การคุมกำเนิดสุนัข ข้อมูลดีๆ ที่ควรรู้





การคุมกำเนิดสุนัข ข้อมูลดีๆ ที่ควรรู้

          วันนี้เราจะมาคุยกันในเรื่องของการคุมกำเนิดในน้องหมากันซึ่งสำหรับมือใหม่หรือหลายๆท่านที่เริ่มต้นเลี้ยงสุนัขใหม่ๆ สุนัขที่เป็นเพศเมีย มักจะอดห่วงไม่ได้ว่าต่อไปในอนาคตน้องหมานั้นจะต้องติดสัตว์และก็มีลูกมีหลานเต็มบ้านไปหมด หากน้องหมาติดสัตว์ น้องหมาบางตัวนั้นจะตามตัวผู้ไปด้วยเลย หายไปเลย หนีออกจากบ้าน เราก็อดเป็นห่วงต้องตามหาหาตัวไม่เจอก็กลัวว่าน้องเขาจะเป็นอะไร

          ดังนั้นด้วยความรักจึงพาน้องไปฉีดยาคุมกันมีลูก แต่ทราบไหมว่าการฉีดยาคุมกำเนิดสุนัขนั้นมีข้อดี และมีข้อเสียด้วย ที่สำคัญจะต้องมีข้อมูลก่อนพาน้องหมาไปฉีดให้ดีเพราะว่าพาน้องหมาไปฉีดยาคุมแบบผิดๆอาจจะเกิดอันตรายแก่น้องหมาหรือเป็นการฆ่าน้องเขาทางอ้อมได้ด้วย

ข้อดีของการฉีดยาคุมให้น้องหมา

          คือการคุมการตั้งครรภ์และช่วยป้องกันการเกิดลูกเต็มบ้านได้ เพราะเผลอๆ ไม่ได้มีลูกแค่ครั้งเดียวแต่ หากออกจากบ้านไปอาจจะได้กับสุนัขตัวอื่นๆอีกหลายต่อหลายตัวดังนั้นเราป้องกันการมีลูกไว้ก่อนจะได้ ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายหรือว่าต้องมาคอยรับภาระเลี้ยงทีหลังนั่นเองละ

ข้อเสียของการฉีดยาคุมให้น้องหมา :

          คือ เรากำลังต่อต้านธรรมชาติของสัตว์ ปกติสัตว์นั้นจะความรู้ความต้องการเป็นเรื่องธรรมชาติการป้องกันการต่อต้านมันคือสิ่งที่ผิดธรรมชาติ รวมทั้งอาจส่งผลกับสุขภาพบ้าง และน้ำหนักของน้องหมาด้วย อีกทั้งบางทีเขาคงไม่อยากจะเจอกับเข็มฉีดยาเลยด้วยซ้ำไป

ข้อควรรู้ก่อนพาน้องหมาไปฉีดยาคุม : 

          สำหรับเรื่องควรรู้ก่อนเลยคือ เจ้าของจะต้องพาน้องหมาไปรับการฉีดยาคุมตรงเวลาทุกครั้ง และห้ามฉีดก่อนหรือห้ามพาเขาไปฉีดในช่วงเขาติดสัตว์ ซึ่งนั้นจะเป็นอันตรายแก่ตัวน้องหมาเป็นอย่างมาก เพราะมันสามารถก่อให้เกิดเนื้องอกหรือเกิดนิ่วได้ หรือมีโรคอื่นๆตามมาหากสัตว์ หรือน้องหมาของท่านนั้นเกิดการต่อต้าน

          การฉีดยาคุมนั้นเป็นเรื่องที่เราสามารถทำได้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่พันธุ์น้องหมาที่มีมากจนอาจเกิดเป็นปัญหาต่าง ๆตามมาได้ สิ่งหนึ่งที่อยากฝากก็คือ หากท่านอยากพาน้องไปฉีดควรจะดูช่วงที่ดีๆหน่อยอย่าพลาดเขาไปฉีดตอนช่วงติดสัตว์ ติดตัวผู้เพราะจะมีอันตรายที่สำคัญควรจะหาสถานที่คลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ดีๆ ที่เบามือหน่อยเพราะน้องหมาเองนั้นคงไม่อยากจะฉีดยานักหรอก อย่างเราเองยังไม่ชอบเลยนับภาษาอะไรกับสุนัข เพราะฉะนั้นควรจะวางแผนให้ดีก่อนพาน้องหมาไปฉีดยาคุมกำเนิด