โรคยอดฮิตที่ทาสหมาต้องพบเจอ





โรคยอดฮิตที่ทาสหมาต้องพบเจอ

สำหรับคนเลี้ยงหมา เป็นเรื่องปกติที่น้องหมาจะมีอาการเจ็บป่วย ซึ่งวันนี้เราจะพาทาสหมามือใหม่มารู้จักกับ 6 โรคที่คนเลี้ยงสุนัขต้องพบเจอ ว่ามีโรคอะไรกันบ้าง รวมถึงอาการต่างๆ ที่บ่งบอกว่าสุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคนี้อยู่ พร้อมบอกว่าถ้าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ควรทำอย่างไรบ้างเอาละเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

6โรคยอดฮิตที่พบเจอบ่อย ๆ ในการเลี้ยงหมา

1. การติดเชื้อในหูในสุนัข

การติดเชื้อในหูเป็นโรคยอดฮิตที่ทาสหมาส่วนใหญ่มักจะพบเจอ สาเหตุโรคนี้เกิดจากโรคภูมิแพ้ยีสต์ ไรย์ โดยเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้จะเจริญเติบโตภายในช่องหูของสุนัข ถ้าสุนัขของคุณป่วยเป็นโรคติดเชื้อในช่องหูจะมีอาการต่างๆ ดังต่อไปนี้

·       มีอาการสั่นและเอียงหัวอยู่เป็นประจำ

·       หูจะมีกลิ่นเหม็น ๆ

·       มักจะเกาหูอยู่เป็นประจำ

·       ช่องหูมีอาการแดงและบวมโต

·       จะมีของเหลวสีน้ำตาล หรือสีเหลืองไหลออกมาจากหูของสุนัข

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบกับทางสัตวแพทย์โดยทันที เพื่อให้ทางสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาช่องหูของสุนัข สำหรับสุนัขตัวไหนที่มีอาการติดเชื้ออย่างรุนแรง รวมถึงมีอาการสั่นหัวอย่างรุนแรงจนทำให้เส้นเลือดในหูชั้นนอกเกิดการฉีดขาด ถ้าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ ทางสัตวแพทย์อาจจะจำเป็นต้องใช้วิธีการผ่าตัดเข้ามาช่วยในการักษา

2. โรคพยาธิในสุนัข

ด้วยความที่ว่าลูกสุนัขยังมีระบบภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรงมากนัก ถ้าเทียบกับสุนัขที่โตจนเต็มวัยแล้ว จึงทำให้ลูกสุนัขมักจะป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับพยาธิบ่อยๆ

อาการทั่วไปที่น้องหมาจะเป็นคือ ท้องเสีย ท้องร่วง รวมถึงมีเลือดปะปนออกมากับอุจจาระ มีอาการอาเจียนอย่างติดเนื่องติดต่อกันมากกว่า 3 – 4 วัน เบื่ออาหารไม่อยากทานอะไร น้ำหนักตัวของสุนัขจะค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง ขนจะเปลี่ยนไปจากปกติกลายเป็นขนที่หยาบและแห้ง และชอบเอาก้นไปถูกับพื้น

ถ้าพบว่าน้องหมามีอาการเหล่านี้ ให้คุณรีบพาไปหาสัตวแพทย์โดยทันที เพื่อให้ทางสัตวแพทย์ตรวจสอบดูว่าตกลงแล้วน้องหมาติดเชื้อจากพยาธิชนิดไหนกันแน่น เมื่อรู้แล้วทางสัตวแพทย์จะให้ยาถ่ายพยาธิชนิดนั้นๆ

3. โรคหมัดในสุนัข

เรื่องเห็บหมัด เป็นเรื่องที่คนเลี้ยงน้องหมาต้องพบเจอกันทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าฝน ซึ่งเป็นช่วงที่เห็บหมัดแพร่ระบาดมากที่สุด คุณรู้หรือไม่ว่าพวกเห็บหมัดเหล่านี้ สามารถนำพาโรคต่างๆ มาสู่หมาของคุณได้อย่างเช่น

