7 ปัญหาสุขภาพหมาในวัยชรา





7 ปัญหาสุขภาพหมาในวัยชรา

     เมื่อน้องหมามีอายุมากขึ้นก็เหมือนกับคนเราที่แก่ตัวลงและพบปัญหาสุขภาพมากมาย น้องหมาเองก็มีปัญหาสุขภาพที่ต้องคอยระวังและดูแลอย่างใกล้ชิดเช่นกันนะคะ ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย...

1.มีปัญหาสายตา

    เมื่อน้องหมาเริ่มมีอายุมากขึ้น ปัญหาสายตาก็จะเกิดขึ้นตามด้วย สังเกตได้จากดวงตามีความขุ่นมัว ตามีสีแดง ไม่สดใสเหมือนตอนเด็ก ๆ แถมบางตัวเริ่มเดินชนสิ่งของ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่า เค้ากำลังเจอปัญหาโรคตา หรือการมองเห็นค่ะ ซึ่งขอแนะนำว่าให้พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาในการดูแลที่เหมาะสม

2. ฉี่มากขึ้น

    เมื่อน้องหมาที่อายุมากก็จะฉี่มากขึ้น และนี่อาจเป็นสัญญาณเตื่อนให้ทราบว่าน้องหมาชราของเรานั้นกำลังเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับโรคไต หรือการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มักพบในช่วงโตเต็มวัยจนถึงน้องหมาวัยชรา และอีกหนึ่งเหตุผลคือกล้ามเนื้อที่เสื่อมชราลงเกิดการอ่อนแอลงและเส้นประสาทควบคุมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอาจเสื่อมลงทำให้กลั้นฉี่ไม่อยู่ ถ้าสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมเกี่ยวการฉี่ของน้องหมา แนะนำให้ไปพบสัตวแพทย์ทันที

3. มีกลิ่นปาก/ปัญหาสุขภาพช่องปาก

    น้องหมาชราของเรานั้นอาจมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปากเมื่ออายุมากขึ้นด้วยเพราะการดูแลเรื่องช่องปากอย่างการแปรงฟันนั้นทำได้น้อยลง ช่องปากจะแสดงอาการเริ่มต้นคือ มีกลิ่นปาก น้ำลายไหลเยอะ มีการอักเสบของเหงือก ซึ่งยังไม่สายที่จะเริ่มดูแลช่องปากและฟันของน้องหมาอาจไปพบสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการดูแลและรักษา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในอนาคต

4. มีปัญหาผิวหนัง

    แน่นอนว่าหลาย ๆ อย่างของร่างกายที่มีอายุมากขึ้นก็ย่อมเสื่อมถอยลง ปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังและเส้นขนได้ ก็เช่นกัน แต่ร่างกายน้องหมาจะอ่อนแอเมื่อมีอายุมากขึ้น เช่น มีขนร่วงมากขึ้น ผื่น ผิวแห้ง ซึ่งบางครั้งสัตวแพทย์อาจบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ด้วยการแนะนำให้เปลี่ยนอาหารดังนั้น ให้สังเกตความผิดปกติ อาจจะลูบคลำทั่วลำตัว แหวกเส้นขนดู หากพบความผิกปกติ ให้พบสัตวแพทย์ใกล้บ้านจะดีที่สุด

5. น้ำหนักตัวเพิ่ม/ลดลง

    เมื่ออายุที่มากขึ้นการเผาผลาญก็ทำงานน้อยลง การทำกิจกรรมต่างๆ ก็น้อยลงด้วยอายุและความสามารถในการเคลื่อนไหวที่ทดถอย ทำให้สามารถเกิดน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นซึ่งในความจริงแล้วน้องหมาวัยชรานั้นไม่ควรมีน้ำหนักตัวที่มากเกิน หรือน้อยเกินไป เพราะอาจเป็นต้นเหตุของโรคต่าง ๆ เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ โรคข้ออักเสบและแม้กระทั่งมะเร็ง หากมีน้ำหนักตัวลดลงผิดปกติก็อาจจะบอกว่า น้องหมากำลังเจ็บป่วยอยู่

6. การเคลื่อนไหวไม่เหมือนเดิม

    อีกปัญหาที่น้องหมาวัยชรามักพบก็คือ ปัญหาเรื่องข้อต่อ ข้ออักเสบ ทำให้การเคลื่อนไหวช้าลง นอนมากขึ้น ไม่เล่นของเล่น หรือร่าเริงเหมือนตอนยังเด็ก อาจจะต้องเพิ่มอาหารที่มีสูตรบำรุงข้อต่อสำหรับน้องหมาแก่ และปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวกับการดูแล เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับข้อต่อ

7. พฤติกรรมและความจำ

    น้องหมาแก่ที่มีการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่ต่างไปจากเดิมอาจะเป็นสัญญาณบอกว่า มีภาวะความผิดปกติของโรคสมองเสื่อมในสุนัข โดยจะมีอาการสับสน มึนงง หลงลืม หรือความสามารถในการรับรู้ ตอบสนองลดลง หงุดหงิด การเดินผิดปกติ หรือการเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพอื่น ๆ

    หากพบว่า น้องหมาที่ดูแลอยู่นั้นมีอาการทั้ง 7 อย่างแนะนำว่าควรรีบพาน้องหมาวัยชราไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำให้การรักษา แม้บางอาการอาจไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่จะช่วยชะลอความรุนแรงของโรคอาจให้การรักษาทางยา ให้อาหารที่เหมาะสม  ซึ่งทั้งคุณและน้องหมาก็จะต้องเรียนรู้และเตรียมพร้อมที่จะดูแลไปพร้อมๆ กัน และพร้อมกับปรับเปลี่ยนการดูแลที่เหมาะสมด้วยนั่นเอง