อาฟเฟ็นพิ้นเชอร์ น้องหมาหน้าลิงเหมือนแค่ไหนมาดูกัน





อาฟเฟ็นพิ้นเชอร์ น้องหมาหน้าลิงเหมือนแค่ไหนมาดูกัน

 สวัสดีวันนี้มีเรื่องราวของเรื่องสุนัขหน้าคล้ายลิงมาฝากกัน คล้ายแค่ไหนมาทำความรู้จักกับพวกเค้ากันเลยดีกว่า สำหรับสุนัขเทอร์เรียร์นั้นเป็นที่รู้กันอยู่เเล้วว่ามีมากมายหลายสายพันธุ์เป็นอย่างยิ่ง เเละมีทั้งสายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลกเเละมีหลายสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าใดนักอย่างสุนัขสายพันธุ์อย่าง สายพันธุ์อาฟเฟ็นพิ้นเชอร์ กำเนิดในประเทศเยอรมันชื่อ Affenpinscher หมายถึง "เหมือนลิง" ในประเทศฝรั่งเศสสายพันธุ์นี้เรียกว่า "ปิศาจตัวน้อย” ทั้งนี้อธิบายตามลักษณะรูปร่างภายนอกของเค้า  อีกอย่างสายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ที่เก่าแก่มากที่สุด พบมากในฝั่งยุโรปกลาง โดยศตวรรษที่17 ในประเทศเยอรมัน นำน้องหมามาเลี้ยงเพื่อกำจัดหนู เก่งเป็นที่สุดและได้รับการยอมรับแบบจริงจังในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองด้วย ปัจจุบันเริ่มหายากแม้ในอเมริกาและเยอรมันก็ตาม

ลักษณะของอาฟเฟ็นฟิ้นเซอร์

 สายพันธุ์อาฟเฟ็นพิ้นเชอร์ (Affenpinscher) มีน้ำหนักประมาณ 2.9-6.0 กก. ความสูง 23-30 ซม. การตั้งท้องแต่ละครั้งคลอดได้ 2-3 ครอก​​ลูกสุนัข มีอายุถึงช่วง 11-14 ปี โดยประมาณ มีกะโหลกนูน สวยงามเป็นอย่างยิ่ง เเละมีปากสั้นตัดตรง ส่วนขาหน้านั้นตรง โดยมีจุดเด่นที่ขนเหมือนหนวดเครา เเละมีขนแข็งตัดตรง รอบตามืด เบ้าตาลึก ดวงตาสุกใส จมูกแบนบี้เข้าไป มีขนาดปานกลางเท้ากลมเล็ก มีลักษณะขนปุยและหยาบ มีขนกรอบหนาเพื่อเน้นการแสดงออกเหมือนลิง มีสีดำ  เทา สีเงิน สีแดง สีแทน และสีที่พบมากที่สุดคือ สีดำ

ลักษณะนิสัย

            อาฟเฟ็นพิ้นเชอร์ เป็นหมาชอบทีจะให้ความสนใจในสภาพแวดล้อมสิ่งรอบข้าง ชอบอยากรู้อยากเห็น มีจงรักภักดีและเพื่อนพ้องๆ มีนิสัยขี้เล่นและซน ปราดเปรียว ว่องไวมีความขี้เล่นเเละตื่นตัวเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งมีความอยากรู้อยากเห็นเป็นอย่างยิ่ง โดยมีความกระฉับกระเฉงเป็นอย่างมากอีกด้วย นับว่าเป็นสุนัขอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีความน่าสนใจเเละเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์น่าเลี้ยงอย่างยิ่ง สีหน้าท่าทางเหมือนลิง สายพันธุ์โดยทั่วไปชอบความเงียบรักความสงบ แต่จะตื่นตัวเมื่อถูกคุกคามหรือถูกโจมตีและไม่เกรงกลัวต่อการรุกรานใด ๆ ทั้งสิ้น

            ปัญหาที่พบบ่อยกับสายพันธุ์อาฟเฟ็นพิ้นเชอร์ คือ ระบบทางเดินหายใจในอาการเขตร้อน ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อาศัยพบแพทย์ตรวจเช็คร่างกายบ่อยๆ เมื่อเกิดอาการผิดปกติ

   แล้วคุณคิดว่าน้องอาฟเฟ็นพิ้นเชอร์ สรุปว่าน้องหมาเค้าหน้าตาเหมือนลิงจริงๆ รึเปล่า วันนี้ได้ความรู้เรื่องสุนัขแปลกๆ ใหม่ๆ ไปแล้ว จะได้เปิดกว้างรอบรู้เรื่องสุนัขทั่วโลก แล้วหนูนาจะนำเรื่องราวดีๆ มาฝากต่อไปอีก