ทำไมสุนัขถึงชอบฉี่ใส่ล้อรถยนต์





ทำไมสุนัขถึงชอบฉี่ใส่ล้อรถยนต์

น่าจะมีคุณผู้อ่านหลายคนที่เคยสงสัยกันว่า “ทำไมสุนัขถึงชอบฉี่ใส่ล้อรถยนต์” พวกมันทำไปเพื่ออะไร พวกมันต้องการอะไรกันแน่น วันนี้เรามีคำตอบเหล่านี้ให้กับคุณเอง

สาเหตุที่ทำให้สุนัขมักมีนิสัยชอบฉี่ใส่ยางล้อรถยนต์

ก็เพื่อเป็นการประกาศอาณาเขตของสุนัข น้องหมาตัวผู้ที่โตจนเต็มวัยแล้วมักจะมีนิสัยหวงถิ่นฐานที่พวกมันพักอาศัยอยู่เพื่อบอกให้กับสุนัขตัวอื่นๆ รู้ว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นของข้า ห้ามผู้ใดเข้ามาโดยเด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สุนัขตัวอื่นๆ มาเข้าใช้พื้นที่ตรงนั้น

และไม่ใช่แต่เฉพาะล้อกับยางรถเท่านั้น ถ้าน้องหมารู้สึกว่าพื้นที่เหล่านี้ควรจะเป็นพื้นที่ของพวกมันก็จะทำการฉี่เพื่อจองพื้นที่เหล่านั้นเอาไว้ กำแพง รั่วบ้าน การทำแบบนี้เพื่อบอกให้คนอื่นๆ รู้ว่าสิ่งของสิ่งนี้เป็นของฉัน

น้องหมาฉี่ใส่พุ่มไม้หรือตามต้นไม้ ไม่ได้เป็นการประกาศอาณาเขตสักทีเดียว การที่สุนัขฉี่ใส่พุ่มไม้ กับพุ่มหญ้านั้นเป็นการทิ้งกลิ่นเอาไว้ เพื่อจะได้ใช้เป็นแผนที่นำทางกลับบ้านของพวกมัน

เรื่องน่ารู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการฉี่ใส่สิ่งของของสุนัข

อันนี้จะเป็นเรื่องน่ารู้เพิ่มเติม ที่จะทำให้คุณสามารถเข้าใจพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขมากยิ่งขึ้น

1.ระหว่างเสาไฟฟ้า กับยางรถยนต์สุนัขชอบฉี่ใส่อะไรมากกว่ากัน สำหรับคำถามนี้ต้องขอตอบว่า สุนัขชอบฉี่ใส่ยางรถยนต์มากที่สุด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับยางรถยนต์ที่พึ่งจอดใหม่ๆ กลิ่นของยางรถยนต์ร้อนๆ นั้น มันชั่งหอมรัญจวนใจให้สุนัขวิ่งเข้าไปฉี่ใส่ที่ล้อรถยนต์เป็นอย่างมาก

2. แล้วในกรณีที่สุนัขชอบปัสสาวะใส่สิ่งของต่างๆ ในบ้านละ เพื่อให้มีกลิ่นของพวกมันอยู่ติดบนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น การทำแบบนี้จะช่วยให้สุนัขรู้สึกผ่อนคลาย และรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้อยู่ใกล้ๆ กับสิ่งของเหล่านั้น

3. การทำหมั่นจะช่วยลดพฤติกรรมการฉี่ใส่ล้อรถของสุนัขลงได้ จากผลวิจัยต่างๆ พบว่า สุนัขตัวผู้ที่ได้รับการทำหมั่นจะมีพฤติกรรมฉี่ใส่สิ่งของต่างๆ น้อยลงกว่าสุนัขตัวผู้ที่ยังไม่ได้รับการทำหมั่นถึง 30 – 40% เลยทีเดียว และนอกจากนี้ผลงานวิจัยยังระบุอีกว่า สุนัขสายพันธุ์เล็กมักจะมีนิสัยชอบฉี่ใส่สิ่งของต่างๆ มากกว่าสุนัขสายพันธุ์ใหญ่อีกด้วย

4. สุนัขตัวผู้ไว้หลายๆ ตัวในบ้านมักจะแข่งกันเป็นจ่าฝูง

ถ้าคุณเลี้ยงสุนัขตัวผู้ไว้หลายๆ ตัวในบ้าน สุนัขตัวที่การฉี่ใส่สิ่งของก่อนตัวเป็นตัวแรกจะได้เป็นจ่าฝูงสุนัขที่เป็นจ่าฝูงจะสามารถเลือกได้เลยว่าพื้นที่ตรงไหน กับสิ่งของชิ้นไหนเป็นของมัน และเมื่อสุนัขจ่าฝูงเลือกแล้ว ก็จะทำการฉี่นั้นพื้นที่หรือสิ่งของเหล่านั้น เหมือนกับเป็นการจองไว้ละ ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นของฉันห้ามใครมายุ่งโดยเด็ดขาดส่วนสุนัขตัวที่เป็นลูกฝูงก็อาจจะมีมาแอบฉี่ทับสิ่งของเหล่านั้นเหมือนกัน แต่เป็นแค่การฉี่ใส่ลงไปเล็กน้อย เพื่อให้สิ่งของเหล่านั้นมีกลิ่นของพวกมันจางๆ บ้าง