หมาหอน คือ หมาเห็นผีจริงไหม?





หมาหอน คือ หมาเห็นผีจริงไหม?

    บราวหู้ ๆๆๆๆๆ ....เสียงที่คุ้นหูสำหรับหลาย ๆ คนที่เลี้ยงหมา มีความเชื่อผิด ๆ บอกว่าที่น้องหมาหอนนั้นแปลว่าน้องหมา หรือเอ้กำลังเจอพลังงานบางอย่างหรือเปล่า! แต่ความจริง ๆ แล้ว มีหลายสาเหตุที่ทำให้น้องหมาหอน เรามาดูกันค่ะว่ามีเรื่องอะไรบ้าง 

1.     น้องหมาได้ยินอะไรบางอย่าง

น้องหมาจะหอนเมื่อพวกเขาได้ยินอะไรเสียงที่แปลกหรือแตกต่างไปจากทุกครั้ง  ไม่ว่าจะเป็นเสียงไซเรนของรถฉุกเฉินเสียงรถ เสียงเพลง เสียงแตรหรือเสียงสัญญาณเตือน ๆ เสียงพวกนี้จึงเป็นสาเหตุทำให้บางครั้งน้องหมาบางตัวเมื่อได้ยินเสียงจะหอนตามนั่นเอง

2.     น้องหมาเจอเรื่องอันตราย

      ถ้าน้องหมาเกิดหอนอย่าเพิ่งรำคาญน้องเพราะนั่นอาจเป็นเหมือนสัญญานกำลังเตือนเจ้าของเมื่อพวกเขาเจออันตราย เช่น สัตว์มีพิษ โจร คนแปลกหน้าการหอนแบบนี้ เป็นพฤติกรรมที่กำลังปกป้องเจ้าของจากภัยอันตรายค่ะ

3.     น้องหมาเจอเพื่อนใหม่

            ถ้าเจ้าของมั่นใจแล้วว่า บริเวณบ้านไม่มีสิ่งอันตราย น้องหมาอาจจะแค่หอนเพื่อทักทายเพื่อนหมาด้วยกันก็ได้เหมือนกัน ถ้าเคยดูหนังหรือการ์ตูนที่เกี่ยวกับสุนัข ในบางฉากคงจะมีน้องหมาที่หอนต่อ ๆ กันหลายตัว นั่นคือการส่งสัญญาณระหว่างพวกเดียวกัน หรือพวกเขากำลังคุยกันภาษาน้องหมาอยู่นั่นเอง

4.     น้องหมากำลังเครียด

การที่ต้องอยู่ตัวเดียวบางครั้งน้องหมาหอนนั่นเป็นเพราะน้องกำลังต้องการเพื่อนหรือเหงานั่นเอง เวลาเจ้าของออกไปทำงาน และน้องหมาต้องอยู่ตัวเดียวในบ้าน ส่วนใหญ่แล้วเจ้าของที่เลี้ยงน้องหมาไว้ตัวเดียว พวกเขาจะไม่มีเพื่อนเล่น และแสดงออกด้วยการหอน

5.     ปลดปล่อยพลังงาน

น้องหมาบางตัวนั้นใช้การหอนเป็นการปลดปล่อยพลังที่เหลือเฟื้อในน้องหมาบางตัวที่ไม่ได้ออกกำลังกายไม่ได้ปล่อยพลังงานหรือเอเนอร์จี้ในตัวเองเลย จะมีพลังงานล้นเหลือเค้าจึงปล่อยพลังงานออกมาในบรูปแบบการหอนเเทนอีกหนึ่งทางที่สามารถช่วยให้น้องปลดปล่อยพลังงานได้ก็คือการพาน้องออกกำลังกายหรือพาน้องออกไปเดินเล่นบ้างก็น่าจะดี

6.     น้องหมาได้รับบาดเจ็บ

            การหอนยังเป็นการบอกถึง ความรู้สึกได้อีกด้วยเป็นการแสดงถึงความเจ็บปวด ยิ่งถ้าน้องหมาหอนเยอะผิดปกติ หรือหอนในน้ำเสียงที่สูง เจ้าของควรพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อเช็คดูอาการเพิ่มเติม

            ทีนี้มานุด ก็คงเข้าใจน้องหมากันบ้างแล้วว่าที่น้องหอนนั้นไม่ได้หมายความว่าน้องเห็นผี เห็นวิญญานเนะแต่มีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทำให้น้องเห่าหอน อย่างไรก็ดีก็ควรหมั่นสังเกตถึงความผิดปกติกับน้องด้วยนะเผื่อถ้าน้องมีอาการไม่สบายจะได้ดูแลได้ถูกต้องแลทันต่อความปลอดภัย