ป้อนยาหมาด้วยอาหารยังไง ให้ปลอดภัยที่สุด!





ป้อนยาหมาด้วยอาหารยังไง ให้ปลอดภัยที่สุด!

                 เวลาเจ็บป่วย น้องหมาบางตัวสามารถป้อนยาได้ง่ายมาก ๆ แต่บางตัวก็ต่อต้านการกินยาแบบสุดๆ หลายคนก็เลยนำอาหารมาเป็นตัวล่อเวลาป้อนยา แต่รู้ไหมว่า อาหารบางชนิดก็ทำลายประสิทธิภาพของตัวยาได้นะ งั้นเรามาดูกันเลยค่ะว่า จะมีอาหารอะไรกันบ้างที่ส่งผลต่อการให้ยาในน้องหมาบ้าง

อาหารอะไรกันบ้างที่ส่งผลต่อการให้ยาในน้องหมา

  1. กล้วย

                อย่าลืมว่ากล้วยมีน้ำตาลสูง ถ้าน้องหมาเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือร่างกายต้องควบคุมโพแทสเซียม กล้วยอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด 

   2. ผลิตภัณฑ์นม - ชีส - ครีมชีส

    ใช้ชีสนิ่ม ๆ ห่อเม็ดยาไว้ เพื่อล่อให้น้องหมากินยาได้ โดย แต่มีข้อควรระวังคือ น้องหมาบางตัวอาจแพ้แลคโตส ทำให้อาเจียนและท้องเสียได้

     แนะนำให้ลองใช้ชีสชิ้นเล็ก ๆ เพื่อทดสอบก่อน และนอกจากนี้ชีสยังมีไขมันสูง ไม่ควรให้ในปริมาณมาก ๆ และหากเป็นน้องหมาที่ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ก็ไม่ควรให้ชีสกับน้องหมา ผลิตภัณฑ์จากนมอาจส่งผลต่อการให้ยาปฏิชีวนะบางชนิดสำหรับน้องหมาด้วย

   3. เนยถั่ว

                 เหมาะในการให้ยาสำหรับน้องหมาเพราะมีเนื้อเหลว นำมาเคลือบเม็ดยาได้ แต่ต้องตรวจดูให้แน่ใจว่าไม่มีไซลิทอลหรือสารทดแทนน้ำตาลอื่น ๆ ที่เป็นพิษกับน้องหมา และไม่ควรใช้เนยถั่วหากน้องหมาต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง

   4. เนื้อดิบและเนื้อปรุงสุก

ไม่แนะนำให้นำเนื้อดิบในการป้อนยาเพราะเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคและแบคทีเรีย รวมถึงไม่แนะนำให้นำไส้กรอกหรืออาหารที่มีเครื่องปรุงรสมาใช้ป้อนยาน้องหมา เพราะมีเกลือและสารกันบูดในปริมาณมาก

   5. ขนมสำหรับป้อนยา

   อาจจะหาซื้อขนมป้อนยาที่ถูกผลิตมาเพื่อใช้ป้อนยาน้องหมา เพราะมีความน่ากินและสามารถสอดเม็ดยาไว้ข้างในขนมได้ แถมยังมีรสชาติอร่อยและไม่ต้องกังวลเรื่องไขมัน โซเดียม และน้ำตาล เพราะผลิตมาเพื่อน้องหมาโดยเฉพาะ แต่ก็ต้องอ่านฉลากก่อนทุกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่ามีส่วนผสมที่ปลอดภัยกับน้องหมาแต่ละตัวค่า

   6. อาหารเปียก

                หากน้องหมากินอาหารเปียกหรืออาหารกระป๋องอยู่แล้ว ให้นำเม็ดยาซ่อนไว้ในอาหาร โดยต้องสังเกตดูให้ดีว่าน้องหมาได้กินยาเข้าไปพร้อมกับอาหาร ไม่มีหลงเหลือเม็ดยาเอาไว้

แต่ห้ามบดยาให้เป็นผงละเอียดแล้วโรยบนอาหารน้องหมา เพราะยาหลายชนิดจะถูกทำลายประสิทธิภาพลง และยาบางชนิดมีรสชาติที่ไม่ดี จะทำให้น้องหมาต่อต้านการกินยา รวมถึงการบดยาจะเป็นการทำลายสารเคลือบที่อยู่ด้านนอก ทำให้ยาเสียคุณสมบัติพิเศษไป และอาจจะได้ยาไม่ครบในปริมาณที่ร่างกายน้องหมาต้องการได้

ดังนั้นแนะนำให้ปรึกษาคุณหมอก่อนที่จะเลือกนำอาหารชนิดต่าง ๆ มาใช้เป็นตัวช่วยป้อนยาให้น้องหมา เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของน้องหมา