จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาเอี่ยมอ่อง!!





จัดการคราบเหลืองตามตัวน้องหมาเอี่ยมอ่อง!!

     ในช่วงหน้าฝนแบบนี้น่าจะมีเรื่องปวดใจสำหรับคนเลี้ยงหมาแน่นอนเพราะเจ้าตัวแสบคงสนุกกับการเล่นน้ำและโคลน อันเป็นต้นเหตุของปัญญหาเรื่องกลิ่นตัวที่เกิดจากความอับชื้นที่ส่งผลทำให้น้องหมามีกลิ่นตัวแรงมากกว่าปกติแล้ว ผู้เลี้ยงหลาย ๆ คนก็คงเป็นกังวลกับการเกิดคราบเหลืองตามตัวน้องหมา โดยเฉพาะกับน้องหมาที่มีขนสีขาวหรือสีอ่อน ที่มักจะเกิดคราบเหลือง คราบสกปรกต่าง ๆ ได้ง่ายกว่าน้องหมาที่มีขนสีเข้ม ที่ไม่รู้ว่าจะต้องป้องกัน หรือแก้ไขยังไงไม่ให้คราบเหลืองเกิดขึ้นกันใช่ไหมล่ะ

     แต่จริงๆ แล้วสาเหตุของการเกิดคราบเหลืองนั้นไม่ได้เกิดแค่น้ำ และโคลนเท่านั้นแต่ยังมีสาเหตุอื่น ๆอีกด้วย มาหาสาเหตุกันว่า คราบเหลืองที่อยู่ตามตัวน้องหมาเกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง และจะมีวิธีป้องกัน แก้ไขคราบเหลืองเหล่านี้อย่างไร เราไปติดตามกันเลย

คราบเหลืองตามอวัยวะต่าง ๆ ของน้องหมาเกิดขึ้นได้อย่างไร

     โดยส่วนมากแล้วคราบเหลืองที่เกิดขึ้นตามส่วนต่าง ๆ บนร่างกายของน้องหมาจะสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยทั้ง จากกรรมพันธุ์ วิธีการเลี้ยงการดูแล ความอับชื้น ได้รับสิ่งแปลกปลอม เกิดอาการแพ้ หรือเกิดจากความซนของน้องหมาที่มักจะชอบวิ่งเล่น ขุดดิน มุดต้นไม้ จึงทำให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ เกาะตามตัวน้องหมา ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ ทำความสะอาดร่างกายในทันที สิ่งสกปรกเหล่านี้จะถูกสะสมและก่อตัวเกิดเป็นคราบเหลือง

    น้องหมาที่มีขนสีขาว สีครีม มักเป็นน้องหมากลุ่มที่สามารถเกิดคราบเหลืองได้ง่ายกว่าน้องหมาที่มีสีขนเข้ม แต่ก็ใช่ว่าน้องหมาที่มีสีขนเข้มจะไม่เกิดคราบเหลืองเหล่านี้ เพียงแต่เราจะมองเห็นไม่ชัดเจนเท่านั้นค่ะ ซึ่งผู้เลี้ยงก็ต้องดูแลทำความสะอาดทั้งน้องหมาที่มีขนสีขาว สีครีม และน้องหมาที่มีขนสีเข้มเช่นเดียวกัน

 จุดสำคัญบนร่างกายน้องหมาที่ง่ายต่อการเกิดคราบเหลือง

-   ใต้ตา น้องหมาส่วนมากมักจะพบคราบเหลืองบริเวณใต้ตา คราบเหลืองบริเวณใต้ตานี้เกิดได้จากหลายปัจจัยบางตัวสามารถมีน้ำตาไหลเยอะ ตามธรรมชาติ แต่สาเหตุหลัก ๆ มักเกิดจากเชื้อยีสต์ชนิด Red Yeast ที่เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่เปียกชื้น หมักหมม (น้ำตาของน้องหมา) ซึ่งก่อให้เกิดคราบสีแดงเข้มอมน้ำตาลเกาะที่ขน ใต้ตา รวมถึงอาจเกิดจากท่อน้ำตาอุดตันก็ได้

-   ลำตัว คราบเหลืองตามลำตัวที่เกิดขึ้นกับน้องหมา โดยส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการที่น้องหมาวิ่งซนในที่ต่าง ๆ 

-   รอบปาก เรามักจะพบคราบ เหลืองบริเวณรอบปากน้องหมา โดยเฉพาะกับน้องหมาที่มีขนสีอ่อนและมีขนค่อนข้างยาว อย่างน้องหมาพันธุ์มอลทีส ปอมเมอเรเนียน และน้องหมาที่ถูกเลี้ยงด้วยอาหารชนิดเปียกหรืออาหารปรุงสุก หรือในน้องหมาที่ชอบมุดดิน

