ปั๊กเกิ้ล (Puggle) น่ารักน่ากอดแบบทูอินวัน





ปั๊กเกิ้ล (Puggle) น่ารักน่ากอดแบบทูอินวัน

                 วันนี้พบกันพร้อมกับน้อนหมาสองสายพันธุ์ในร่างเดียวกันจะเป็นสายพันธุ์อะไรกันเหรอนี่เลย  ปั๊กเกิ้ล (Puggle) ไงรู้จักไหม เคยได้ยินกันบ้างหรือเปล่าเอ่ย เมื่อเห็นรูปแล้วดูคล้ายๆ กับการตัดต่อสุนัขเลยเลยนะคะ ตัวเป็นปั๊ก หัวเป็นบีเกิ้ล แต่มีจริงๆ เรามาทำความรู้จักกันต่อเลยดีกว่า

ความเป็นมาของ ปั๊กเกิ้ล (Puggle)

                 สุนัขพันธุ์ปั๊กเกิ้ล (Puggle)  นั้นเป็นน้องหมาที่ได้รับการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างบีเกิ้ลเพศเมียผสมกับสุนัขสายพันธุ์ปั๊กเพศผู้ ได้ลูกออกมาเป็น ปั๊กเกิ้ล (Puggle) ย้อนหลังกลับไปปี 1980 โดยบรีดเดอร์ Wallace Haven ของสหรัฐเริ่มทำการทดลองพัฒนาในการผสมลูกสุนัขใหม่  และเค้าเป็นคนแรกที่นำ Puggle ขึ้นจดทะเบียนกับสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์ผสมของอเมริกาหรือ American Cannine Hybrid Club : ACHC หลังจาก 20 ปี ในช่วงต้นปี 2005 Puggle ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในครอบครัวทั่วสหรัฐอเมริกา และก็ยังเป็นสุนัขที่มีความนิยมเรื่อยมา

ลักษณะทั่วๆไป

                 สุนัขพันธุ์ปั๊กเกิ้ล (Puggle)  เป็นน้องหมาขนาดกะทัดรัดน้องมีอยู่ที่ประมาณ  15-30 ปอนด์  ส่วนสูงประมาณ 10-15 นิ้ว  เอาจริงๆ น้องจะมีขนาดเล็กว่าพ่อแม่ตัวเองด้วยซ้ำ ขนของ ปั๊กเกิ้ล (Puggle) มีลักษณะสั้น ตรง เรียบ และมีหลายสี บ้างหน้าดำ หรือจะดำทั้งตัว ขาว , เทาแกมเหลือง หรือหลายสีผสมกันไป และสิ่งที่สังเกตได้อีกอย่างของ ปั๊กเกิ้ล (Puggle) ตาจะไม่โปน จมูกและหูยาวขึ้น ซึ่งเป็นข้อดีมากๆ ในการทำกิจกรรมออกกำลังกายรวมถึงยังดีต่อสุขภาพของดวงตาด้วยเพราะลดปัญหาเรื่องของตาอักเสบ ได้

ลักษณะนิสัย

                 ปั๊กเกิ้ล (Puggle) เป็นสุนัขที่ถูกจัดให้ติดอยู่ 1 ใน 10 ของสุนัขสายพันธุ์ที่น่ากอดที่สุด มีนิสัยน่ารักร่าเริง มีความขี้เล่น กระตือรือร้นดี ฉลาด และเป็นมิตรกับคนปั๊กเกิ้ล (Puggle) นั้นได้รับนิสัยน่ารัก ๆ จากสองสายพันธุ์ของพ่อแม่มาด้วยกัน จึงมีความน่ารักและซุกซนตามนิสัยเดิมของพ่อและแม่และพวกเขายังเป็นสุนัขที่มีความอยากรู้อยากเห็น ชอบดมๆ กับกลิ่นใหม่ๆ หรือหาสถานที่่ใหม่ ชอบทำตัวเป็นสายสืบดีๆ นี่เอง

การเลี้ยงดู

                 ปั๊กเกิ้ล (Puggle) เลี้ยงง่าย ง่ายต่อการดูแลเพราะเขามีขนที่สั้น และควรแปรงขนทุกสัปดาห์ เพราะขนจะร่วงบ่อย แต่จะดีมากถ้าเราแปรงให้เค้าบ่อยๆ ขนนั้นจะได้ติดแปรงออกมาไม่ร่วงหล่นบนเสื้อผ้าหรือเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน และควรมีแปรงสีฟันให้เขาด้วย เพื่อป้องกันกลิ่นปากให้ปากเค้าหอมๆ ไปนานๆ ข้อดีของน้องปั๊กเกิ้ล (Puggle) น้องไม่เห่าหอนพร่ำเพรื่อ แต่ถ้ามีคนแปลกหน้าแวะมาเมื่อไหร่ ก็เห่าตามสัญชาติญาณแต่ก็ไม่มากนัก และอย่าปล่อยให้เค้าอยู่ลำพังโดดเดี่ยวนานๆ นะคะ เพราะในสายพันธุ์บีเกิ้ลรักการทำกิจกรรมเป็นที่สุด เจ้าของควรพาเดินเล่นวิ่งเล่นบ่อยๆ จะได้มีสุขภาพจิตใจและร่างกายที่แข็งแรงไม่ป่วยเป็นโรคง่าย แต่ก็ไม่ลืมระวังเรื่องระบบหายใจด้วย เพราะปั๊กเกิ้ลบางตัวมีจมูกสั้น (รับมาจากปั๊ก) ทำให้หายใจลำบากและไวต่อความร้อน แต่ปั๊กเกิ้ลบางตัวที่มีจมูกยาว (เหมือนบีเกิ้ล) ก็จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องระบบหายใจ