5 วิธีเลี้ยงหมาไม่ให้มีปัญหากับเพื่อนบ้าน





5 วิธีเลี้ยงหมาไม่ให้มีปัญหากับเพื่อนบ้าน

ปัญหาความขัดแย้งที่ลุกลามทำให้เจ้าของสุนัขและเพื่อนบ้านมองหน้ากันไม่ติดจะแก้ได้ยังไงบ้างมาดูกัน ไม่อยากทะเลาะกับเพื่อนบ้านเพราะการเลี้ยงน้องหมา ต้องปรับตัวยังไงบ้าง

5 วิธีเลี้ยงหมาไม่ให้มีปัญหากับเพื่อนบ้าน

1.       จัดพื้นที่ให้อยู่เป็นสัดส่วน

จัดพื้นที่ให้สุนัขอยู่เป็นสัดส่วน โดยเฉพาะบ้านที่เลี้ยงสุนัขหลายตัวจะต้องจัดการสุนัขทุกตัวให้อยู่อย่างเป็นระเบียบมากขึ้น ถ้าหากสุนัขมีนิสัยชอบเห่าและเห่าเสียงดัง ก็อาจจะเลือกจัดพื้นที่ให้สุนัขอยู่หลบมุมเข้าไปในบ้านเพื่อลดความดังของเสียงเห่าจะได้ไม่สร้างความรำคาญกับเพื่อนข้างบ้าน ควรมีรั้วรอบขอบชิดเพื่อป้องกันสุนัขหนีออกจากบ้าน ซึ่งอาจทำให้สุนัขเกิดอันตรายได้

2.       เก็บอึ ฉี่สุนัข ไม่ให้รบกวนเพื่อนบ้าน

อึและฉี่ ของน้องหมาอาจะเป็นฉนวนจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งกับเพื่อนบ้านเป็นอันดับต้น ๆ วิธีป้องกันปัญหาเรื่องนี้คือ เจ้าของน้องหมาต้องมีความใส่ใจและความรับผิดชอบ นั่นก็คือฝึกให้สุนัขขับถ่ายเป็นที่ตั้งแต่เด็ก ๆ โดยฝึกให้สุนัขขับถ่ายในพื้นที่ที่เราจัดเตรียมไว้ และพาไปขับถ่ายในช่วงเวลาเดิม ๆ ทุกวันเพื่อให้สุนัขมีพฤติกรรมขับถ่ายอย่างเป็นระบบ เมื่อน้องหมาอึ ฉี่ในที่สาธารณะก็ต้องทำความสะอาดให้เรียบร้อย

3.       ใส่สายจูงให้สุนัขทุกครั้ง

เมื่อต้องการพาต้องพาสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้าน ที่ถึงแม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใกล้ ๆ บ้านหรือพาสุนัขไปในที่สาธารณะก็ควรใส่สายจูงให้กับสุนัขตลอดเวลาเพราะจะช่วยทำให้ง่ายต่อการควบคุมสุนัขให้อยู่ในสายตาของเราตลอดเวลาและยังช่วยในเรื่องความปลอดภัยของตัวสุนัขจากอุบัติเหตุต่าง ๆ  ที่อาจเกิดขึ้นในที่สาธารณะได้ด้วยน้า

4.       ฝึกให้สุนัขไม่เห่าเสียงดัง

เราสามารถหยุดปัญหาสุนัขเห่าเสียงดังได้ เพียงแค่เราต้องใจเย็นและค่อย ๆ ฝึกน้องหมา เริ่มจาก เมื่อเห็นสุนัขเริ่มเห่าสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ให้ใช้วิธีนิ่งเฉย และเบี่ยงเบนความสนใจของสุนัข เคาะสิ่งของที่อยู่ใกล้ ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เพื่อให้สุนัขตกใจ เมื่อสุนัขหยุดเห่าให้พูดคำว่า "พอแล้ว" และเอ่ยชม เช่น “ดีมาก” พร้อมกับตบที่ต้นคอน้องหมาเบา ๆ และให้รางวัล กรณีที่สุนัขเห่าเพื่อขอของกิน ผู้เลี้ยงจะต้องใจแข็งไม่ให้ขนมเป็นรางวัลกับสุนัขเด็ดขาด แต่ให้ขนมเมื่อสุนัขหยุดเห่า ซึ่งจะทำให้สุนัขรู้เงื่อนไขว่า การไม่เห่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและจะได้กินขนมที่ชอบ

5.       เปิดใจรับฟัง เคารพความเห็นเพื่อนบ้าน

สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นอย่างยิ่งคือการเปิดใจมที่จะพูดคุย รับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงเพื่อสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยอาจจะหาโอกาสจูงสุนัขไปทักทายเพื่อนบ้านเพื่อสังเกตดูท่าทางของเพื่อนบ้านที่มีต่อสุนัข พร้อมกับรับฟัง สอบถามปัญหาความรู้สึกของเพื่อนบ้านว่า สุนัขของเราได้สร้างปัญหาต่าง ๆ หรือเพื่อนบ้านได้รับผลกระทบอะไรที่ทำให้ไม่สบายใจหรือไม่ เพื่อผู้เลี้ยงและเพื่อนบ้านจะได้นำกลับมาคิดและหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน