5 วิธีประเมินเมื่อน้องหมามีไข้





5 วิธีประเมินเมื่อน้องหมามีไข้

ช่วงนี้อากาศบ้านเรานั้นมีความแปรปรวนอยู่บ่อย ๆ ที่ไม่ว่าคนหรือสัตว์เลี้ยงก็ปรับตัวกันแทบไม่ทันเมื่อน้องหมาของเราเซื่องซึม เบื่ออาหารหรือรู้สึกแปลกไปเหมือนจะไม่สบาย เราควรทำอย่างไรดีนะ

วันนี้เรามีวิธีประเมินเมื่อน้องหมามีไข้ 5 วิธีมาฝากเพื่อให้สามารถวัดไข้น้องๆ ได้ในเบื้องต้น แม้ไม่มีปรอทก็ทำได้จะมีวิธีไหนบ้างเรามาดูพร้อม ๆ กันเลย

 วิธีประเมินเมื่อน้องหมามีไข้

1.      จับที่หูกับอุ้งเท้า

เวลาเป็นที่น้องหมาจอมซนเป็นไข้ บริเวณหู และอุ้งเท้าของน้องจะมีความร้อนมากกว่าปกติ ง่ายๆ แค่เพียงเราใช้หลังมือของเราไปสัมผัส เพราะหลังมือคนเราค่อนข้างจะไวต่อความร้อน แต่ถ้าหากคุณเจ้าของไม่ชัวร์ ให้ลองจับน้องหมาแล้วมาเทียบอุณหภูมิร่างกายของตัวเองก็ได้

2.      จมูกของน้องหมาแห้ง

ปกติจมูกของน้อง ๆ ต้องมีความชุ่มชื้นและเปียกหน่อย ๆ แต่หากสังเกตจมูกของน้องหมาแห้งและอุ่นขึ้นก็แสดงว่า น้องหมาเริ่มจะไม่สบายแล้ว ถ้าน้องหมามีน้ำมูกเหนียวข้นเป็นสีขาว สีเหลืองหรือสีเขียวร่วมด้วยอาจจะมีการติดเชื้อหรือเกิดจากการอักเสบต่างๆ เช่น ภูมิแพ้ เชื้อราที่โพรงจมูกหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปอุดตันในจมูก ควรพาน้องๆ ไปหาหมอโดยเร็วที่สุดเพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาได้ถูกต้อง

3.      จับรักแร้ และขาหนีบ

วิธีนี้คล้ายๆ กับการวัดไข้ในคนหรือในเด็กเลย หากน้องมีไข้บริเวณนี้ก็จะมีอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติ เพราะขนน้องๆ ช่วงนี้ค่อนข้างจะบาง ใช้หลังมือสัมผัสบริเวณนี้เพื่อวัดไข้เช่นเดียวกับที่หู และอุ้งเท้านั่นเอง

4.      เหงือกแห้ง และอุ่น

หากพบว่าน้องหมามีไข้หรือตัวอุ่น ๆ อีกหนึ่งจุดที่สามารถสังเกตได้ว่าน้องหมามีไข้ก็คือเหงือก เหงือกน้องจะอุ่น และแห้งเป็นสีแดงจนเกือบจะเป็นสีแดงอิฐจนผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่า น้อง ๆ มีไข้สูงมาก อาจจะเกิดจากภาวะเลือดเป็นพิษก็ได้

5.      อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ

อาการป่วยของน้องหมา เมื่อมีไข้แน่นอนว่าตัวร้อนเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากน้องหมามีอุณหภูมิในร่างกายที่ต่ำกว่าปกติ ตัวเย็น และอ่อนแรง อาจบ่งบอกว่า น้องหมากำลังอยู่ในภาวะช็อค ไม่สบายอย่างหนัก และเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งหากน้องหมาไม่สามารถขยับเขยื้อนร่างกายได้ แนะนำว่าควรรีบพาน้องไปหาหมอโดยด่วน แต่บางกรณีน้องอาจจะตัวสั่นหรือตัวเย็นเนื่องจากความเครียด ดังนั้นจึงต้องสังเกตให้ดี และระมัดระวังเป็นพิเศษ

สำหรับอุณหภูมิร่างกายน้องหมาที่ปกติจะอยู่ที่ 99.5-102.5 องศาฟาเรนไฮต์ หากคุณเจ้าของประเมินว่า น้องหมาเริ่มจะมีไข้ เบื้องต้นให้เช็ดตัวน้องหมาเพื่อลดไข้ก่อน และพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์ทันที เพื่อให้น้องหมากลับมาสุขภาพแข็งแรง อยู่กับเราไปนาน ๆ ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยการสังเกต และอย่าลืมพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำด้วยนะ