ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูก สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง





ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูก สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง

ต้นไม้มีมากมายหลากหลายชนิดพันธุ์ บางชนิดก็เหมาะทำเป็นไม้ประดับจัดตกแต่งสวนเพิ่มเติมความสวยงาม บางชนิดก็เหมาะสำหรับปลูกไว้ในอาคารเพื่อช่วยเพิ่มความสดชื่น แต่ก็มีอีกหลายชนิดที่เป็น พรรณไม้ที่มีพิษต่อสัตว์เลี้ยงวันนี้จึงได้รวบรวม 12 พรรณไม้ที่มีพิษต่อสัตว์เลี้ยง มาฝากกัน

ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูก สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง

1.บอนสี

ไม้ล้มลุกที่มีอายุยืนยาว ลักษณะลำต้นตั้งตรงและออกใบขนาดใหญ่ แม้ว่าหัวหรือไหลของมันจะสามารถนำมาประกอบอาหารได้แต่ก็ต้องทำให้ถูกวิธีเท่านั้นบอนสีนั้นมีพิษร้ายแรงที่ถูกจัดอยู่ในอันดับ 4 ของพืชที่มีพิษเลยทีเดียว ถ้าหมา-แมวเผลอไปกัดกินก็อาจจะทำให้ระบบทางเดินหายใจติดขัด อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

2.สาวน้อยประแป้ง

ไม้ประดับ ลำต้นทรงกระบอกสีเขียว แผ่นใบสีเขียว บริเวณกลางใบสีขาวหรือเขียวอ่อน นิยมปลูกในกระถางสำหรับประดับในอาคาร ส่วนที่เป็ฯแต่น้ำยางของสาวน้อยประแป้งเมื่อสัมผัสจะทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง เกิดผื่นแดง หรือ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดอาการปวดร้อนในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งจะมีผลทั้งในมนุษย์และสัตว์เลี้ยง แม้ว่าจะไม่มีพิษร้ายแรงที่อาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

3.ยี่โถ

ไม้พุ่มทรงเตี้ย ออกดอกสีสันสวยงามแต่ในความสวยงามนี้ทุกส่วนเต็มไปด้วยพิษร้ายแรง โดยเฉพาะน้ำยางสีขาว ๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการหัวใจวาย ถ้าหมา-แมวเผลอกินเข้าไป แน่นอนว่าพิษจะทำให้เกิดอาการท้องเสียรุนแรง กล้ามเนื้อสั่น ระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติ และเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว

4.ปรง

ไม้ประดับ เปลือกสีน้ำตาล ใบเป็นใบประกอบ ยาว แคบ และ ปลายใบแหลม ถ้าหากมีส่วนใดส่วนหนึ่งเข้าสู่ร่างกาย ระบบอวัยวะภายในฟกช้ำ ทำลายระบบประสาท และ อาจส่งผลทำให้ตับล้มเหลว จะทำให้สัตว์เลี้ยงถ่ายออกมาเป็นสีดำ รวมไปถึงรากและเมล็ด อาจทำให้มีอาการปวดศีรษะ อาเจียน หายใจขัดข้อง จนอาจเสียชีวิตได้ถ้าหากมีส่วนใดส่วนหนึ่งเข้าสู่ร่างกาย จะเสี่ยงเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ถึง 50-75% ซึ่ง ทำลายระบบประสาท และส่งผลทำให้ตับล้มเหลว

5. ผักบุ้ง

 เป็นผักน้ำหรือพืชผัก ที่ช่วยบำรุงร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่ามันกลับเป็นอันตรายกับหมา-แมว เพราะถ้าพวกมันกินเข้าไป ยางที่อยู่ในผักบุ้งจะทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ หายใจติดขัด สั่นไปทั้งตัว กล้ามเนื้อกระตุก เบื่ออาหาร และเกิดภาพหลอน

6. พลูด่าง

ไม้เลื้อยที่นิยมนำมาประดับบ้านเพื่อให้ได้บรรยากาศร่มรื่น ดูสบายตา แต่สำหรับหมา-แมวแล้วไม่น่าเข้าใกล้เลย แม้มันจะไม่ได้มีพิษร้ายแรงเหมือนพืชชนิดอื่น ๆ แต่ถ้าหากเผลอกัดกินเข้าไปก็จะทำให้เกิดการระคายเคืองภายในช่องปาก เพราะมีการเผาไหม้อย่างรุนแรง เกิดภาวะน้ำลายหลั่งมากผิดปกติ อาเจียน และกลืนอาหารลำบาก

7.ว่านสี่ทิศ

ไม้ดอกพุ่ม มีลำต้นเป็นหัวหรือเหง้าอยู่ใต้ดิน ดอกจะออกเป็นช่อที่ปลายก้าน ซึ่งบริเวณดอกจะเป็นส่วนที่มีพิษต่อสัตว์เลี้ยง ทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย เบื่ออาหาร และ เกิดภาวะน้ำลายหลั่งมากผิดปกติ

8. ราตรี

ไม้พุ่มขนาดกลาง เปลือกลำต้นสีเทาอ่อนปนขาว แตกกิ่งก้านจำนวนมากเป็นพุ่ม โดยผลและใบมีพิษ ทำให้ท้องเสีย อาเจียน กล้ามเนื้อเกร็ง มีพิษต่อหัวใจ และ อาจอันตรายถึงชีวิตได้

9.ชวนชม

ไม้พุ่ม ลำต้นและกิ่งก้านกลมเรียบสีเขียวแกมเทา ออกดอกเป็นช่อสั้นที่ปลายกิ่ง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ซึ่งต้นสด เปลือก และเมล็ดทุกส่วนมีน้ำยางขาว เมื่อสัตว์เลี้ยงกัดหรือกินเข้าไปจะมีผลต่อการเต้นของชีพจร อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

10. บานบุรี

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย ลำต้นหรือเถามีลักษณะกลมเรียบและเป็นสีน้ำตาล ทุกส่วนของต้นมียางสีขาวข้น ซึ่งยางสีขาวข้น จะเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงเมื่อโดนหรือสัมผัสจะทำให้ระคายเคือง หรือ หากกินเข้าไปมากจะส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ

11. เทียนหยด

ไม้พุ่มกิ่งมีลักษณะลู่ลง มีหนามเล็กน้อย ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง ส่วนใบ ผล และ เมล็ด มีพิษ หากกินเล็กน้อยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน แต่ถ้าได้รับในปริมาณมากจะทำให้มีไข้สูง กล้ามเนื้อไม่มีแรง การไหลเวียนเลือดไม่สม่ำเสมอ อาจถึงขั้นชักได้

 12.ไฮเดรนเยีย

ไม้พุ่ม แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มกว้าง แผ่นใบสีเขียวค่อนข้างหนา ออกดอกเป็นช่อตามปลายยอด นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ไม้ตัดดอก หากสัตว์เลี้ยงกินเข้าไปเล็กน้อยจะทำให้มีอาการมึนงง แต่ถ้ามากจะทำให้คลื่นไส้ หายใจลำบาก และ อาจหมดสติได้

แต่ละต้นนี่มีพิษที่เป็นอันตรายอย่างคาดไม่ถึงเลยใช่ไหมล่ะคะ เอาเป็นว่าบ้านไหนที่มีหมา-แมวก็ควรหลีกเลี่ยงการปลูกต้นไม้เหล่านี้ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงแสนรักได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยและมีความสุขไปกับคุณนาน ๆ