อันตราย! ยาสีฟันคนใช้ร่วมกันกับน้องหมาไม่ได้





อันตราย! ยาสีฟันคนใช้ร่วมกันกับน้องหมาไม่ได้

ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมา เรื่องสุขภาพช่องปากของเราเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ จะคุย มนุษย์อย่างเรานับว่าโชคดี ที่มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปาก เช่น ยาสีฟัน น้ำยาดับกลิ่นปาก ฯลฯ แต่น้องหมานี่สิ กินทั้งอาหารเปียก อาหารแห้งตลอดวัน เรื่องกลิ่นปากคงไม่ต้องพูดถึง งานนี้ต้องจับน้องหมาแปรงฟันกันซะหน่อยล่ะ

เอ… คงคิดกันอยู่ใช่ไหมล่ะว่าแล้วยาสีฟันที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ สามารถนำมาทำความสะอาดช่องปากของน้องหมาได้รึเปล่านะ หรือต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแบบเฉพาะของสัตว์ ปัญหาค้างคาใจอย่างนี้ ก็ต้องร่วมกันค้นหาคำตอบกัน

เลือกยาสีฟันให้เหมาะกับน้องหมา

การเลือกยาสีฟันให้น้องหมาก็ได้ซับซ้อนอะไรมากแค่ผู้เลี้ยงควรเลือกใช้ ยาสีฟัน ที่ผลิตมาเพื่อน้องหมาโดยเฉพาะ และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำยาสีฟันของคนมาใช้กับน้องหมา เพราะเรื่องของส่วนผสมของฟลูออไรด์ ถูกผลิตมาเพื่อให้บ้วนทิ้ง ซึ่งน้องหมาไม่สามารถบ้วนทิ้งเองได้ อาจกลืนเข้าไปจนเกิดการสะสม ก่อให้เกิดโรคตามมา เช่น โรคนิ่ว เป็นต้น นอกจากนี้ ยาสีฟันของคนมีฟองเยอะ อาจทำให้น้องหมาตกใจ สำลัก และกลัวการแปรงฟันไปเลยก็ได้

รสชาติของยาสีฟัน

สำหรับเรื่องรสชาติของยาสีฟันของน้องหมานั้นก็จะเน้นไปทางกลิ่นของอาหาร แต่ยาสีฟันชองจะมีรสหวาน เพราะมีส่วนผสมของ “สารไซลิทอล” หรือสารให้ความหวาน จึงไม่ควรนำมาแปรงให้กับน้องหมา หากน้องหมาเผลอกลืนลงไป พิษของไซลิสามารถทำให้เกิดอาการตับวาย ท้ายที่สุดจะส่งผลให้ตับทำงานล้มเหลว  ดังนั้น ผู้เลี้ยงจึงควรเลือกใช้ยาสีฟันเฉพาะของสัตว์ ในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรสชาติ เช่น รสไก่ รสเนื้อ รสมินต์ ฯลฯ ที่สำคัญคือ ควรเลือกยาสีฟันที่ไม่มีน้ำตาลเป็นดีที่สุด

การแปรงฟันน้องหมา

ควรเริ่มตั้งแต่น้องหมายังเป็นเด็ก เพราะจะช่วยให้น้องหมาคุ้นชินและไม่กลัวการแปรงฟัน วิธีการแปรงนั้นง่ายแสนง่าย  คือ จับปากน้องหมาให้นิ่งและมั่นคง จากนั้นก็เริ่มใช้แปรง+ยาสีฟันถูให้ทั่วทั้งฟัน และเหงือก เสมือนเวลาเราแปรงฟันตัวเองได้เลย จะแตกต่างกันตรงที่ไม่ต้องเช็ดหรือบ้วนปากใดๆ ให้น้องหมา  อ้อ…อย่าลืมแปรงกันอย่างเบามือด้วย   เพื่อป้องกันการบาดเจ็บในช่องปากของน้องหมาเอง เสร็จแล้วควรให้รางวัลหรือคำชมสักเล็กน้อย เพื่อที่จะให้น้องหมารู้สึกดีกับการแปรงฟัน

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วควรใส่ใจกับการเลือกใช้ยาสีฟัน ให้กับน้องหมาที่บ้านสักหน่อยละกันเนอะ ขอย้ำอีกครั้งว่ายาสีฟันคนใช้ร่วมกับน้องหมาไม่ได้ ถ้ายังฝืนใช้อยู่แล้วมันเกิดตายขึ้นมาก็ช่วยไม่ได้นะจ๊ะ แล้วอย่าหาว่าไม่เตือน!