ทำไมน้องหมาถึงมีพฤติกรรมหวงอาหาร





ทำไมน้องหมาถึงมีพฤติกรรมหวงอาหาร

     เมื่อน้องหมาที่เลี้ยงไว้มีพฤติกรรมหวงอาหาร ทำให้เห็นว่าจริง ๆ แล้วนี่เป็นการแสดงให้เห็นว่าเค้ากำลังจะแสดงตัวเองว่าเป็นจ่าฝูงและแสดงให้เห็นว่ามีอำนาจเหนือเจ้าของ ไม่เกรงกลัว ไม่ทำตามคำสั่ง ซึ่งมีสาเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้น้องหมามีนิสัยหวงของหรือหวงอาหารมีหลายอย่างด้วยกัน วันนี้จะพาทุกคนไปทำความเข้าใจถึงที่มาของนิสัยหวงของและหวงอาหารของน้องหมากัน ว่าแต่นิสัยหวงของและหวงอาหารเกิดจากอะไรบ้าง ไปอ่านกันต่อเลย

 สาเหตุที่น้องหมาหวงอาหาร

1.น้องหมาหวงอาหารเพราะโดนน้องหมาตัวอื่นแย่ง

     สาเหตุแรกที่ทำให้น้องหมาเกิดนิสัยหวงอาหารก็คือการที่น้องหมาโดนแย่งอาหาร ซึ่งการแย่งอาหารนี้เจอได้ตั้งแต่แรกเกิดเลยก็ว่าได้ หากที่บ้านมีลูกน้องหมาคลอกออกมาหลายตัว แน่นอนว่าคงเคยเห็นการแย่งกันดูดนมจากแม่หมากันจนชินตา นอกจากนี้เมื่อโตขึ้นอาจจะเคยโดนหมาตัวอื่นๆแย่งอาหาร ทำให้มีพฤติกรรมหวงอาหารได้เช่นกัน

2. น้องหมาหวงอาหารเพราะพฤติกรรมเจ้าของ

     อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้น้องหมาเกิดหวงอาหารที่เกิดจากพฤติกรรมของหมาด้วยกันเองแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งของนิสัยหวงอาหารก็คือพฤติกรรมของเจ้าของนั่นแหละ เช่น เจ้าของน้องหมาอาจจะทำให้ตกใจโดยไม่รู้ตัว หรือ อาจจะดึงจานอาหารออก ขณะที่กำลังกินอาหาร พฤติกรรมแบบนี้จะทำให้ว่าโดนขโมยอาหาร ดังนั้นเขาจึงแสดงอาการหวงอาหาร โดยเฉพาะกับเจ้าของน้องหมาที่ไม่มีความเป็นจ่าฝูง

3. อุปทานหมู่ในน้องหมาเรื่องการกินเร็ว

     โดยปกติแล้วเรามักจะวางจานอาหารกับพื้น ทำให้ช่วงอกของน้องหมาคร่อมจานอาหารเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของได้พอดี ซึ่งการกระทำแบบนี้เป็นภาษากายที่บอกให้คนรู้ว่าอย่ามายุ่ง สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองคือปรับตำแหน่งในการวางจานอาหารให้สูงขึ้นจากเดิมให้มาอยู่ในระดับใต้คางของน้องหมาแทน การปรับระดับจานอาหารไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหวงอาหารได้ทันที แต่จะค่อยๆช่วยให้ลดการแสดงความเป็นเจ้าของลงได้เล็กน้อย  

     ทั้งหมดที่เล่ามานั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องหมาเกิดพฤติกรรมการหวงอาหาร ซึ่งบางสาเหตุนั้นเราเองก็ไม่เคยรู้มากก่อน ดังนั้นหากรู้แล้วก็ควรที่จะฝึกเพื่อแก้ไขพฤติกรรมหวงของ หวงอาหารซึ่งจำเป็นต้องทำต่อเนื่องทุก ๆ มื้อ เพื่อให้น้องหมานั้นเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง และแน่นอนว่าควรฝึกน้องหมาตั้งแต่ยังเป็นลูกหมา เพราะจะสามารถเรียนรู้ได้ไวกว่าหมาโต