อาการท้องร้องของสุนัขคืออะไร





อาการท้องร้องของสุนัขคืออะไร

น้องหมาก็เหมือนกับคนอย่างเรา ๆ ในเวลาที่พวกมันรู้สึกหิวท้องของมันก็จะส่งเสียงร้องออกมาให้คุณได้ยินกัน คนส่วนใหญ่คงคิดว่าอาการท้องร้องน่าจะส่งเสียงมาจากกระเพาะอาหารของตัวเองซึ่งในความเป็นจริงแล้วเสียงที่ดังออกมาจากท้องของมนุษย์ รวมถึงท้องของสุนัขนั้น มักจะเป็นเสียงจากภายในลำไส้มากกว่ากระเพาะอาหาร

อาการท้องร้องในสุนัข นอกจากจะบอกได้ว่าสุนัขกำลังหิวอยู่ บางทีอาการท้องร้องในสุนัขยังสามารถบอกได้อีกว่า สุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่ก็เป็นได้

สาเหตุที่ทำให้ท้องสุนัขร้อง

เรามาดูกันดีกว่าว่าสาเหตุที่ทำให้ท้องสุนัขร้องนั้นเกิดจากสาเหตุใดกันบ้าง

1. สุนัขกำลังหิวอยู่

ในเวลาที่รู้สึกหิวท้องจะส่งเสียงร้องออกมาเหมือนกับคน แต่เสียงท้องร้องของน้องหมาจะมีความดังกว่า เสียงท้องร้องในเวลาที่กำลังย่อยอาหารอยู่อย่างมาก คุณมักได้ยินเสียงท้องร้องของสุนัข ในช่วงก่อนมื้ออาหารของสุนัขประมาณเวลา 30 นาทีได้

2. มีการย่อยอาหารในท้องของสุนัข

ระบบการย่อยอาหารของสุนัข จะเริ่มจากการที่ลำไส้ของสุนัข ทำการเคลื่อนที่อาหารที่สุนัขทานเข้าไปแล้ว มีแก๊สเกิดขึ้นที่ลำไส้ของสุนัข เสียงที่คุณได้ยินจากท้องของสุนัขนั้น เกิดจากการเคลื่อนที่ของแก๊สในลำไส้ของสุนัขผ่านไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายสุนัข ซึ่งระดับความดังของเสียง จะขึ้นอยู่กับแก๊ซอยู่ในลำไส้ของสุนัขมีมากแค่ไหนกัน ถ้ามีมากเสียงก็จะดัง แต่ถ้ามีน้อยเสียงก็จะเบาลง

3. เสียงลม

สิ่งหนึ่งที่หลายคนไม่ทราบว่า ถ้าสุนัขของคุณเผลอกลืนลมเข้าไปในร่างกายมาก ๆ  ก็จะมีโอกาสทำให้ท้องเกิดเสียงขึ้นมาได้เหมือนกัน การกลืนลมนั้น สามารถทำได้ทั้งการหายใจอย่างรวดเร็ว รวมถึงการทานอาหารอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้มีลมเข้าไปสะสมอยู่ภายในช่องท้องเป็นจำนวนมากได้ ซึ่งมันจะส่งผลทำให้ท้องมีเสียงร้องดังออกมาได้เหมือนกัน

4. สาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ท้องของสุนัขมีเสียงร้องดังออกมา

อาการเสียงท้องร้องในสุนัข ไม่ได้เป็นอันตรายใด ๆ แต่ก็มีในบางกรณีเหมือนกัน ที่อาการท้องร้องขเป็นสัญญาณเตือนว่าท้องของน้องหมานั้นกำลังมีปัญหาอยู่ รวมถึงปัญหาอื่น ๆ ที่อาจร้ายแรงกว่านั้นอย่าง เช่น ปัญหาของปรสิต รวมถึงพยาธิสายพันธุ์ต่างๆ   รวมถึงการที่สุนัขของคุณเผลอทานสิ่งของแปลกปลอมต่างๆเข้าไปอย่างเช่น พวกรองเท้าตุ๊กตา ,เศษพลาสติก สาเหตุเหล่านี้ก็สามารถทำให้ท้องของน้องส่งเสียงร้องออกมาได้เหมือนกัน

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเหล่าทาสหมาอย่างเราก็คือต้องคอยสังเกตอาการต่างๆ ของน้องหมาอย่างใกล้ชิด ถ้าเกิดว่าน้องหมามีอาการท้องส่งเสียงร้องดัง ประกอบกับสุนัขของคุณมีอาการซึมเศร้า ,ดูอ่อนเพลีย ,อาเจียน และมีอาการท้องเสียร่วมด้วย ควรพาไปหาสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่างๆ โดยทันที