น้องหมากับผ้าอ้อมสำเร็จรูป





น้องหมากับผ้าอ้อมสำเร็จรูป

เคยสังเกตบ้างไหมเวลาไปตามงาน สัตว์เลี้ยง หรืองานประเภทโชว์สัตว์ จะเคยเห็น น้องหมาที่เจ้าของพามาเดินเล่นใส่ 'แพมเพิร์ส' ซึ่งดูเผิน ๆ แล้วก็แทบไม่ต่างกับแพมเพิร์สที่เด็ก ๆ ใส่เลย หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้กับน้องหมาด้วย ซึ่งวันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะว่าผ้าอ้อมสำเร็จรูปน้องหมานั้นจริง ๆ ใส่ไว้เพื่ออะไรกันแน่

สงสัยไหม ... ทำไมน้องหมาต้องใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป?

            เชื่อว่าถ้าเป็นลูกคนที่เป็นเด็กตัวเล็ก ๆ การใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็จะช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ในเรื่องการขับถ่าย ทำให้ไม่เลอะเทอะ  แต่สำหรับในน้องหมาสาเหตุหลัก ๆ ที่เจ้าของมักจะใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ก็คือ

1.ช่วงที่น้องหมาตัวเมียเป็นสัด ซึ่งช่วงนี้อวัยวะเพศจะมีการบวมขยายใหญ่ พบเลือดไหลออกจากช่องคลอด ซึ่งตามธรรมชาติแล้วถ้าหากจะมีน้องหมาตัวผู้มาผสมพันธุ์ในช่วงนี้ก็จะทำให้น้องหมาตัวเมียท้องได้  ดังนั้นการสวมผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็เปรียบเหมือนผ้าอนามัยสำหรับน้องหมาตัวเมียนั่นเอง และเพื่อป้องกันเลือดที่จะไหลซึมออกมา แถมยังเป็นเกราะป้องกันไม่ให้สุนัขเลียอวัยวะเพศตัวเองด้วย และป้องกันการถูกผสมพันธุ์ นั่นเอง

            2. สำหรับน้องหมาที่ป่วยหรือพิการ ไม่สามารถควบคุมระบบขับถ่ายได้ การใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็จะช่วยให้เจ้าของผู้แลน้องหมาได้ง่ายขึ้น

            3. ส่วนในน้องหมาตัวผู้ที่ชอบมีนิสัยยิงฉี่ หรือสเปรย์ฉี่เพื่อสร้างอาณาเขต ของตัวเอง ผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็สามารถแก้ปัญหาโดยการให้น้องหมาใส่ 'โอบิ' หรือผ้าคาดเอว ที่จะช่วยป้องกันน้องหมาผู้ฉี่เลอะเทอะ ฉี่ไม่เป็นที่ และสามารถใช้กับน้องหมาที่มีปัญหาการขับถ่ายได้ด้วย

ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปผิด(จุดประสงค์) ... ชีวิตน้องหมาเปลี่ยน

แต่ผู้เลี้ยงบางคนนั้นเข้าใจในวัตถุประสงค์การใช้งานผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ผิด ให้น้องหมานอนด้วยในห้องแต่กังวลว่าน้องหมาจะขับถ่ายเลอะเทอะก็เลยแก้ปัญหาด้วยการจับน้องหมาใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเสียเลยทั้งที่น้องหมาของตัวเองนั้นปกติ แต่เป็นเพราะความขี้เกียจเหตุ ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดแล้วยังเกิดผิดเสียอีกด้วย อาทิเช่น

1.เรื่องสุขภาพของน้องหมา การให้น้องหมาขับถ่ายในผ้าอ้อมสำเร็จรูปจะเกิดการหมักหมมของสิ่งสกปรก อาจทำให้มีปัญหาสุขภาพได้

2.เรื่องของพฤติกรรมเวลาขับถ่ายให้เป็นที่เป็นเวลา เจ้าของก็จะต้องเจอกับปัญหาน้องหมาขับถ่ายเลอะเทอะไปเรื่อย ๆ ยิ่งโตก็จะยิ่งแก้ยาก การแก้ไขที่ถูกต้องที่สุดคือการฝึกให้น้องหมาขับถ่ายอย่างเป็นระบบมากกว่าการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอย่างการใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนั่นเองค่ะ

ผ้าอ้อมสำเร็จรูปน้องหมาก็ช่วยเซฟความสะอาดได้สำหรับเมื่อต้องเดินทางไกล

             น้องหมาบางตัวเตื่นเต้นมาก ๆ ก็ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ดังนั้นการให้น้องหมาใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเอาไว้ระหว่างการเดินทางก็เป็นวิธีที่จะช่วยเซฟความสะอาดบนรถได้ค่ะ แต่เมื่อถึงเวลาจอดพักรถก็ควรถอดผ้าอ้อมสำเร็จรูปและพาน้องหมาลงไปเดินขับถ่ายและทำความสะอาดให้เรียบร้อยด้วย