เลิกได้เลิก !! ยาม่วงรักษาโรคผิวหนังสัตว์ไม่ได้





เลิกได้เลิก !! ยาม่วงรักษาโรคผิวหนังสัตว์ไม่ได้

เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงรู้จักและเคยใช้ยาม่วงในการรักษาโรคผิวหนังในน้องหมาใช่ไหมเดิมทียาม่วงหรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อของ Gentian violet เป็นยาสามัญประจำบ้านที่ใช้กับเด็กๆที่มีเชื้อราในช่องปาก เราจึงอาจเห็นสุนัขและแมวในบริเวณบ้านที่ตามตัวเป็นสีม่วงเข้มจากการใช้ยาทาบนผิวหนังสงสัยใช่ไหมว่าจริง ๆ แล้วเจ้ายาม่วง ๆ ที่เราเห็นนี่ถ้าอย่างนั้นมาฟังกันตรงนี้เลยค่ะ

ความเชื่อเกี่ยวกับยาม่วงรักษาโรคผิวหนัง

  ยาม่วง หรือ Gentian Violet เป็นยาที่มีคุณสมบัติฆ่าพวกเชื้อรา ยีสต์ และแบคทีเรียบางชนิดได้ จึงนำมาใช้เป็นยาทารักษาการติดเชื้อทางผิวหนังและช่องปากของมนุษย์ ที่เรามักเห็นกันบ่อย ๆ ที่ใช้ในเด็กนั่นเอง แต่เนื่องจากเป็นสารละลายที่มีสีม่วง คนจึงเรียกกันติดปากกันว่า "ยาม่วง" ในอดีตยาฆ่าเชื้อภายนอกนั้นยังมีใช้ไม่มาก คนจึงนิยมใช้ยาตัวนี้ในการรักษาโรคผิวหนังที่ติดเชื้อดังกล่าวกัน และก็นำมาใช้กับน้องหมาด้วย เนื่องจากเป็นยาพื้นฐานที่สามารถหาซื้อได้ง่าย คนจึงนิยมนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย

ความเชื่อแบบนี้เป็นสิ่งที่ผิดนะคะอธิบายแบบง่ายๆเมื่อเราทายาสีม่วงตรงผิวหนังที่เป็นแผลหรือโรคผิวหนังจะทำให้คุณหมอไม่สามารถมองเห็นแผลที่แท้จริงหรือเชื้อราตัวการที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังได้เลยค่ะ เนื่องจากสีม่วงจากยาจะติดแน่น แถมยังบดบังรอยโรคที่แท้จริง ในบางรายถึงขนาดทำการโกนขนตรงที่ทายาม่วงไปแล้วก็ยังไม่สามารถมองเห็นได้เพราะสีม่วงได้ซึมผ่านขนไปยันผิวหนังเลย เมื่อเรามองไม่เห็นเชื้อโรคก็จะยิ่งเกิดการหมักหมมเสี่ยงต่อการเป็นแผลติดเชื้อนอกจากนี้อาจจะมีปัญหาไปยังสุขภาพด้านอื่นๆของน้องหมาน้องแมวได้อีกด้วย

ปัจจุบันมีการห้ามใช้ในสัตว์แล้วในบางประเทศ เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง การใช้ยาม่วงต่อเนื่องกันเป็นเวลามากกว่า  6 เดือน จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งในสัตว์

ถึงยาม่วงจะเป็นยาสามัญประจำบ้านก็ตามแต่เราก็ไม่แนะนำให้หยิบมาใช้กับสัตว์เลี้ยงนะคะ เพราะฉะนั้น เลิกได้เลิกทายาม่วงให้หมาแมวหวังจะรักษาโรคผิวหนังและแผลให้น้องทางที่ดีเมื่อพบว่าสัตว์เลี้ยงของเราเป็นแผลหรือโรคผิวหนังพาน้องหมา น้องแมวมาพบคุณหมอเพื่อทำการวินิจฉัยถึงโรคผิวหนังและรับยาที่สามารถรักษาโรคให้น้องได้จะดีกว่า  ถ้ายังฝืนทายาม่วงให้น้องนอกจากจะไม่หายแล้วน้องยังต้องอายเพื่อนบ้านกลายเป็นหมาม่วงแมวม่วงกันเลยคุณแม๊