สภาพอากาศ และการดูแลสุขภาพสุนัข





สภาพอากาศ และการดูแลสุขภาพสุนัข

ช่วงนี้เป็นช่วงที่อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆไม่ได้เป็นปัญหาต่อสุขภาพของคนเราเท่านั้น สัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมา ก็ต้องดูแลเอาใจใส่ อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ร่างกายของน้องหมาที่ปรับสภาพไม่ทันก็อาจทำให้เจ็บป่วยได้ สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงสุนัข วันนี้เรามีความรู้ในการดูแลน้องหมาแต่ละสภาพอากาศมาแนะนำพร้อมแล้วมาดูกันเลย

การดูแลสุขภาพสุนัขแต่ละสภาพอากาศ

1. การดูแลน้องหมาช่วงหน้าร้อน

อากาศที่ร้อนจัดเป็นปัญหาต่อสุขภาพของน้องหมา ถ้าเป็นน้องหมาขนหนาสายพันธุ์ต่างประเทศที่นิยมเลี้ยงในห้องแอร์ และเน้นดูแลเรื่องอาหาร ควรเป็นอาหารที่สดใหม่กรณีปรุงเอง ส่วนการให้อาหารเม็ดไม่ควรทิ้งอาหารไว้ในภาชนะ หลังให้น้องหมากินแล้วควรล้างทำความสะอาดภาชนะทุกวัน เปลี่ยนน้ำกินให้น้องหมาทุกเช้าเย็น และควรใส่น้ำไว้อย่างเพียงพอ

การอาบน้ำให้น้องหมาในช่วงหน้าร้อน ควรลดความถี่ลงและควรอาบน้ำให้น้องหมาเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพราะการอาบน้ำให้น้องหมาบ่อยๆ จะเป็นการทำลายไขมันบริเวณผิวหนัง ทำให้ผิวแห้งขนหยาบกร้านและคันบริเวณผิวหนัง อาจทำให้เกิดปัญหาต่อผิวหนังของน้องหมาได้

2. การดูแลน้องหมาในช่วงหน้าฝน

อากาศในช่วงหน้าฝนจะมีความอับชื้นสูงสิ่งที่ต้องระวังก็คือเรื่องของสุขภาพจะต้องระวังก็คือเรื่องของการเป็นไข้ โรคผิวหนัง เห็บหมัด  การดูแลสุขภาพของน้องหมาในช่วงนี้ ได้แก่ การใช้ผ้าสะอาดเช็ดตัว เช็ดขนให้น้องหมาแทนการอาบน้ำ โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝนตกบ่อยๆ ควรพาน้องหมาไปตัดแต่งขนเพื่อลดความเสี่ยงทำให้เกิดความอับชื้นบริเวณอุ้งเท้าที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี

พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้น้องหมาตัวเปียกชื้นเป็นเวลานานๆ ควรเช็ดขนให้แห้ง ปรับเปลี่ยนให้น้องหมากินอาหารเม็ดหรืออาหารสำเร็จรูปเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและได้รับสารอาหารที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน

3. การดูแลน้องหมาในช่วงอากาศหนาวเย็น

ช่วงอากาศหนาวต้องดูแลการให้ความอบอุ่น  บริเวณที่น้องหมานอนควรมีผ้าปูรอง สุนัขเล็กๆอาจสวมเสื้อเพื่อให้ความอบอุ่นกับร่างกาย เลือกอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อช่วยเสริมสร้างความอบอุ่นและช่วยเสริมสร้างพลังงานให้กับร่างกาย อาจให้อาหารเสริมที่เป็นวิตามิน น้ำมันปลา ช่วยให้น้องหมามีผิวหนังชุ่มชื้น ขนสวย ไม่หลุดร่วงง่าย

การดูแลสุขภาพสุนัขตามสภาพอากาศ นั้นไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากแค่เพียงเราเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดหมั่นดูแลเอาใจใส่ เมื่อพบความผิดปกติหรือพบน้องหมามีอาการป่วยไข้ ก็สามารถดูแลรักษาเบื้องต้นได้หรือหากมีอาการที่สูงมากพาไปพบสัตว์แพทย์ได้อย่างทันท่วงที