มาทำความรู้จัก..ยากันยุงน้องหมากัน





มาทำความรู้จัก..ยากันยุงน้องหมากัน

       หลักในการเลี้ยงน้องหมาเบื้องต้นนั้น ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใดหรือช่วงวัยไหน เรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งเมื่อพูดถึงเรื่องสุขภาพแล้ว หนึ่งในปัญหายอดฮิตของน้องหมาทุกสายพันธ์ุก็คือ โรคผิวหนังที่อาจเกิดจากการถูกยุงกัดและแพ้สารที่อยู่ในน้ำลายของยุงได้ คล้ายกับการโดนเห็บหมัดกัด นอกจากนี้ การถูกยุงกัดยังสามารถก่อให้เกิดโรคพยาธิหนอนหัวใจในน้องหมาได้อีกด้วย  โรคผิวหนังที่เกิดจากยุงกัดนั้นอาจส่งผลให้เกิดรอยแดง ตุ่มอักเสบ อาการแพ้หรือผื่นคันได้ เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของน้องหมาคุณให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น ยากันยุงสำหรับน้องหมาจึงเป็นตัวช่วยที่ดี

วิธีการเลือกยากันยุงน้องหมา

ยากันยุงน้องหมาสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ คือ แบบสเปรย์ แบบหลอดหยด และแบบจุด ซึ่งแต่ละประเภทจะมีวิธีการใช้งาน และประสิทธิภาพในการกันยุงที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

  • ยากันยุงน้องหมาแบบสเปรย์

       ยากันยุงน้องหมาแบบสเปรย์เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวก เพียงแค่ฉีดบนตัวน้องหมาในปริมาณที่เหมาะสมก็มีประสิทธิภาพในการไล่และป้องกันยุงได้หลายชั่วโมง แต่ทั้งนี้ การใช้งานยากันยุงแบบสเปรย์มีสิ่งที่เจ้าของควรจะตระหนักถึงคือ ถ้าหากเป็นการใช้สารสกัดจากธรรมชาติที่ไม่ได้ผ่านการทดสอบจากในห้องทดลอง อาจจะเห็นผลได้ไม่ชัดเจน 

       บางผลิตภัณฑ์อาจจะมีการใส่สารอันตราย อาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เช่น ขนร่วง ระบบทางเดินหายใจผิดปกติ เจ้าของต้องหมั่นสังเกตอาการของน้องหมาและควรสอบถามผู้ผลิตหรืออ่านฉลากให้ชัดเจนก่อนใช้งานว่าสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยกับน้องหมาจริง ๆ และถ้าหากมีน้องหมาหลายตัว อาจจะต้องจับน้องหมาแยกกันในช่วงที่มีการพ่นสเปรย์ เพื่อป้องกันการเลียกันของน้องหมานั่นเอง

  • ยากันยุงน้องหมาแบบหลอดหยด

       การใช้ผลิตภัณฑ์แบบหยดหลังถือว่ามีความสะดวกต่อเจ้าของและสามารถซื้อมาใช้งานได้เองโดยไม่ต้องพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์ แต่ควรจะตรวจสอบฤทธิ์และผลข้างเคียงของผลิตภัณฑ์ด้วย เช่น หลังจากหยดหลังแล้วห้ามอาบน้ำกี่วัน สามารถเลี้ยงรวมกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นได้หรือไม่ เพราะในบางผลิตภัณฑ์ แม้จะมีสารที่ไม่เป็นอันตรายต่อน้องหมาแต่ก็อาจจะเป็นอันตรายต่อแมวได้ เจ้าของที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงหลายชนิดหรือหลายตัว ควรจะศึกษาการใช้งานให้ดีก่อน

  • ยากันยุงน้องหมาแบบจุด

       การใช้ยากันยุงแบบจุดควรจะใช้ในบริเวณที่ไม่เป็นห้องปิดทึบ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นยากันยุงที่ผลิตมาเพื่อน้องหมา แต่น้องหมาแต่ละสายพันธุ์แต่ละตัวก็มีความอ่อนไหวต่อสารเคมีต่าง ๆ ต่างกัน การจุดในบริเวณที่โปร่งจะทำให้เกิดปัญหาที่ระบบทางเดินหายใจน้อยกว่า แต่ประสิทธิภาพในการไล่ยุงก็อาจจะไม่ได้ดี 100% แต่ก็ช่วยให้ลดโอกาสการเกิดปัญหาสุขภาพของน้องหมาได้ รวมถึงต้องระมัดระวังการดมหรือกินผลิตภัณฑ์ด้วย เพราะน้องหมาหลายตัวมีความช่างสงสัย อาจจะเผลอกินเข้าไปจนเกิดอันตรายได้

 

  • เลือกยากันยุงน้องหมาที่ช่วยกันยุงได้นานต่อเนื่องหลายชั่วโมง

       เนื่องจากประเทศไทยมียุงค่อนข้างมากเพราะเป็นประเทศร้อนชื้น ทำให้โอกาสที่น้องหมาจะได้สัมผัสยุงมีค่อนข้างมาก โอกาสในการเกิดโรคจากยุงก็มีมากขึ้นตามไปด้วย เจ้าของควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสิ่งแวดล้อม การเลี้ยงดู และความสะดวกของเจ้าของเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสุขภาพในน้องหมา ยิ่งผลิตภัณฑ์มีระยะเวลาการป้องกันยุงยาวนาน ยิ่งทำให้เจ้าของสะดวกมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามไปด้วยค่ะ

 

  • เลือกยากันยุงน้องหมาที่ไม่มีสารเคมีและได้รับการรองรับมาตรฐาน

       ผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่มีการวางขายแต่ไม่ได้รับการรับรองหรือไม่มีฉลากบอกถึงรายละเอียดสารต่าง ๆ ในผลิตภัณฑ์ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพหรืออันตรายได้ หรือแม้แต่ยากันยุงสำหรับคนบางชนิดก็อาจจะเป็นพิษต่อน้องหมาได้ ดังนั้นเจ้าของควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาสำหรับน้องหมาและมีการรองรับว่าสามารถใช้งานในน้องหมาได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจริง ๆ ไม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีรายละเอียดบอกหรือไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน

       ยุงถืออีกหนึ่งเป็นปัญหากวนใจสำหรับน้องหมาไม่แพ้เห็บหรือหมัด เป็นอันตรายรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้อีกด้วย ยากันยุงน้องหมาจึงเป็นทางเลือกสำหรับการปกป้องกันน้องหมาของคุณ อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ยากันยุงน้องหมายังมีปัจจัยอื่นอีกเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นขนาดสัตว์เลี้ยง สายพันธุ์ หรืออายุ การเลือกซื้อยากันยุงน้องหมาตามคำแนะนำจากสัตวแพทย์จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด