สุนัขฉี่เป็นเลือด สัญญาณร้ายที่ต้องระวัง!!





สุนัขฉี่เป็นเลือด สัญญาณร้ายที่ต้องระวัง!!

                เราคงเคยได้ยินกันใช่ไหมว่า ปัสสาวะ ของคนเรานั้นสามารถบ่งบอกถึงโรคภัยไข้เจ็บ สำหรับสุนัขก็เหมือนกันนะ เราสามารถตรวจสอบสุขภาพของเหล่าสุนัขได้ง่ายๆ โดยการสังเกตว่าสุนัขของเรามีอาการผิดปกติเกี่ยวกับ ระบบปัสสาวะต่างๆ หรือไม่ เช่น ให้สังเกตสีของปัสสาวะว่าผิดปกติหรือไม่ คือมีสีแดงหรือสีน้ำตาลแดง หรือสุนัขมีอาการเบ่งถ่ายปัสสาวะ รวมไปถึงปัสสาวะบ่อยครั้งมากขึ้น อาการเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ถึงความผิดปกติของร่างกายสุนัขได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

สาเหตุและอาการ

                ถ้าสุนัขของเรามีเลือดปนออกมาเวลาปัสสาวะนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะในระบบท่อทางเดินปัสสาวะ เช่น การเจริญผิดปกติของอวัยะในระบบท่อทางเดินปัสสาวะ มีนิ่วหรือเนื้องอกในระบบทางเดินปัสสาวะ การติดเชื้อและได้รับยาบางชนิด หรือการบาดเจ็บจากการกระแทกบริเวณช่วงท้ายลำตัว เป็นต้น นอกจากนี้อาจจะมีสาเหตุอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการปัสสาวะมีเลือดปนได้ เช่น ช่วงรอบการเป็นสัดในกรณีที่เราเลี้ยงสุนัขเพศเมีย หารอักเสบหรือมีก้อนเนื้องอกในระบบสืบพันธุ์ หรือแม้แต่ความผิดปกติในขบวนการแข็งตัวของเลือดก็สามารถทำให้มีอาการปัสสาวะปนเลือดได้เช่นกัน

นอกที่เราจะลักษณะลักษณะของปัสสาวะที่ผิดปกติดแล้ว เรายังต้องให้ความสำคัญกับการสังเกตอาการผิดปกติทางร่างกายร่วมด้วย โดยอาการที่มักจะมาคู่กันคือ สุนัขจะมีอาการเจ็บบริเวณช่องท้องช่วงท้าย เมื่อเราคลำดูแล้วจะพบว่ามีก้อนในช่องท้อง ในกรณีที่เป็นสุนัขตัวผู้ สุนัขจะแสดงอาการเจ็บเมื่อล้วงตรวจทวารหนักเพื่อวินิจฉัยความผิดปกติของต่อมลูกหมาก สุนัขจะมีจุดเลือดออกบริเวณร่างกาย ซึ่งอาการต่างๆ 

การป้องกัน       

วิธีที่ดีที่สุดคือควรพาไปให้สัตวแพทย์ตรวจอาการอย่างละเอียดให้เร็วที่สุด โดยในขั้นตอนของการวินิจฉัยโรคของสัตวแพทย์นั้น จำเป็นต้องให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขอย่างละเอียดด้วย โรคโดยการตรวจอาการผิดปกติต่างๆ ทางร่างกาย โดยในบางกรณีสัตว์แพทย์อาจต้องทำการเอ็กซเรย์หรือตรวจอัลตราซาวด์บริเวณช่องท้อง ซึ่งวิธีการตรวจโรคที่ละเอียดเช่นนี้จะมีประโยชน์มากๆ ในการวินิจฉัยโรคเกี่ยวกับการมีนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ สำหรับการรักษาอาการปัสสาวะเป็นเลือดในสุนัขนั้น สัตวแพทย์จะรักษาตามสาเหตุที่เกิดขึ้น เช่น รักษาด้วยยาร่วมกับการผ่าตัด หรือในบางครั้งผู้เลี้ยงเองก็อาจจะต้องมีการควบคุมการกินอาหารของสุนัขด้วย

รู้แบบนี้แล้ว ต่อไปเราคงต้องให้ความสำคัญและค่อยสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ของน้องหมาให้ละเอียดมากขึ้น ไม่อย่างนั้นเกิดเจ็บป่วยไปนอกจากเราจะต้องเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ แล้ว น้องหมาของเรายังต้องมาเสี่ยงกับการเป็นโรคร้ายแบบถาวรอีกด้วย ทางที่ดีกันไว้ดีกว่าแก้ดีกว่า