เหตุผลว่าทำไมต้องฝึกให้สุนัขอยู่บ้านตัวเดียว





เหตุผลว่าทำไมต้องฝึกให้สุนัขอยู่บ้านตัวเดียว

       การเลี้ยงสุนัขในบ้านหรือเลี้ยงสุนัขในคอนโด ทำกิจกรรมสนุกและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ถือเป็นความฝันของใครหลายคนเลยทีเดียว แต่ปัญหาคือเราไม่สามารถอยู่กับสุนัขของเราได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเจ้าของที่อยู่คนเดียวกับสุนัข เพราะว่าเราต้องออกไปทำงาน ทำธุระนอกบ้าน หรือจำเป็นต้องไปต่างจังหวัดทีละหลายๆ วัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของควรฝึกเลี้ยงหมาในบ้านให้อยู่ตัวเดียวได้เพื่อให้สุนัขปรับตัวอยู่ร่วมกับเราได้อย่างมีความสุข

เคล็ดลับการฝึกสุนัขให้อยู่ตัวเดียวได้โดยไม่เหงา

       โดยปกติการเลี้ยงสุนัขให้อยู่ตัวเดียวสามารถฝึกได้ตั้งแต่อายุ 12 สัปดาห์ขึ้นไป แต่สำหรับสุนัขโตแล้วก็สามารถฝึกได้เช่นกัน เพียงแต่อาจจะต้องให้เวลาเขาปรับตัวมากหน่อย โดยเฉพาะสุนัขที่ติดเจ้าของมาก โดยแนวทางการฝึกมีดังต่อไปนี้

1.เริ่มจากให้อยู่ตัวเดียวเป็นเวลาสั้นๆ

       เราควรที่จะเริ่มต้นจากช่วงเวลาสั้นๆ ก่อน โดยอาจจากการอยู่กันคนละห้องหรือคนละชั้นในบ้าน ซัก 2-3 ชั่วโมงก่อนที่จะมาเล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกัน แล้วค่อยขยับเป็นการไม่อยู่บ้านในวันหยุดเพื่อดูพฤติกรรมของเขา และเมื่อกลับมาลูบหัวหรือทักทายเขา เพื่อให้เขาค่อยๆ เข้าใจว่าเรายังรักและดูแลเขาเหมือนเดิม ก่อนที่จะค่อยๆ เพิ่มเวลามากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยวิธีนี้จะทำให้สุนัขเรียนรู้ที่จะอยู่ตัวเดียวในบ้านได้ในที่สุด

2.ทำให้บ้านน่าสนใจและอยู่สบาย :

       วิธีการหนึ่งคือทำให้สิ่งแวดล้อมภายในบ้านน่าสนใจอย่างว่าแต่หมาเลยคนก็ยังอยากได้บ้านที่อยู่แล้วสบายใจ น้องหมาก็เช่นกัน ลองหาของเล่นสนุก โดยเฉพาะของเล่นลับสมองสำหรับสุนัขที่นอกจากจะสนุกแล้วยังทำให้เขาได้ฝึกคิดอีกด้วย อีกทั้งในยุค 5G แบบนี้เราอาจจะลองใช้อุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ เช่น เครื่องโยนลูกบอลที่เชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ตและควบคุมผ่านมือถือได้ เพื่อให้เราสามารถเล่นกับสุนัขได้ในช่วงว่างระหว่างวันแม้ว่าตัวเราจะไม่ได้อยู่ที่บ้านก็ตาม

3.พาไปออกกำลังหรือเล่นด้วยกันก่อนออกจากบ้าน :

       ข้อถัดมาลองพาสุนัขไปเดินเล่นหรือออกกำลังก่อนเจ้าของจะออกจากบ้านจะช่วยให้สุนัขได้ใช้พลังงานไปอย่างถูกวิธี ลดปัญหาการทำลายข้าวของภายในบ้านได้ แถมยังเป็นการให้เจ้าของได้ออกกำลังกายอีกต่างหาก โดยอาจจะต้องตื่นเช้ากว่าปกติซักครึ่งชั่วโมงแล้วพาสุนัขไปทำกิจกรรมด้วยกัน แน่นอนว่าการตื่นเช้ากว่าเดิมนั้นต้องทุ่มเททั้งแรงกายใจนิดนึง แต่เชื่อเถอะว่าผลลัพธ์ออกมาคุ้มค่าแน่นอน

4.ทำให้การออกจากบ้านแต่ละวันเป็นเหมือนเรื่องปกติ :

       ลองพยายามคงกิจวัตรในแต่ละวันให้คล้ายๆ เดิม ออกจากบ้านด้วยท่าทีสงบเหมือนกับเป็นเรื่องปกติและเมื่อกลับมาก็ทักทายสุนัขตามปกติ ไม่ต้องแสดงความรักมากเกินไป ด้วยวิธีนี้จะทำให้สุนัขรู้ได้เองว่าการที่เจ้านายไม่อยู่บ้านนั้นเป็นเรื่องที่ปกติและไม่น่าเป็นกังวลแต่อย่างใด

5.ทิ้งของที่มีกลิ่นเจ้าของไว้ :

       สุดท้ายสำหรับคลายเหงาให้สุนัขของเราคือลองทิ้งของที่มีกลิ่นเราเอาไว้เพื่อให้เขาผ่อนคลายมากขึ้น เราอาจจะต้องยอมสละเสื้อหรือกางเกงที่ใส่แล้วซักชุดวางทิ้งไว้ที่โซฟาหรือเก้าอี้เพื่อให้สุนัขเข้าใจว่าแม้เราจะไม่ได้อยู่บ้านแต่ก็ไม่ได้หายไปไหนเหมือนกัน

สุดท้ายนี้แม้ว่าเราจะฝึกให้สุนัขสามารถอยู่ตัวเดียวในบ้านได้ แต่เราก็ต้องห้ามลืมเด็ดขาดว่าสุนัขไม่ควรอยู่ตัวเดียวเป็นระยะเวลานานๆ เพราะสุนัขทุกตัวล้วนแต่ต้องการความรักและการเอาใจใส่จากเจ้าของที่เพียงพอด้วยเช่นกัน อย่าลืมสร้างเวลาดีๆ ระหว่างคุณกับสุนัขด้วย