หูน้ำหนวกในสุนัข





หูน้ำหนวกในสุนัข

     อีกหนึ่งโรคที่พบบ่อยที่สุดในหมาคือโรคหูน้ำหนวกในสุนัข โรคนี้เจ็บปวดมาก น่ารำคาญ และอาจเป็นอันตรายได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีและถูกวิธี สาเหตุของโรคหูน้ำหนวกในสุนัขนั้นมีความหลากหลายมาก เนื่องจากอาจเกิดขึ้นได้จากสถานการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือจากโรคอื่นๆ

โรคหูน้ำหนวกในสุนัขคืออะไร?

     โรคนี้คือการอักเสบภายในหูของสัตว์ ซึ่งอาจหรือไม่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเกิดจากวัตถุภายนอกหรือเป็นผลจากโรคอื่นๆ เมื่อโรคปรากฏที่หูชั้นนอกจะตรวจพบได้ง่ายเนื่องจากการอักเสบของบริเวณนั้นขึ้นชื่อ เป็นหนึ่งใน โรคสุนัข ทั่วไปมากขึ้น สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้มีความหลากหลาย แต่ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของอาการและสาเหตุของโรคหูน้ำหนวกในสุนัขอาจเจ็บปวดมากหรือทำให้เกิดอาการคันมากซึ่งเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ นอกจากนี้ อาการอักเสบอาจปรากฏขึ้นทันทีที่โรคปรากฏขึ้น หรืออาจสังเกตเห็นได้เฉพาะเมื่อเวลาผ่านไปเท่านั้น ในสุนัขแต่ละตัวมันสามารถส่งผลกระทบได้หลายวิธี

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของโรคหูน้ำหนวกในสุนัข

     โรคหูน้ำหนวกนั้นเกิดจากช่องหูของสุนัขชื้น ซึ่งอาจเกิดได้จาก ตัวเปียกฝน การอาบน้ำ  ว่ายในสระน้ำ แม่น้ำ หรือทะเลสาบตลอดเวลาและไม่ได้รับการดูแลที่ดี ซึ่งสุนัขขนดกมากก็สามารถเป็นโรคนี้ได้ง่ายเช่นเดียวกันกับสุนัขหูพับและพันธุ์ที่มีช่องหูแคบ เนื่องจากมีอากาศถ่ายเทน้อยลงและอาจมีความชื้นหรือความร้อนสูงในบริเวณนั้น ซึ่งจะทำให้มีโอกาสเกิดจุลินทรีย์มากขึ้น 

อาการของโรคหูน้ำหนวกในสุนัข

  1. การอักเสบของช่องหู
  2. หัวสั่น และศีรษะเอียงไปทางด้านข้างของหูที่ได้รับผลกระทบ เสียสมดุลหมุนเป็นวงกลม
  3. ศีรษะและหูถูเนื่องจากรู้สึกไม่สบาย ปวดหู และเกาหูอย่างต่อเนื่อง
  4. มีของเหลวไหลออกจากช่องหูกลิ่นเข้าหู
  5. แผลเป็นหรือแผลเป็นที่หูผมร่วงในหู
  6. ลดหรือสูญเสียการได้ยิน
  7. ซึมเศร้าหรือหงุดหงิด

การรักษาโรคหูน้ำหนวกในสุนัข

โรคหูน้ำหนวกในสุนัขเป็นโรคที่หากได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ และเหมาะสม สามารถรักษาให้หายขาดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ด้วยวิธีการดังนี้

  1. การทำความสะอาด: เมื่อสุนัขได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหูน้ำหนวก การรักษาโรคหูน้ำหนวกในสุนัข สิ่งที่เราในฐานะเจ้าของต้องทำคือการทำความสะอาดบริเวณที่ได้รับผลกระทบ ช่วยลดความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบายได้อย่างมาก
  2. การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ สัตวแพทย์จะเป็นผู้บอกว่าควรให้ยาปฏิชีวนะชนิดใด รวมถึงขนาดยาที่เหมาะสมและเวลาที่สุนัขของเรา จะได้รับยา เจ้าของสุนัขหลายคนหันไปซื้อและจ่ายยาปฏิชีวนะให้กับสัตว์เลี้ยง อย่างไรก็ตาม เราต้องจำไว้ว่าการทำเช่นนี้อาจส่งผลเสียต่อสัตว์ การใช้ยาประเภทนี้มีความละเอียดอ่อน เนื่องจากหากใช้ยาไม่ถูกต้อง อาจส่งผลตามมาได้
  3. การรักษาด้วยการผ่าตัด : เมื่อโรคหูน้ำหนวกเกิดจากเชื้อราไม่ใช่จากแบคทีเรีย ในกรณีที่โรคเกิดจากการติดเชื้อปรสิตภายนอก อาจได้รับการรักษาด้วยยาต้านปรสิตเฉพาะตามประเภทของสาเหตุ ในบางกรณี การรักษาโรคหูน้ำหนวกเพียงอย่างเดียวคือการผ่าตัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่การอักเสบทำให้เนื้อเยื่อหนาขึ้นและไม่กลับมาเป็นปกติ

โรคหูน้ำหนวกในสุนัขติดต่อได้หรือไม่?

     โรคหูน้ำหนวกในสุนัขสามารถติดต่อระหว่างสุนัขตัวอื่นได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้แยกสุนัขที่ได้รับผลกระทบออกจากสุนัขตัวอื่นหากอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ขอแนะนำว่า เมื่อวินิจฉัยโรคได้ และต่อมาแยกสุนัขที่ได้รับผลกระทบออกจากสุนัขตัวอื่นๆ พวกเขาจะถูกเฝ้าสังเกต เนื่องจากโรคอาจแสดงอาการหลังจากผ่านไปสองสามวัน

การป้องกันโรคหูน้ำหนวกในสุนัข

เพื่อป้องกันไม่ให้โรคนี้ส่งผลกระทบต่อสุนัขของคุณหรือเพื่อให้มันแย่ลง เราขอแนะนำให้คุณคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้:

  1. คุณต้องตรวจสอบหูของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง หากคุณสังเกตเห็นความชื้นคงที่ มีกลิ่นเหม็นหรือการอักเสบในบริเวณนั้น ให้พาไปพบแพทย์
  2. หากสุนัขของคุณชอบว่ายน้ำ เคยเป็นโรคหูน้ำหนวกหรือหูไม่แข็งแรง เราขอแนะนำให้คุณตรวจดูบ่อยๆ และพยายามทำให้หูแห้งอยู่เสมอเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของแบคทีเรีย ปรึกษาสัตวแพทย์ของคุณเพื่อสั่งยาป้องกัน
  3. เราขอแนะนำให้คุณขอให้สัตวแพทย์ที่เชื่อถือได้สอนวิธีทำความสะอาดหูสุนัขของคุณอย่างเหมาะสม ด้วยวิธีนี้ คุณจะหลีกเลี่ยงการทำผิดพลาดที่ทำร้ายสัตว์เลี้ยงของคุณ
  4. หากคุณสงสัยว่าสุนัขของคุณเป็นโรคหูน้ำหนวกหรือมีอาการป่วยอื่น ๆ ให้พาเขาไปหาสัตว์แพทย์โดยเร็วที่สุด