·       โรคโลหิตจาง 

·       โรคภูมิแพ้น้ำลายหมัด

·       โรคพยาธิเม็ดเลือด

อาการ คือ น้องหมาจะมีการกัด เกา และเลียผิวหนังอยู่เป็นประจำ มีขนหลุดร่วงตามตัวของสุนัขมากกว่าปกติ โดยลักษณะของขนที่หลุดร่วงนั้นจะมีลักษณะเป็นวงกลมเล็กบ้าง วงใหญ่บ้างตามตัว มีผื่นแดงๆ และมีขี้หมัด หรือก้อนเล็กๆ สีดำๆ ตามตัว

สำหรับวิธีรักษาโรคเห็บหมัด คุณสามารถทำได้โดยการ พาหมาไปฉีดวัคซีนป้องกันเห็บหมัดในสุนัข หรือคุณอาจจะไปซื้อยากําจัดเห็บหมัดแบบหยอดมาหยดบนหลังคอของสุนัขก็ได้เหมือนกัน

4. โรคผิวหนังอักเสบในสุนัข

โรคผิวหนังอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่ส่งผลโดยตรงต่อผิวหนังจนเกิดการอักเสบและมีอาการระคายเคืองเกิดขึ้นซึ่งจะส่งผลทำให้รู้สึกคันที่ผิวหนังอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นเหตุทำให้สุนัขยกขาขึ้นมาเกาอยู่เป็นประจำ และเมื่อสุนัขใช้เล็บเกาที่ผิวหนังมากๆ เข้าผิวหนังของสุนัขเกิดการเป็นแผลขึ้นมาได้

ถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการผิวหนังอักเสบเป็นผื่นแดง และมีขนร่วงตามตัวโดยมีลักษณะขนหลุดร่วงเป็นวงๆ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบสัตวแพทย์โดยทันที เพื่อให้ทางสัตวแพทย์ตรวจสอบดูว่า เกิดอะไรเกิดกับผิวหนังของสุนัข เพื่อจะได้ทำการรักษาในขั้นตอนต่อๆ ไป

5. สุนัขอาเจียน

การที่อาเจียนออกมานั้น ถือว่าเป็นเรื่องปกติโดยทั่วไปที่เมื่อทานอะไรเข้าไปแล้ว มีการระคายเคืองเกิดขึ้นที่คอ หรือที่หลอดอาหารก็จะทำการขับเอาสิ่งของเหล่านั้นออกมาโดยธรรมชาติ เป็นกลไกการป้องกันตัวของสุนัขอีกทางหนึ่ง การอาเจียนที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวนั้น ถือว่าเป็นเรื่องปกติของสุนัขเป็นอย่างมาก

แต่ในทางกลับกันถ้าสุนัขของคุณมีอาการอาเจียนอย่างเรื้อรัง หรือมีการอาเจียนติดต่อกันมากกว่า 2 – 3 วันนั้น เป็นอาการที่บ่งบอกได้ว่า สุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่ให้คุณดูต่อไปว่าสุนัขของคุณมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอย่างเช่น

·       มีอาการท้องเสีย

·       ไข้ตัวร้อน

·       สุนัขมีอาการเซื่องซึม และเบื่ออาหาร

·       มีอาการหายใจเร็วและแรง

·       มีเลือดปะปนออกมากับอาเจียนของสุนัข

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบสัตวแพทย์โดยทันที

6. สุนัขท้องร่วง

อาการท้องร่วงของสุนัขสามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ ความเครียดสะสมอยู่ในร่างกายของสุนัข เกิดจาการติดเชื้อปรสิตที่ลำไส้ กินอาหารรสกปรก สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงขึ้นมาได้

สำหรับอาการท้องร่วงในสุนัข ถือว่าเป็นเรื่องปกติทั่วไป คล้ายๆ กับอาการอาเจียนของสุนัข คือสุนัขมักจะมีอาการเหล่านี้อยู่ประมาณ 1 – 2 วัน แล้วอาการท้องร่วงของสุนัขก็จะค่อยๆ หายไปเอง แต่ในทางกลับกันถ้าเกิดว่า ถ้าน้องหมามีอาการท้องเสียอย่างเรื้อรังติดต่อกันมากกว่า 2 – 3 วัน รวมถึงอุจจาระที่ขับถ่ายออกมานั้นเปลี่ยนจากสีปกติกลายเป็นสีดำ หรือมีเลือดปะปนออกมากับอุจจาระอาการเหล่านี้เป็นอาการที่บ่งบอกได้ว่าสุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบสัตวแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีอาการท้องเสียอย่างเรื้อรังโดยทันที