5 อาหารบำรุงข้อให้น้องหมาสูงวัย ช่วยป้องกันการเกิดโรคข้ออักเสบ





5 อาหารบำรุงข้อให้น้องหมาสูงวัย ช่วยป้องกันการเกิดโรคข้ออักเสบ

วันนี้เราจะมาคุยกันถึงสุขภาพน้องหมาที่เป็นสายพันธุ์กลางไปจนถึงสายพันธุ์ใหญ่ มักจะพบปัญหาเรืองข้อต่อ เป็นโรคข้ออักเสบ เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยชรา หรือเป็นสุนัขสูงวัย อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่จะเกิดขึ้นกับน้องคือ ปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อ สุนัขสูงวัยส่วนมากมักจะเป็นโรคข้ออักเสบ อันมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น เจ้าของสุนัขต้องเอาใจใส่ ให้โภชนาการอาหารที่ดีเหมาะสมกับวัยของน้อง จะสามารถบำรุงข้อ ชะลอผลกระทบของโรคข้ออักเสบให้น้องหมาได้มีอายุยืนขึ้นได้นั่นเองแต่จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

อาหารบำรุงข้อให้น้องหมาสูงวัย ช่วยป้องกันการเกิดโรคข้ออักเสบ

1.ปลาแซลมอนธรรมชาติ (ไม่เลี้ยงในฟาร์ม) ปลาซาร์ดีน หรือปลาเฮอริ่ง

ปลาทั้ง 3 ชนิดนี้เต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 มีประโยชน์ช่วยบำรุงสมองและป้องกันสมองเสื่อมในน้องหมาสูงวัย เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง ช่วยป้องกันการเกิดโรคข้ออักเสบ เนื่องจากกรดไอโคซาเพนทาอีโนอิก หรือ EPA ในน้ำมันปลาสามารถลดการสร้างสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบปลายังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในน้องหมาได้อีกด้วยค่ะ

2.ผักใบเขียว

น้องหมาเป็นสัตว์ที่กินได้ทั้งพืชและสัตว์ ในน้องหมาสูงวัย ผักที่ดี ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า หรือผักโขม ถ้าน้องหมาไม่มีปัญหาระบบขับถ่าย ผักเหล่านี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่จะใส่เข้าไปในมื้ออาหารเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบได้ดี

3.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

บลูเบอร์รี่มีประโยชน์ทั้งในคนเราและน้องหมา ที่ช่วยบำรุงและช่วยในเรื่องของระบบประสาทและสมองของน้องหมา เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด และอีกทั้ง การให้แอปเปิ้สดยังสามารถช่วยทำความสะอาดฟันน้องหมาในขณะที่เคี้ยว ช่วยเรื่องสุขภาพฟันและเหงือกในน้องหมาสูงวัย แต่ต้องระวังคือ ต้องเอาเมล็ดแอปเปิ้ลออกก่อน เพราะเมล็ดแอปเปิ้ลมีไซยาไนด์ เป็นอันตรายต่อสุขภาพของน้องหมา 

4.ไก่/หางวัว

ไก่ หรือนก สับรวมกระดูกให้น้องหมา สำหรับน้องหมาพันธุ์ใหญ่ให้เป็นส่วนหางวัวสับ น้องหมาพันธุ์กลางให้เป็นไก่งวง โดยกระดูกอ่อนเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะเสริมสร้างและซ่อมแซมข้อต่อของสุนัขได้อย่างน่าอัศจรรย์

5.หอยแมลงภู่

หอยแมลงภู่เป็นสุดยอดอาหารที่ต่อสู้กับโรคข้ออักเสบในน้องหมา เพราะนอกจากหอยแมลงภู่จะบำรุงข้อต่อแล้ว ยังเต็มไปด้วยโอเมก้า 3 ที่คุณสมบัติต้านการอักเสบได้ดีอีกด้วย

ทั้ง 5 อาหารสำหรับเจ้าของสุนัขที่มีสุนัขสูงวัยอยู่ในความดูแล เพราะโรคข้ออักเสบเนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น จะส่งผลทำให้น้องหมาใช้ชีวิตได้ลำบาก การให้อาหารที่เหมาะสมจะช่วย ชะลอผลกระทบของโรคข้ออักเสบ อีกทั้งช่วยยืดอายุขัยให้น้องหมาได้ยาวนานขึ้น ได้อยู่เป็นเพื่อนกับคุณไปได้นานยิ่งขึ้น