ทำไมหมากับแมวไม่ถูกกัน?





ทำไมหมากับแมวไม่ถูกกัน?

          ตั้งแต่เด็กมาเราก็มักเห็นว่าน้องหมากับน้องแมว เมื่อมาประจันต์หน้ากันทีไร จะต้องมีการวางมวยกันทุกครั้ง และเคยคิดกันเล่นไหมว่าทำไม หรือเพราะอะไรพวกเขาถึงไม่ถูกกัน บทความนี้จะมาช่วยไขข้อสงสัยให้

น้องหมากับน้องแมวเป็นศัตรูกันจริงๆ หรือ?

          ภาพที่เห็นน้องหมากับน้องแมวไล่กัดกันไปมา ทั้งจากในการ์ตูน ในภาพยนตร์จนเราเข้าใจว่าพวกเขาเป็นคู่อริ อยู่ร่วมกันไม่ได้ แต่ความจริงแล้วพวกเขาเป็นศัตรูกันจริงหรือไม่?.....หรือว่าเราเข้าใจอย่างนั้นกันไปเอง?....

ความเป็นจริงแล้วทั้งมีอยู่ว่าน้องหมาเป็นสัตว์ขี้เล่น หวงถิ่น ต้องการแสดงอำนาจเหนือ และมีสัญชาตญาณของนักล่าที่ติดมาตั้งแต่บรรพบุรุษที่เป็นหมาป่า มีดวงตาจับความเคลื่อนไหวได้อย่างดีเยี่ยม จึงไวมากกับการไล่จับสัตว์ชนิดต่างๆ ที่วิ่งผ่านไปมา

ส่วนน้องแมวพวกเขามีขนาดตัวเล็กกว่าน้องหมา ธรรมชาติชอบอยู่นิ่งๆ โลกส่วนตัวสูง เวลามีแมลงหรือ สัตว์ที่ขนาดเล็กกว่าก็จะตะปบเล่นเป็นปกติ

          เมื่อทั้งสองมาเจอกัน น้องหมาก็รู้สึกหมั่นเขี้ยว ตื่นเต้น สนุกกับการได้กระโดดไล่ล่า อยากเล่นด้วย จึงพุ่งเข้าหาแบบไม่คิดว่าจะเป็นชนวนให้เกิดศึกหรือได้รับบาดเจ็บ 

ส่วนเจ้าแมวก็เห่าขู่ ส่งเสียงดัง จ้องจะพุ่งเข้ามาหา โดยสัญชาตญาณน้องแมวจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นเหยื่อ จึงต้องวิ่งหนี และหาทางโจมตีเพื่อเอาตัวรอด

          อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การวิ่งไล่ของน้องหมาจะเป็นเรื่องของสัญชาตญาณ ความคึกคะนองไม่ใช่การล่าเพื่อเจตนาทำร้าย หรือ เพื่อกินเป็นอาหาร แต่ก็อาจทำให้น้องแมวบอบช้ำ บาดเจ็บ และเสียชีวิตได้ เพียงเพราะความอยากรู้อยากเห็นของน้องหมานั่นเอง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราและหลายคนคิดว่าพวกเขาเกิดมาเพื่อเป็นคู่อริกัน เกลียดโกรธกัน โดยเผ่าพันธุ์จึงไม่ใช่ความจริงอย่างที่เราเข้าใจ ซึ่งถ้าพวกเขาได้รับเลี้ยงดูร่วมกัน ได้รับการฝึกที่เหมาะสม น้องหมากับน้องแมวก็สามารถปรับตัวได้ รักกันเป็นปกติสุข

 การป้องกันศึกระหว่างน้องหมากับน้องแมวทำได้อย่างไร?

  1. ถ้ารับน้องหมากับน้องแมวมาเลี้ยงร่วมกันตั้งแต่ยังเด็กก็จะช่วยลดปัญหาความบาดหมางระหว่างน้องหมากับน้องแมวที่เกิดขึ้นได้
  2. หากมีแผนการที่จะเลี้ยงทั้งหมาและแมว ก็ขอแนะนำว่าควรพาแมวมาอยู่ที่บ้านก่อนน้องหมา เพื่อลดพฤติกรรมหวงถิ่น แสดงความเป็นจ่าฝูงของน้องหมาที่อาจจะเกิดขึ้น จากสัญชาตญาณของน้องหมา พวกเขาจะแสดงความเป็นเจ้าถิ่น หวงแหน อาณาเขตและเจ้าของมากกว่าน้องแมว 
  3. จากนั้นจึงค่อยๆ ฝึกให้น้องหมาเข้าหา ฝึกเล่นกับน้องแมวอย่างถูกวิธี หยุดสัญชาตญาณการไล่ล่าตั้งแต่ยังเล็ก และ ให้กินอาหารแยกบริเวณเพื่อป้องกันชนวนสงครามที่อาจจะเกิดขึ้น
  4. นอกจากนี้ หากเพื่อนๆ สามารถเข้าใจภาษากายของทั้ง 2 ฝ่ายได้ก็จะสามารถคอยสังเกตพฤติกรรม ห้ามปราม จับทั้ง 2 ฝ่ายแยกออกจากกันก่อนที่จะเกิดปัญหา ลดความเสี่ยงที่จะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้รับบาดเจ็บทั้งจากการต่อสู้ หรือ อุบัติเหตุขณะไล่ล่านั่นเอง 

          เรื่องราวของสัตว์คู่กัดอย่างหมาแมวนั้นเป็นเรื่องราวมหากาบย์ที่มียาวนาน ดังนั้นจึงควรเข้าใจธรรมชาติ และพยายามป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เรื้อรังจนมาถึงคนเลี้ยงจนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต เหมือนดังที่เป็นข่าวให้เราได้เห็นอยู่หลายครั้ง น่าจะเป็นอีกหนทางที่เราทุกคนสามารถที่จะทำได้ง่ายที่สุด