หมากับแมวเลี้ยงคู่กันได้ไหม ?





หมากับแมวเลี้ยงคู่กันได้ไหม ?

บ้านไหนที่ต้องการนำสัตว์เลี้ยงใหม่เข้ามาเพิ่ม แล้วกังวลว่าจะเข้ากันได้ดีกับแมวและสุนัขที่เลี้ยงอยู่ไหม เราจะพาทุกคนไปดูวิธีการเตรียมตัวว่าต้องทำอย่างไร และมีเรื่องใดที่ต้องระวังเป็นพิเศษเมื่อต้องเลี้ยงทั้งหมาและแมวร่วมกันอยากเลี้ยงแมวและสุนัขร่วมกันจะมีปัญหาอะไรตามมาไหม มาดูกัน!

หมากับแมวไม่ถูกกันจริงไหม?

ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งหมาและแมวสามารถเป็นเพื่อนกันได้ ก้อยุ่ที่การเลี้ยงด้วยการที่จะเลี้ยงแมวและหมาในพื้นที่เดียวกันก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ในเรื่องของการทะเลาะกัน ก็อาจจะมีบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประเภทของสัตว์เลี้ยงแต่อย่างใด แต่หากต้องการให้หมาและแมวที่เลี้ยงด้วยกันมีความคุ้นชิน ก็ควรเลี้ยงตั้งแต่ทั้งคู่เป็นเด็ก หรือในขณะที่ตัวใดตัวหนึ่งยังเป็นเล็กอยู่ ก็จะสามารถสร้างความคุ้นเคยให้กับสัตว์ทั้งสองชนิดได้อย่างดี

เลี้ยวแมวและสุนัขร่วมกัน จะต้องระวังเรื่องอะไรบ้าง?

1.                        การเลี้ยงน้องแมวน้องหมาให้อยู่ร่วมกัน จะมีข้อควรระวังที่เกี่ยวกับเรื่องอาหาร เพราะอาหารของแมวและอาหารของสุนัขจะมีสารอาหารที่แตกต่างกัน ตามความต้องการของแต่ละสายพันธุ์ดังต่อไปนี้

2.      อาหารสุนัข มีส่วนผสมของคาร์โบไฮเดรตและเนื้อสัตว์ เพราะสุนัขบ้านที่เราเลี้ยงกันนั้นพัฒนาสายพันธุ์จนสามารถย่อยคาร์โบไฮเดรตได้ด้วยตัวเอง ทำให้อาหารของสุนัขนั้นจะมีส่วนผสมจากทั้งคาร์โบไฮเดรตและเนื้อสัตว์ที่เป็นโปรตีน อาหารของแมว จะมีส่วนผสมของโปรตีนเป็นหลัก ไม่ค่อยมีส่วนผสมของคาร์โบไฮเดรต เพราะร่างกายนำไปใช้ได้น้อย นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มกรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างทอรีนเข้าไปด้วย เพราะน้องแมวไม่สามารถสังเคราะห์เองได้

                       เนื่องจากถ้าน้องหมากินอาหารน้องแมวบ่อย ๆ ก็จะทำให้อ้วนเกินไปความจำเป็น ในขณะเดียวกัน หากน้องแมวกินอาหารสุนัขบ่อย ๆ ก็จะทำให้ขาดทอรีน ดังนั้นเวลาให้อาหาร ต้องคอยฝึกและเฝ้าระวังไม่ให้น้อง ๆ กินอาหารของอีกฝ่าย เพื่อสุขภาพที่ดีของสัตว์เลี้ยง

 

วิธีนำสัตว์เลี้ยงอีกตัวเข้าบ้านอย่างถูกต้อง

·        หลังจากได้รู้เกี่ยวกับข้อควรระวังกันไปแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการย้ายน้องสัตว์เลี้ยงตัวใหม่เข้ามาในบ้านอย่างถูกต้อง เพื่อช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างน้องหมาและแมวภายในบ้านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

·        นำสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ใส่กรง ใช้ผ้าปิดไว้ระหว่างนำเข้าบ้าน

·        แยกห้องสัตว์เลี้ยงใหม่ไว้โดยเฉพาะ

·        ให้สัตว์เลี้ยงใหม่และเก่าได้กลิ่นกันและกัน ผ่านช่องด้านล่างประตูจนเกิดความเคยชิน

·        อาจจะใช้วิธีเอาผ้ารองนอน หรือผ้าเช็ดตัวมาให้อีกฝ่ายได้ดมกลิ่นเป็นประจำก็ได้เช่นกัน

·        ค่อย ๆ ปล่อยให้สัตว์เลี้ยงใช้เวลาร่วมกัน หากมีการขู่กันหรือทำร้ายกัน ให้จับแยก ทำไปเรื่อย ๆ จนเล่นด้วยกันได้

·        นอกจากนี้แล้วการแยกสัตว์ตัวใหม่ไว้ก่อน ก็ยังช่วยในเรื่องของการคัดกรองโรคอีกด้วย