-   หลังหู หากสังเกตกันดี ๆ บรรดาน้องหมาที่มีขนสีอ่อนทั้งหลายมักจะมีคราบสีเหลืองอยู่ที่บริเวณหลังหู ซึ่งเกิดจากการที่น้องหมาอาบน้ำแล้ว ไม่ได้รับการเป่าขนให้แห้ง 

-   ใต้ท้อง ส่วนมากแล้วน้องหมาเพศผู้จะพบปัญหาคราบเหลืองบริเวณใต้ ซึ่งเกิดจากปัสสาวะของน้องหมาเปรอะเปื้อน และเกาะตัวเป็นคราบเหลือง แข็ง ทำให้อับชื้น และมีกลิ่นเหม็น

-   อุ้งเท้า แน่นอนว่า อุ้งเท้า เป็นอวัยวะที่สกปรกได้ง่ายที่สุด เพราะน้องหมาต้องใช้ก้าวเดินและเหยียบบนพื้นดิน พื้นหญ้า จึงทำให้เท้าของน้องหมาเกิดคราบสกปรกได้ง่ายมาก ๆ หากไม่ได้รับการทำความสะอาดในทันที

-   ก้นและหาง โดยส่วนมาก น้องหมาที่มีขนที่หางยาวและฟู มักพบปัญหาหางเกิดคราบเหลือง เพราะเวลาที่น้องหมานั่ง หรือกระดิกหางก็มักจะแกว่งไปสัมผัสหรือนั่งทับกับสิ่งสกปรกต่าง ๆ จึงทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกจนทำให้เกิดคราบได้ บางครั้งก็อาจจะสะสมจนเป็นคราบเหลือง หรือเป็นก้อนสีดำรอบ ๆ ก้น เพราะเกิดจากการหมักหมม และส่งกลิ่นเหม็น

น้องหมามีคราบเหลืองตามจุดต่าง ๆ ควรจัดการอย่างไร

     หากน้องหมามีคราบเหลืองเกิดขึ้นแล้ว ผู้เลี้ยงก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะเราสามารถจัดการกับคราบเหลืองให้อยู่หมัดได้ เพียงแต่เราก็ต้องมีเวลาดูแลใส่ใจน้องหมาเพิ่มมากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีและเพื่อลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคผิวหนังต่าง ๆ ตามวิธีดังนี้เลย

1. ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดในบริเวณที่เกิดคราบเหลือง

เช็ดบริเวณคราบเหลือง คราบแข็งที่เกิดจากสิ่งสกปรกออกไป จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้งจนขนแห้ง หากเป็นคราบเหลืองที่เกิดขึ้นบริเวณใต้ตาให้ทาทับด้วยแป้ง หรือ eye powder เพื่อไม่ให้ขนเกิดการอับชื้น วิธีนี้จะช่วยให้คราบน้ำตาน้อยลงได้ ... จำไว้ว่า หากน้องหมามีคราบน้ำตา ผู้เลี้ยงก็ควรทำวิธีนี้ทุกครั้ง ห้ามขี้เกียจ 

2. แชมพูสูตรสำหรับสุนัขขนสีขาว

ปัจจุบันมีแชมพูทางเลือกสำหรับน้องหมาที่มีขนสีขาวหรือสีอ่อนโดยเฉพาะ ซึ่งแชมพูนี้จะช่วยทำความสะอาด ช่วยป้องกันการเกิดคราบ และขจัดคราบเหลืองบนขนที่เกิดจากสิ่งสกปรก คราบน้ำตา และคราบน้ำลายของน้องหมาได้เป็นอย่างดี มี แต่หลังจากการใช้แชมพูทุกครั้งก็อย่าลืมที่จะใช้ครีมบำรุงขนให้น้องหมาเพื่อป้องกันไม่ให้ขนน้องหมาแห้งกรอบด้วยนะคะ

3. ตัดขนทิ้ง

     หากน้องหมาขนยาวเกิดคราบเหลืองขึ้น ผู้เลี้ยงอาจจะใช้วิธีตัดเล็มขนตามจุดต่าง ๆ ที่มีคราบเหลืองออก เหมือนกับการตัดผมแตกปลายของคนที่จะช่วยให้ผมเสียหายทิ้งไป และหลังจากนี้ผู้เลี้ยงก็ต้องดูแลรักษาขนของน้องหมาด้วยการเช็ดขนหากน้องหมาไปเล่นซน สกปรกจากนอกบ้าน และหมั่นอาบน้ำ บำรุงขนให้น้องหมาทุก ๆ 2 อาทิตย์ เพื่อป้องกันการกลับมาของคราบเหลืองอีกด้วย

    ... ทีนี้ก็รู้กันแล้วใช่ไหมว่า คราบเหลืองตามตัวน้องหมาเกิดขึ้นจากอะไร และมีแก้ไขอย่างไร เพียงแค่ใส่ใจรักษาความสะอาดให้น้องหมา เพื่อน้องหมาจะได้น่ารัก สดใส มีสุขภาพร่างกายที่ดี