อนุสาวรีย์สุนัขและแมว จากทั่วทุกมุมโลก





อนุสาวรีย์สุนัขและแมว จากทั่วทุกมุมโลก

สุนัขและแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมและอยู่คู่กับมนุษย์มาตั้งแต่อดีตกาล ทำให้มีเรื่องราวสุดแสนจะน่าประทับใจเกี่ยวกับความรักและความผูกพันระหว่างสัตว์กับมนุษย์อยู่มากมาย ทั้งในเรื่องของความน่ารัก ความกล้าหาญ ความซื่อสัตย์ และความจงรักภักดี

อนุสาวรีย์สุนัขและแมวแต่ละที่นั้นเป็นสิ่งก่อสร้างไว้เพื่อเป็นตัวแทนให้เราระลึกถึงบุคคล วีรกรรม หรือเหตุการณ์สําคัญต่าง ๆ ที่ไม่อยากให้เลือนลางหายไปจากความทรงจำตามกาลเวลาและวันนี้เรามีเรื่องราวของอนุสาวรีย์สุนัขและแมว มาฝากจะมีที่ไหนบ้างมาดูกัน

 

 

1.     ฮาจิโกะ (Hachiko)

 ตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟชิบูยะ, สุสานอาโอยามะ, มหาวิทยาลัยโตเกียวในอุเอะโนะ, พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและวิทยาศาสตร์แห่งชาติในอุเอะโนะ และเมืองโอดะเตะในจังหวัดอะกิตะ  ที่มีหลายที่เพราะทุกสถานที่นั้นเกี่ยวข้องกับ ฮาจิโกะซึ่งได้รับการยกให้เป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ จากวีรกรรมการรอคอยเจ้านาย ศาสตราจารย์เอซะบุโระ อุเอะโนะ อย่างแน่วแน่ที่หน้าสถานีชิบูย่า จนวาระสุดท้ายของชีวิต แม้ว่าเจ้านายของมันจะเสียชีวิตไปแล้วกว่า 10 ปี

 

 

2.     ไลก้า (Laika)

 ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์วิจัยของกองทัพในกรุงมอสโก ประเทศรัสเชีย น้องเป็นหมาที่ได้ขึ้นเหยียบดวงจันทร์ห้วงอวกาศ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1957 บนยานสปุตนิก 2

 

 

3.     ทอมบิลี่ (Tombili )

 ตั้งอยู่ที่ย่านซิเวอร์เบย์ นครอิสตันบุล ประเทศตุรกี ทอมบิลี่ เป็นคำสร้อยที่มักจะใช้เรียกสัตว์เลี้ยงตัวอ้วนกลมในตุรกี ซึ่งต้าวทอมบิลี่ตัวนี้แตกต่างจากตัวอื่น ๆ ตรงที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้คน และมีท่านั่งสบาย ๆ พิงขอบฟุตบาท ทำให้ถูกถ่ายรูปลงในโลกออนไลน์ จนเกิดเป็นกระแส สร้างชื่อเสียงอันโด่งดังให้คนรู้จักไปทั่วโลก

 

 

4.     บัลโต (Balto)

 ตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะ เซนทรัล พาร์ค รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา Balto สุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ ได้มีบทบาทในการช่วยผู้คนนับร้อยให้รอดพ้นจากโรคระบาด โดยการนำทีมสุนัขลากเลื่อนวิ่งฝ่าพายุหิมะเพื่อนำยารักษากลับมาช่วยชีวิตเด็กและผู้คนในเมือง Nome อลาสก้า นอกจากนี้ เรื่องราวของ Balto ยังได้ถูกทำมาเป็นการ์ตูนภาพยนตร์ในปี 1995 อีกด้วย

 

 

5.     สโมคกี้ (Smoky)

ตั้งอยู่ในรัฐคลีฟแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา สุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย ของนายทหาร William A. Wynne ตัวเล็กตัวนี้ ได้เป็นส่วนหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เค้าเป็นผู้ช่วยเตือนภัย เมื่อได้กลิ่นหรือได้ยินเสียงของศัตรู ช่วยนำทางนายทหารไปยังที่ปลอดภัย รอดพ้นจากอันตรายมาได้หลายต่อหลายครั้ง รวมถึงยังเป็นขวัญกำลังใจให้พลทหารในกองผ่อนคลายทั้งระหว่างการรบ และหลังสงครามจบลงอีกด้วย

 

 

6.     ทาวเซอร์ (Towser)

ตั้งอยู่ที่โรงกลั่นวิสกี้ Glenturret ประเทศสก็อตแลนด์ ในช่วงปี 1963 จนถึง 1987 เจ้าแมวทาวเซอร์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนักจับหนูแห่งโรงกลั่นวิสกี้ และได้รับการบันทึกลงในสถิติโลกกินเนสส์ (Guinness Book of World Records) กับผลงานการจับหนูจำนวน 28,899 ตัวตลอดชั่วชีวิต จนได้รับฉายาว่าเป็น “นักจับหนูที่เก่งที่สุดในโลก”

 

 

7.     มองท์ (Mancs)

ตั้งอยู่ที่เมืองมิสโคลก์ ประเทศฮังการีสุนัขช่วยชีวิตในทีมช่วยเหลือพิเศษสเปเดอร์ของเมืองที่จะเดินทางไปทั่วโลก เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว โดยมองท์จะทำหน้าที่ดมกลิ่นและทำสัญญาณบอกทีมช่วยเหลือเมื่อมีการค้นพบผู้รอดชีวิต

 

 

8.     แพตซีย์ แอน (Patsy Ann)

ตั้งอยู่ที่ท่าเรือ Juneau รัฐอลาสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา สุนัขสายพันธุ์ Bull Terrier เพศเมียที่มีลักษณะหูหนวก แต่มีทักษะความสามารถในการได้ยินที่โดดเด่น จึงทำให้ Patsy Ann สามารถได้ยินเสียงเรือทุกลำที่ใกล้เข้ามา และทักทายทุกคนที่ลงจากเรือได้เป็นตัวแรก จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพนักงานต้อนรับอย่างเป็นทางการของท่าเรือแห่งนี้

 

 

9.     บ๊อบบี้ (Bobby)

ตั้งอยู่ที่เมืองเอดินเบอระ (Edinburgh) ประเทศสก็อตแลนด์บ๊อบบี้ (Bobby) สุนัขสายพันธุ์สกาย เทอร์เรียที่ได้อดทนตากแดด ตากฝน รอคอยเจ้านายที่เสียชีวิตไปแล้ว ให้กลับมาที่สุสาน Greyfriars กว่า 14 ปี จนทำให้ใครหลายคนต่างเรียกขาน Bobby ว่า Greyfriars Bobby หรือ บ๊อบบี้แห่งสุสาน Greyfriars

 

 

10.ย่าเหล

ตั้งอยู่ที่พระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ ในพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม สัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์จงรักภัคดี จากการเป็นสุนัขทรงเลี้ยงของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ โดยชื่อย่าเหลมาจากคำว่า “ย้าเล่” หรือ “ยาร์ดเลย์” ชื่อตัวละครในนิยายฝรั่งเศสเรื่อง “เพื่อนตาย (พอลล์ แอนด์ ยาร์ดเลย์)”