วิธีตรวจหาว่าน้องหมาของคุณมีหมัดหรือไม่ จะรู้ได้อย่างไร





วิธีตรวจหาว่าน้องหมาของคุณมีหมัดหรือไม่ จะรู้ได้อย่างไร

     หมัด ปัญหาที่ต้องเจอะเจอกันทุกคนสำหรับผู้ที่เลี้ยงน้องหมา ปัญหาเรื่องของหมัด แม้ว่าจะเลี้ยงในที่ร่ม หรือเลี้ยงแบบระบบปิด บางครั้งเจ้าหมัดก็เล็ดลอดมาอยู่บนน้องหมาของคุณ เมื่อคุณสังเกตว่าน้องหมาของคุณเริ่มเกา หรือมีอาการคันทั้งวัน จึงพบว่ามีหมัดบนตัวน้องหมาสะแล้วและนี่ดูวิธีการตรวจสอบให้คุณได้ทราบว่าน้องหมาของคุณนั้นมีหมัดหรือไม่

วิธีตรวจหาว่าน้องหมามีหมัดหรือไม่ จะรู้ได้อย่างไร

1.หมัดตัวเต็มวัยมีขนาดเล็ก และมีสีน้ำตาล และมองเห็นได้ง่ายด้วยตาเปล่า

     การตรวจด้วยสายตาหมัดตัวเต็มวัยมีขนาดเล็ก และมีสีน้ำตาล และมองเห็นได้ง่ายด้วยตาเปล่า ให้ด้วยการจัดท่าให้น้องหมานอนตะแคง และตรวจดูบริเวณที่มีขนบาง เช่น ท้อง หรือด้านในของขาหลัง กกหู กกหาง ง่ามนิ้ว คอ

2.หวีหมัด

     ตัวช่วยอาจต้องเข้ามาในงานนี้ด้วย และตัวช่วยที่ดีก็คือ หวีโลหะ ที่มีฟันละเอียดมีจำหน่ายที่สัตวแพทย์ หรือร้านขายสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ของคุณ หวีไปตามหลัง หรือจุดอ่อนของมัน เพื่อให้แน่ใจว่าได้ใช้แรงกดเพียงพอ เพื่อให้หวีสัมผัสกับผิวหนังของมัน ขี้หมัดตัวเต็มวัย หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ขี้หมัด มีลักษณะเหมือนจุดพริกไทยดำขนาดเล็ก พกน้ำสบู่ก้อนเล็ก ๆ ไว้ใกล้มือ เพื่อกลบหมัดตัวเต็มวัยที่คุณอาจดึงขึ้นด้วยหวี เพื่อไม่ให้มันกระโดดกลับขึ้นไปบนสุนัขของคุณ

3.การทดสอบผ้าขนหนูสีขาว

     ให้น้องหมาขึ้นมายืนบนกระดาษเช็ดมือ หรือผ้าสีขาว แล้วใช้ถูขนของมัน และตรวจดูว่ามีคราบสีดำบนผ้าเช็ดตัวหรือไม่ถ้ามีเศษสิ่งสกปรกแล้วไม่แน่ใจว่านั่นเป็นหมัดหรือไม่ให้สังเกตดูว่าฝุ่นที่หล่นหรือติดอยู่นั้นจะดูเหมือนเม็ดทรายเม็ดเล็ก ๆ และจะเปลี่ยนเป็นสีแดงหากใช้น้ำ

     แต่ถ้าตรวจไม่พบหมัด สิ่งสกปรก หรือไข่ใด ๆ แต่น้องหมายังมีอาการเกา หรือยังข่วนดูไม่สบายใจ แนะนำให้ควรพาไปหาสัตวแพทย์ทำการตรวจดูเพื่อทำการทดสอบผิวหนัง เพื่อหาสาเหตุต่อไป ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า สุนัขของคุณมีอาการแพ้ประเภทอื่น เช่น อาหาร ภูมิแพ้ หรือภูมิแพ้ทางการสัมผัส ซึ่งสัตวแพทย์สามารถวินิจฉัยได้

การกำจัดสุนัขและบ้านของหมัดอย่างปลอดภัย

     หมัดที่โตเต็มวัยสามารถสืบพันธุ์และเจริญเติบโตต่อไปในผิวใต้ชั้นขนน้องหมา และในบ้านของคุณจนกว่าคุณจะทำลายวงจรชีวิตของพวกมัน ก็เล่นเอาเหนื่อยเลย แนะนำวิธีการกำจัดเบื้องต้นที่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพด้วยการใช้ตัวช่วยอย่างผงแป้ง และสเปรย์ ไปจนถึงแชมพู และของเหลวเฉพาะที่มีผลิตภัณฑ์มากมายสำหรับป้องกัน หรือกำจัดหมัด และรักษาสภาพแวดล้อมของสุนัขของคุณ

     และนี่คือวิธีง่าย ๆสำหรับการตรวจหาหมัด บนสุนัขของคุณ ซึ่งแม้ว่าคุณเป็นคนที่ไม่มีเวลามาก แต่ควรจะตรวจสอบอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อที่จะได้ดูแลและทำการควบคุม รวมถึงกำจัดได้ทันท่วงที และน้องหมาของคุณจะได้ไม่ทุกข์ทรมานจากอาการคัน หรือต้องเกาทั้งวันนั่นเอง