สุนัขสายพันธุ์ แมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์ (Manchester Terrier)





สุนัขสายพันธุ์ แมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์ (Manchester Terrier)

     วันนี้จะมาแนะนำให้รู้จักกับสุนัขประเภททอยกันสำหรับที่จะมาแนะนำวันนี้คือ แมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์ ที่เป็นอีหนึ่งสายพันธุ์ที่น่าสนใจและมีเสน่ห์ เเละความน่าสนใจ อีกทั้งยังมีความนิยมเลี้ยงกันอยู่ในปัจจุบัน 

     แมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์ มีอีกชื่อเรียกว่า แบล็ก แอนด์แทน เทอร์เรียร์ ซึ่งพวกมันมีลักษณะบางอย่างเหมือนพันธุ์วิพเพ คือ ดูสง่างาม หลังค่อนข้างโค้ง และสันจมูกค่อนข้างตรง เเม้จะโครงสร้างเล็กเเต่ก็มีความน่าสนใจไม่ใช่น้อย เเละเเม้ความนิยมในการเลี้ยงจะไม่มาก เเต่จำนวนก็ยังไม่ถึงกับเข้าเกณฑ์ต้องอนุรักษ์เเต่อย่างใด

     แมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์ พวกมันเกิดขึ้ในดินเเดนบนเกาะบริเตนซึ่งเป็นที่ตั้งของประเทศอังกฤษในปัจจุบัน โดยช่วงเเรกนั้นพวกมันรับหน้าที่ในการล่าหนูและกระต่าย   ซึ่งก็สามารถทำผลงานได้ดีเป็นอย่างยิ่ง เเละต่อมาได้นำเข้ามาในทวีปอเมริกาเหนือ พบว่ามีขนาดรูปร่างหลายขนาด แต่สายพันธุ์ที่มีขนาดรูปร่างเล็กได้รับความนิยมมากในช่วงหลังของศตวรรษนี้ โดยมีการเก็บบันทึกสถิติเอาไว้ถึงความสามารถในการล่าหนูของพวกมันว่าสุนัขพันธุ์นี้ที่ชื่อ บิลลี่ เคยทำสถิติฆ่าหนู 100 ตัว ภายใน 6 นาที 13 วินาที ในการแข่งขันช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ถือว่าเป็นความสามารถที่โดดเด่นเป็นอย่างมากของสุนัขสายพันธุ์นี้ที่ทำให้พวกมันยังคงได้รับความนิยมในการเลี้ยงเอาไว้อยู่

 

ลักษณะของ Manchester Terrier

     แมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์ขนาดเล็ก มีขนสั้นโดยมีความสูงเฉลี่ย 38-41 เซนติเมตร เเละมีน้ำหนักเฉลี่ย 5-10 กิโลกรัมดูสง่างามมีหัวลิ่มยาวและแห้งและมองเห็นได้ชัดเจน กล้ามเนื้อและตัวกระชับเป็นตัวยืนยันถึงความคล่องตัวสูงขาตรงได้สัดส่วนกับลำตัว  เท้าโค้งได้รูปมีใบหูเล็กรูปร่างเหมือนตัว v ขนเรียบเป็นมัน  ขนนั้นมีหลายสีทั้ง สีดำ, สีดำและน้ำตาลแทน, สีแทน, สี Blue & Tan เเละสีน้ำเงินครามมีช่วงชีวิตประมาณ 14 ถึง 16 ปี

ลักษณะนิสัย

     เป็นสุนัขตัวเล็กๆ ที่หยิ่ง และองอาจเช่นเดียวกับสุนัข เทอร์เรีย์พันธุ์อื่นไม่มีความเป็นสุนัขกลุ่มทอย อยู่เลยเขาเป็นเพื่อนที่ภักดีและฉลาด ปราศจากความกลัว ตื่นตัวอยู่ตลอดเหมาะที่จะเป็นสุนัขเฝ้ายามอย่างมาก

การดูแล

     เพราะแมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์เป็นสุนัขที่มีขนสั้นแข็ง ทำให้ไม่ต้องดูแลมากนักเพียงใช้มือลูบ หรือใช้แปรงเล็กๆ สางเอาขนที่หมดอายุออกบ้าง ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้บ่อยเกินไป เพราะจะไปลดความชุ่มชื้นของผิวหนังได้ เพียงเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น ที่หยดด้วยน้ำมันยูคาลิปตัสเล็กน้อย จะช่วยทำสุนัขสดชื่น และกำจัดหมัดที่เจอได้ด้วย ดูแลสุขภาพเท้า ด้วยการตัดเล็บให้สั้นทุกๆ สัปดาห์

     สุนัขสายพันธุ์ แมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์ นั้นมีความนิยมเลี้ยงกันอย่างมากในประเทศอังกฤษ เเละหลายประเทศในทวีปอเมริกาเหนือรวมถึงสหรัฐอเมริกา เเต่สำหรับในประเทศไทยเเล้วพวกมันกลับไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากมายนักเเละไม่ได้รับความนิยมในการเลี้ยงเเต่อย่างใด