ฝึกน้องหมาสวมเสื้อกันหนาวกันเถอะ





ฝึกน้องหมาสวมเสื้อกันหนาวกันเถอะ

เมื่ออุณหภุมิต่ำลงเป็นสิ่งที่เสมือนสัญญาณว่าเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวแล้ว อากาศแบบนี้สำหรับเราอาจจะรู้สึกว่าเย็นสบายดี แต่สำหรับน้องหมาบางตัวที่อาจจะเป็นน้องหมาขนสั้น หรือน้องหมาที่มีภูมิคุ้มกันต่ำอย่างเช่น หมาเด็ก หรือหมาสูงวัย พวกเค้าก็อาจจะรู้สึกหนาวจนไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวได้ การใส่เสื้อให้น้องหมาเป็นอีกวิธีที่ช่วงสร้างความอบอุ่นในร่างกายให้น้องหมาได้อีกหนึ่งทาง

แต่เรื่องการสวมเสื้อนั้นไม่ได้หมูไปสะทุกตัวน้องหมาบางบ้านอาจจะต่อต้านการใส่เสื้อ เพราะรู้สึกไม่คุ้นเคยและรำคาญ ... วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ ในการสอนให้น้องหมาคุ้นเคยกับการใส่เสื้อมาฝากกัน

 ฝึกน้องหมาสวมเสื้อกันหนาวกันเถอะ

1. สอนให้รู้จักเสื้อตั้งแต่ยังเด็ก

            เราอาจเริ่มสอนให้น้องหมาเกิดความคุ้นชินตั้งแต่เด็ก ๆ จากนั้นจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นค่ะ ... อย่างการใส่เสื้อผ้า เจ้าของสามารถเริ่มใส่ให้พวกเค้าได้ตั้งแต่เริ่มโตช่วง 2-3 เดือน น้องหมาจะคุ้นเคยกับการที่ต้องใส่เสื้อ

 

2. เลือกเสื้อผ้าที่ไม่รุงรัง

     เสื้อผ้าที่เหมาะกับน้องหมาที่เพิ่งหัดใส่ควรเรียบง่าย ไม่รุงรัง เนื้อผ้าต้องนิ่มใส่สบาย ทรงของเสื้อต้องไม่ยาวเกินไปจนคลุมหาง แขนเสื้อต้องไม่รั้ง เพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้น้องหมาเดินไม่ถนัดค่ะ

 

3. สร้างบรรยากาศในการใส่เสื้อให้สนุก

             สร้างแรงจูงใจและประสบการณ์การใส่เสื้อผ้าให้กับน้องหมาะ เจ้าของสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการเริ่มเอาเสื้อผ้ามาวางให้น้องหมาดม ถ้าน้องหมาให้ความสนใจเข้าไปดม ก็ให้ให้รางวัลด้วยการสัมผัสและชมว่า "เก่งมาก" หรืออาจจะให้กินขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ได้ค่ะ หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ ลองเอาเสื้อมาให้น้องหมาใส่

 

 

 

 4. ฝึกใส่เสื้อให้น้องหมาเป็นประจำ

     ลองทำให้การใส่เสื้อเป็นกิจวัตรประจำวันของน้องหมาดูค่ะ ให้ฝึกใส่เสื้อให้น้องหมาเป็นประจำทุกวัน เริ่มจากลองให้ใส่วันละ 5-10 นาทีก่อน ถ้าน้องหมายอมใส่ก็ให้ให้รางวัล หลังจากนั้นในวันต่อไปก็เพิ่มระยะเวลาในการใส่เสื้อให้นานขึ้น อาจจะต้องใช้ระยะเวลาซักหน่อย แต่น้องหมาก็จะค่อย ๆ คุ้นเคยไปเอง

ข้อควรระวัง…เมื่อคุณสวมเสื้อให้น้องหมา-แมว

แม้ว่าการสวมเสื้อกันหนาวให้น้องหมา-แมวจะเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อควรระวังด้วยเช่นกัน

เมื่อสวมใส่เสื้อแล้วเจ้าของก็ควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมน้องว่ามีอาการต่อต้านหรือเปล่า หากมีอาการก็ไม่ควรให้เขาสวมต่อ เพราะจะทำให้เขาเครียด ส่งผลทำให้เกิดความก้าวร้าวได้ ขอให้คุณเปลี่ยนไปใช้วิธีอื่นแทนที่จะช่วยทำให้พวกเขาอุ่นขึ้น เช่น การต้มน้ำอุ่นใส่ขวด วางไว้ใกล้ๆ น้องก็สามารถช่วยได้นะ

            ในวันที่อากาศกลับมาปกติแล้ว ก็ไม่ควรให้พวกเขาสวมเสื้อกันหนาวต่อ เพราะจะทำให้พวกเขาเครียด อึดอัด และเพิ่มความร้อนในร่างกายให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ดีกับร่างกายของพวกเขาเลยแม้แต่น้อย