โรคอัลไซเมอร์ในสุนัข





โรคอัลไซเมอร์ในสุนัข

วันหนึ่งเมื่อหน้องหมาที่เราเลี้ยงไว้มีอายุที่มากขึ้นจากที่เคยซุกซน ก็กลับเอาแต่นอนทั้งวันไม่สนใจสิ่งรอบกาย ไม่ทักทายเจ้าของเหมือนเคย ไม่รู้สึกยินดียินร้ายหรือไม่ทำตามคำสั่ง เหมือนดังก่อน แถมบางครั้งกลับก้าวร้าวขึ้น อยู่ดีๆ ก็กัดและจู่โจมเจ้าของ หลายคนอาจคิดว่าอาการเหล่านี้เป็นปกติในสุนัขแก่

 แต่ ความจริงแล้วพฤติกรรมดังกล่าวนั้นถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า สุนัขของเรากำลังป่วยด้วยโรคสมองเสื่อมนั่นเองถ้าหาก เรียกว่า “โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer's disease)” แล้วล่ะก็ หลายคนคงร้องอ๋อกันเลยทีเดียว

โรคอัลไซเมอร์ในสุนัข คืออะไร

             โรคอัลไซเมอร์ในสุนัข เป็นโรคสมองเสื่อมที่เกิดจากเซลส์สมองสุนัขตาย โรคนี้มักพบในน้องหมาที่มีอายุ 8-10 ปีขึ้นไป จะทำให้การใช้ชีวิตตามปกติแบบที่น้องเคยเป็นไม่ได้ เช่น ส่งผลต่อการเคลื่อนไหว การควบคุมอารมณ์

สาเหตุการเกิดโรค

             ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดในการเกิดโรค แต่จากการผ่าซาก พบสาเหตุที่ทำให้สมองเสื่อม คือ มีการสะสมของสาร โปรตีนที่ทำลายเซลล์ประสาท โดยการปลดปล่อยอนุมูลอิสระออกมา เซลล์ประสาทก็จะไม่สามารถดูดซึมน้ำตาลกลูโคส จากเลือดเข้าไปในเซลล์ได้อีกต่อไป และเมื่อเซลล์ขาดกลูโคส เซลล์ก็ตายเพราะขาดพลังงาน การที่สมองมีโปรตีนชนิดที่เป็นสาเหตุการทำลายหุ้มอยู่ จะทำให้การสื่อสารระหว่างเซลล์ประสาทในสมองถูกยับยั้ง อีกทั้งระดับของ Dopamine ในสมองที่ลดลงด้วย ก็ทำให้การสั่งการของสมองหยุดชะงักลง

 อาการของโรค

1.      ปฏิสัมพันธ์เปลี่ยนไป

นิ่งเฉยไม่ทำตามคำสั่งเจ้าของ เมื่อเรียกชื่อแล้วไม่ตอบสนอง เอาแต่ยืนจ้องมองกำแพงเป็นเวลานาน ไม่รู้จักการหลบสิ่งของที่กีดขวางในบ้านบางทีติดอยู่ในมุมห้องเพราะจำทางออกไม่ได้ หรือเดินวนไปวนมาไม่ยอมหยุด มีอาการที่เห่าโดยไร้สาเหตุ และที่ร้ายแรงคือ เริ่มเป็นเด็กก้าวร้าวส่งเสียงขู่และอาจไล่งับเจ้าของ 

       2. การนอนหลับเปลี่ยนไป

           ใช้ช่วงเวลานอนหลับยาวนานในช่วงเวลากลางวัน และพอกลางคืนไม่ยอมนอน ชอบเดินไปเดินมา

       3. สูญเสียสิ่งที่เคยเรียนรู้มา

           ไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างในบ้านและนอกบ้านได้ บางทีก็ทำท่าขุดดินในบ้าน เนื่องจากคิดว่าเป็นพื้นดิน  ขับถ่ายหรือปัสสาวะในบ้าน เพราะคิดว่าเป็นสนามนอกบ้านลืมวิธีการป้องกันตัวหรือหลบหลีกมักเกิดอุบัติเหตุเมื่ออยู่ในบ้าน หรือนอกบ้าน

           การรักษาโรค

       สำหรับการรักษาอาการอัลไซเมอร์ในสัตว์นั้นในปัจจุบันยังไม่มีการรักษาที่หายขาด มีแค่ชะลอการเสื่อมของสมอง ทำให้สุนัขสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ และมีชีวิตที่ยาวขึ้นหลังจากเป็นโรคนี้

-          ทานยาของโรคพาร์กินสามารถใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์ในสุนัขได้ พบว่าสุนัข 75 เปอร์เซ็นต์ จะมีอาการดีขึ้นภายใน 1 เดือน และน้องหมาสามารถมีชีวิตยาวนานขึ้นเฉลี่ยประมาณ 1-2 ปี

-          ให้อาหารเสริมบำรุงสมองร่วมด้วย ได้แก่ วิตามินบีรวม วิตามินซี กรดไขมันโอเมก้า-3 และเบต้าแคโรทีน เป็นต้น

วิธีการดูแลน้องหมาอัลไซเมอร์

       1. ให้ความสนใจกระตุ้นอารมณ์สุนัข เช่น เล่นด้วย พาไปเดินเล่น พูดคุยเป็นประจำ

       2. เมื่อพาไปนอกบ้านต้องใส่สายจูง เพื่อป้องกันสุนัขหลงทางหรือได้รับอันตราย

       3. เมื่ออยู่ในบ้านใส่กระดิ่งเสียงดังๆ ที่ปลอกคอ เพื่อจะได้รู้ว่าเค้าอยู่ตรงไหน

       4. ไม่ย้ายข้าวของภายในบ้าน เพื่อลดความเครียดให้สุนัข

       5. ควรให้อาหารสูตรเสริมอาหารบำรุงสมองในอาหารด้วย

       6. เตรียมที่นอนที่สบายให้สุนัขและควรเตรียมไว้หลายๆ ที่ ที่ที่สุนัขชอบไปนอน

       ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว โรคอัลไซเมอร์ นี้ก็คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับคนที่เรารัก เพราะก็เหมือนระเบิดเวลาที่เริ่มนับถอยหลังที่เข้ามาปิดหลอดไฟในสมองให้ค่อยๆ ดับลงไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการยากที่จะทำใจยอมรับ เพราะทำได้แต่เฝ้าดูและนับถอยหลัง จนถึงวันสุดท้ายของชีวิตนั่นเอง