ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด (Australian Shepherd)





ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด (Australian Shepherd)

ออสเตรเลียน เชพเพิร์ด เจ้าสุนัขหูพับที่มักทำท่าเหมือนพร้อมจะเล่นกับคุณตลอดเวลา พวกมันมีชื่อสั้นๆ ที่ถูกผู้คนเรียกกันบ่อยๆ ว่า “ออสซี่” 

ออสเตรเลียน เชพเพิร์ด เป็นสุนัขที่ร่าเริงแจ่มใส มีพลังงานเหลือล้น และพวกมันยังฉลาดจนคุณต้องทึ่งเลยหล่ะ มาลองดูกันดีกว่าว่าเจ้าออสซี่จะมีเรื่องราวชวนให้หลงไหลมากขนาดไหนกัน

ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด นั้นมีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุผลที่ตั้งชื่อสายพันธุ์ว่าออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด ก็เพราะสุนัขพันธุ์นี้ถูกพัฒนาสายพันธุ์มาจากสุนัขพันธุ์บาสก์ เชพเฟิร์ด ซึ่งเดินทางจากประเทศออสเตรเลีย

 สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด ถูกเลี้ยงไว้เพื่อจุดประสงค์หลายอย่าง ไม่ว่าเป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้เฝ้าสวน สุนัขนำทางสำหรับคนตาบอด สุนัขบำบัดผู้ป่วยทางจิตและผู้ป่วยติดยา และสุนัขกู้ภัย

  • ลักษณะทั่วไป

ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด หรือ ออสซี่ เป็นสุนัขขนาดกลาง ขนลายหินอ่อน หางสั้น เป็นสุนัขต้อนแกะที่คล่องแคล่ว ว่องไว ร่าเริง ซื่อสัตย์ เชื่อฟัง พร้อมจะปกป้องครอบครัวได้เสมอ พลังงานสูง ชอบวิ่งเล่น ฉลาด ฝึกได้ง่าย สามารถเลี้ยงไว้แข่งกีฬา หรือแข่งประกวดความสามารถต่าง ๆ ได้ เป็นได้ทั้งสุนัขนำทาง สุนัขตำรวจ และสุนัขกู้ภัย และเป็นได้ทั้งสุนัขที่เลี้ยงเพื่อไว้ทำงาน และ เพื่อนคู่ใจที่แสน 

  • ลักษณะนิสัย

สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด มีนิสัยร่าเริง ปรับตัวง่าย และคล่องแคล่วว่องไว เฉลียดฉลาด ขยันขันแข็ง ฝึกง่าย และมีความสามารถมากมาย โดยเฉพาะการต้อนสัตว์ ไม่ชอบอยู่เฉย ๆ มีพลังงานเยอะ ทำให้สามารถเลี้ยงไว้เพื่อแข่งกีฬาได้ ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ แต่ไม่ค่อยสนใจคนแปลกหน้า

  • การดูแล

ควรอาบน้ำให้เขานาน ๆ ครั้ง โดยเฉพาะเวลาที่เขาเนื้อตัวสกปรกจากการออกไปวิ่งเล่นข้างนอก ควรใช้แปรงสลิกเกอร์เพื่อแปรงขนที่หนาของเขา โดยเฉพาะเวลาที่ขนพันกัน และควรพาเขาไปออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง หรือหากไม่มีเวลาเล่นกับเขา ก็ควรมีของเล่นไว้ให้เขาเล่นเพื่อไม่ให้เขาว้าวุ่น และควรพาไปตรวจร่างกายและฉีดวัคซีนเป็นประจำ

สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดเป็นสุนัขที่มีพลังงานเยอะ ไม่ชอบนั่งอยู่เฉย ๆ ต้องพาเขาไปออกกำลังกายบ่อย ๆ เพื่อเผาผลาญพลังงาน จึงไม่เหมาะที่จะเลี้ยงอยู่ในอพาร์ตเม้นท์ เพราะควรมีพื้นที่ให้เขาวิ่งเล่น 

หากมีสนามหญ้าควรมีรั้วกั้นมิดชิดและสูงพอเพื่อไม่ให้ ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดมุดหรือกระโดดข้ามรั้วไปได้ ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดมีสัญชาตญาณในการวิ่งต้อนสัตว์สูง หากไม่ได้ไปออกกำลังกายหรือวิ่งเล่น เขาอาจทำลายข้าวของหรือส่งเสียงดัง หรือไม่ก็ไล่เด็ก ไล่รถ หรือไล่สัตว์อื่น ๆ ถึงแม้ว่าออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดเป็นสุนัขที่แข็งแรง แต่ก็ไม่ควรที่จะมองข้ามเรื่องสุขภาพ ควรหมั่นพาไปตรวจสุขภาพอยู่เสมอด้วยและอย่าลืมที่จะพาไปรับวัคซีนให้ครบด้วย