ทำความรู้จัก ‘เซียร่า-ซาฮาร่า’ สุนัขกู้ภัย กับภารกิจช่วย ‘แผ่นดินไหวตุรกี’





ทำความรู้จัก ‘เซียร่า-ซาฮาร่า’ สุนัขกู้ภัย กับภารกิจช่วย ‘แผ่นดินไหวตุรกี’

ตอนนี้เหล่าคนรักน้องหมาคงได้รับทราบเรื่องราวของฮีโร่สี่ขาจากไทยที่ได้ร่วมภารกิจช่วย แผ่นดินไหวที่ตรุกรีกันบ้างแล้ว สำหรับ 2 น้องหมาจากประเทศไทยที่ไปร่วมภารกิจนี้มีชื่อว่าเจ้า เซียรา (Sierra) อายุ 7 ปี และเจ้า ซาฮารา (Sahara) อายุ 6 ปี วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับฮีโร่ 4 ขาคู่นี้กัน

เรามาทำความรู้จักกับเจ้าเซียรา (Sierra) กันก่อนเลย เกิดวันที่ 6/3/2016 อายุ 7 ปี หมายเลขประจำตัว 752098100787905 และเจ้า ซาฮารา (Sahara)อายุ 6 ปีกิดวันที่ 26/10/2017 หมายเลขประจำตัว 752093200039702 โดยทั้งสองเป็นสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ (Golden Retriever) และเป็นเพศเมียทั้งคู่ซึ่งเป็นสุนัขกู้ภัยในทีม USAR Thailand ที่ได้รับการฝึกมาตรฐาน ตามหลักสูตรของ IRO (International Rescue Dog Organization) หรือ องค์การสุนัขกู้ภัยโลก กว่าที่ซาฮารา และเซียร่า ทั้ง 2 ตัวนี้ จะเริ่มได้ปฏิบัติงาน ต้องเข้ารับการฝึกไม่น้อยกว่า 3 ปี ภารกิจรอบนี้คือ 10 วัน การทำงานของพวกเขาจะอยู่ในสภาพอากาศที่มีข้อจำกัด แต่ทั้ง 2 ตัว ได้รับการฝึกฝนให้ปฏิบัติงานในสภาพอากาศที่หลากหลายได้ สิ่งหนึ่งที่เลือกน้องหมาสายพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ทำการฝึกกู้ภัยนี้เพราะจุดเด่นของ สามารถทนสภาพอากาศหนาวได้ดีกว่าอีกหลายพันธุ์

เซียร่าและซาฮาร่า เป็นสุนัขกู้ภัยแห่งชาติกลุ่มเดียวที่มีอยู่ในไทย ก่อนหน้านี้ก็เคยทำงานหลายเคสในไทย อีกทั้งร่วมงานกับมูลนิธิกระจกเงาด้วย เพื่อช่วยตามหาคนหาย ทั้งคู่ได้รับการฝึกบ่อยมาก รวมถึงในการฝึกในคอบร้าโกลด์ (Cobra Gold) หรือการฝึกร่วม/ผสมทางการทหาร สุนัขกู้ภัยแห่งชาติกลุ่มนี้ก็ได้ร่วมฝึกมาแล้ว

ทั้งคู่เป็นสุนัขที่มีคุณลักษณะพิเศษ คือ เป็นสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่งที่สูง อดทนสูงมาก และขับถ่ายเป็นเวลาตามที่กำหนดได้ อีกเรื่องคือการหลับนอน สุนัขกู้ภัยพวกนี้ถูกฝึกในสถานการณ์ที่บีบคั้นต่อเนื่อง เช่น อากาศร้อน อากาศที่ไม่เอื้ออำนวย หรืออดนอน ตี 3-4 ยังฝึกอยู่ในสถานการณ์แผ่นดินไหว เป็นต้น ดังนั้นเขาสามารถจะใช้ชีวิตอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ ซึ่งที่ผ่านมา เซียร่าและซาฮาร่า ได้รับการฝึกมาก ทนกับแรงกดดันในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี

และนี่คือเรื่องราวที่น่าภูมิใจอีกหนึ่งเรืองที่ทาสหมาอย่างเราๆ รู้สึกดี และประมาณวันที่ 15 ก.พ. 66 นี้จะมีกิจกรรมส่งกำลังใจให้กับชาวตุรกีและซีเรีย ที่ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงนี้ด้วย โดยจะรวมพลคนรักสุนัข รวมทั้งทีม USAR Thailand ชุดที่ 2 ซึ่งมีสุนัขกู้ภัยทีมเดียวกับเซียร่าและซาฮาร่า มาร่วมงานด้วย ขอร่วมส่งกำลังใจให้ตัวแทนจากประเทศไทยทุกท่าน ปฏิบัติภารกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ที่มารูป : มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม