6 จุดเคลิ้ม สำหรับสปาน้องหมา





 6 จุดเคลิ้ม สำหรับสปาน้องหมา

การสัมผัสน้องหมาไม่ว่าจะเป็นการลูบ เกา หรือว่านวดเบาๆ เชื่อหรือไม่ว่าแค่นี้ก็ทำให้พวกเขา รู้สึกผ่อนคลายได้ และแค่เพียงการสัมผัสก็ยังเป็นการสร้างความผูกพันระหว่างน้องหมากับเจ้าของได้อย่างดีอีกด้วย การนวดหรือการสัมผัสอย่างถูกจุดและถูกวิธี จะยิ่งช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย ลดอาการเมื่อล้าจากอาการเจ็บปวด ตึงเครียด วันนี้ จึงอยากชวนทุกคนมา นวดสุนัข กับ 6 จุดบนร่างกายกัน

ทำความรู้จักกับจุดฟิน และจุดห้าม สำหรับสปาน้องหมา

1.บริเวณหัว

การเกาบริเวณศีรษะ ไปจนถึงการบีบนวดเบาๆ บริเวณใบหู ซึ่งจะช่วยให้น้องหมารู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียดและคลายความวิตกกังวลลงได้ โดยเจ้าของอาจจะเริ่มด้วยการใช้มือค่อยๆ สัมผัสที่บริเวณหน้าผากหรือใบหน้า ลูบขึ้นลงไปมาช้าๆ จากนั้นจึงขยับมานวดคลึงที่บริเวณโคนหูและขมับเป็นวงกลมช้าๆ

 แต่น้องหมาบางพันธุ์โดยเฉพาะพันธุ์เล็ก อย่าง ชิวาวาจำเป็นต้องควรระมัดระวังบริเวณรอบดวงตาและศีรษะของ เพราะ การกดนิ้วลงไปในช่องบริเวณกลางศีรษะอาจทำให้เกิดอันตรายได้

2.หน้าอก

การนวดบริเวณหน้าอกเหมาะกับน้องหมาที่มีรูปร่างปานกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ สำหรับการนวดในบริเวณนี้จะช่วยในเรื่องการทำงานของหัวใจได้เป็นอย่างดี และไม่ใช่แค่นั้นยังช่วยเรื่องระบบการหายใจด้วย วิธีการนวดนั้นจะค่อยๆ ลูบไปที่หน้าอก จากนั้นให้ใช้ฝ่ามือตบลงไปด้วยน้ำหนักที่มั่นคง ไม่เบาหรือแรงจนเกินไป และ อาจบีบกดด้วยนิ้วมือบริเวณใต้รักแร้ ไล่ขึ้น-ลงเป็นจังหวะ เพื่อการผ่อนคลายร่วมด้วย

แต่ก็ไม่ควรกดหรือนวดแบบลงน้ำหนัก เพราะ อาจทำให้ส่วนเชื่อมซี่โครงได้รับความเสียหายได้

3.หน้าท้อง

อยู่ ๆ น้องนอนให้เกาพุงให้ นั่นแสดงถึงความรักและความเอ็นดูด้วย วิธีการนวดให้น้องก็จะเป็นวิธีคลึงเบาๆ ช้าๆ เป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกาจากวงเล็กๆ แล้วค่อยๆ ใหญ่ขึ้นจะทำให้น้องหมารู้สึกเคลิ้มเพลิดเพลิน สปาท่านี้ยังสามารถช่วยในเรื่องการย่อยอาหารได้

 แต่บริเวณหน้าท้องถือว่าบริเวณที่ค่อยข้างบอบบางไม่มีโครงกระดูกป้องกัน  จึงควรระมัดระวังหมั่นสังเกตอาการและไม่ควรใช้แรงกดทับที่มากจนเกินไป

4.หลังและ ไหล่

การนวดบริเวณนี้จึงเป็นส่วนที่น้องหมาชอบมาก สำหรับวิธีการเริ่มต้นก็คือ วางมือที่บริเวณหัวไหล่ทั้ง 2 ข้าง ให้ปลายนิ้วชี้ไปทางศีรษะแล้วลูบไล่ขึ้น-ลง ตามแนวสันหลังไปจนถึงแนวหาง แล้วสลับมาใช้ปลายนิ้วคล้ายการเกาหลัง จากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็นการนวดโดยหมุนฝ่ามือเป็นวงกลมเล็กๆ แล้วค่อยๆ ใหญ่ขึ้น สุดท้ายให้ใช้ฝ่ามือตบลงไปที่หลังเบาๆเพื่อช่วยให้ผ่อนคลายและกระตุ้นการทำงานอวัยวะภายในและการไหลเวียนของเลือดให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นและทำงานได้อย่างเต็มที่

5.คาง ฐานคอ

ส่วนบริเวณทอยหรือหลังคอ บีบนวดจังหวะ แล้วใช้ฝ่านิ้วมือ หรือ ปลายนิ้วมือนวดคลึงตามเป็นจังหวะการนวนบริเวณนี้จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และ เส้นประสาทต่างๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดี

6.ขา อุ้งเท้า

สำหรับการนวดฝ่าเท้าให้น้องนั้นเจ้าของจะต้องพาน้องนอนตะแคง แล้วใช้นิ้วโป้งกดไล่ตั้งแต่บริเวณโคนขาไปจนถึงปลายเท้า ซ้ำไปมา แล้วเปลี่ยนมานวดคลึงที่บริเวณอุ้งเท้า เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ระบายความร้อน และ ทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้นได้

Tips

สิ่งที่อยากฝากไว้คือควรที่จะค่อย ๆ เริ่มทำการนวดให้กับน้องหมา โดยอาจทดลองที่ 3-5 นาทีก่อนเพื่อเป็นการสังเกตว่าน้องชอบหรือไม่ ที่สำคัญเจ้าของไม่ควรบังคับน้องนะ