป็นโรคนี้ ก็ให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที แต่ก็อย่าเพิ่งตกอกตกใจไป เพราะสุนัขที่ป่วยเป็นโรคนี้มีรายงานน้อยมาก 

    ปัจจุบันเรายังมีข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้น้อยมาก ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงของโรคนี้ยังคงเป็นปริศนาที่ยังคงต้องศึกษาต่อไป อย่างไรก็ดีปัจจุบันโรคนี้ยังไม่พบรายงานสุนัขป่วยอย่างเป็นทางการในบ้านเรา แต่ก็ควรต้องทำความรู้จักกันไว้ ทั้งนี้ก็ไม่อยากให้ตื่นตระหนก แต่เราควรจะต้องตระหนัก เพื่อสำหรับการเตรียมตัวป้องกันสุนัขที่เรารักไม่ให้ป่วยเป็นโรคนี้