5 สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคัน





5 สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคัน

เคยสังเกตอาการคันผิดปกติของน้องหมาที่เลี้ยงไว้บ้างหรือเปล่าคะอาการเหล่านี้ของน้องหมาที่บ้านไหมเดี๋ยว เลีย เดี๋ยวเกาหู คันตามตัวหรือชอบเอาหน้าหรือตัวถูไถกับที่พื้น อาการเหล่านี้จะเป็นสัญญาณที่บอกเจ้าของว่าพวกหนูกำลังเป็น “โรคผิวหนัง” กันนะ วันนี้เรามาดูสาเหตุที่ทำให้น้อง ๆ เกิดอาการที่กล่าวไปข้างต้นกัน

5 สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคัน

1.      ผิวหนังกำลังติดเชื้อ 

อาการคันต่าง ๆ โรคที่น่าสงสัยเป็นอันดับเเรกก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องโรคผิวหนังแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อรา หรือ ยีสต์ ตัวการเหล่านี้แหละค่ะที่ทำให้ผิวหนังของน้องเกิดการติดเชื้อได้ ยิ่งถ้าช่วงไหนร่างกายของน้องอ่อนแอลง เกิดอาการภูมิแพ้ หรือเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน เจ้ายีสต์ตัวร้าก็ทำให้ทำให้เกิดโรคผิวหนัง ส่งกลิ่นเหม็นและมีอาการคันได้

2.      โรคภูมิแพ้

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการได้ก็คือจากการแพ้ อาหาร สารเคมี หรือสภาพแวดล้อมต่างๆ ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะแสดงออกทางผิวหนัง ทำให้เกิดอาการคัน ผื่นแดง รวมไปถึงขนร่วงได้ หรืออาจเกิดแผลพุพองได้

3.         ตัวปรสิต

สาเหตุการคันที่เกิดจากปรสิตอย่าง เห็บ หมัด ศัตรูตัวฉกาจของหมาแมวซึ่งถ้าโดนสัตว์พวกนี้กัดก็จะทำให้น้อง ๆ เกิดอาการคันหรือเป็นผื่นได้ ร้ายไปกว่านั้นบางตัวอาจจะมีอาการแพ้น้ำลายของเจ้าปรสิตพวกนี้ร่วมด้วยก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดการคันได้เช่นกัน

4.         สารอาหารที่ไม่มีคุณภาพ 

 อาหารนอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้วยังช่วยในด้านต่าง ๆ ของร่างกายเหมือนกับคำที่ว่า You are what you eat หรือที่เข้าใจง่าย ๆ ก็คือกินอย่างไรได้อย่างนั้นซึ่งอาหารก็เป็นส่วนสำคัญถ้าหากได้รับสารอาหารไม่ครบก็สามารถส่งผลให้ผิวหนัง แห้งแตก ขาดความชุ่มชื่นจึงเป็นที่มาของอาการคันและยังสามารถติดเชื้อรวมถึงอาจเกิดแผลได้ง่ายด้วย

5.          ความเครียด

 ในบางครั้งที่น้องหมาเกาและเลียตัวเองอยู่บ่อยๆอาจเป็นสัญญาณของความเครียด เบื่อ ที่ทำให้เกิดพฤติกรรมพวกนี้ขึ้นมา ซึ่งถ้าหากน้อง ๆเป็นแบบนี้เจ้าของควรหากิจกรรมต่างๆเพื่อให้ได้ผ่อนคลายและลดความเครียดลง เช่น พาไปเดินเล่นที่สวนให้เค้าได้เปิดหูเปิดตา หรือหา กิจกรรมกลางแจ้ง เช่น โยนบอล จานร่อน ก็ด้เหมือนกัน

ทางที่ดีที่สุดของการรักษาอาการคันที่เกิดขึ้นของน้องหมานั้นควรพาไปพบคุณหมอเพื่อทำการวินิจฉัยและหาสาเหตุของการคันที่เกิดเพื่อที่ตรงสาเหตุ และเพื่อทำให้คุณเจ้าของจะได้ดูแลและเฝ้าระวังและดูแลน้องหมาให้ถูกวิธี