หมาวิ่งไล่รถมอเตอร์ไซค์ ทำยังไงดี





หมาวิ่งไล่รถมอเตอร์ไซค์ ทำยังไงดี

     เมื่อสุนัขชอบวิ่งไล่ตามรถ เจ้าของหลายคนคิดว่าเป็นเรื่องน่าขบขัน แต่พวกเขาจะคิดอย่างอื่นเมื่อสุนัขของพวกเขาได้รับบาดเจ็บ หรือแย่กว่านั้นหากเด็กหรือผู้ใหญ่ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากนิสัยการไล่ตามรถของสุนัข สุนัขที่วิ่งตามรถก็จะไล่มอเตอร์ไซค์และผลักจักรยานด้วย มันไม่ตลกเลยจริง ๆ ที่จะถูกสุนัขไล่ขณะขี่มอเตอร์ไซค์ และมันอันตรายกว่ามากสำหรับนักขี่มอเตอร์ไซค์

การไล่ตามรถเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติของสุนัข

     คือ การไล่ตามทุกสิ่งที่เคลื่อนไหว เนื่องจากสัญชาตญาณตามธรรมชาติของสุนัข แต่การที่การไล่ตามรถไม่ได้หมายความว่า มันควรจะปล่อยให้เกิดขึ้นหรือแย่กว่านั้นจะกลายเป็นนิสัย การไล่ตามรถสามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากสัญชาตญาณการล่าของสุนัข หรือเพราะความขี้เล่น หรืออาจเกิดจากสัญชาตญาณการไล่ล่าผู้บุกรุก การไล่ตามรถอาจกลายเป็นปัญหากับ คนส่งของ คนขายกระดาษ หรือบุรุษไปรษณีย์ที่โทรมาเป็น

     นี่คือสัญชาตญาณการคุ้มกัน และ หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการแก้ไข หรือฝึกสอน ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ที่สัญจรได้ หากสุนัขของคุณมีนิสัยชอบไล่รถ ไม่ควรปล่อยให้มันวิ่งหนี ซึ่งเขาจะมีโอกาสไล่ตามรถ นักวิ่ง หรือนักขี่จักรยาน จนกว่าเขาจะสามารถควบคุมได้ด้วยคำสั่งจากคุณ

เคล็ดลับการฝึกอบรมเพื่อช่วยหยุดการไล่ตามรถ:

  1. อย่าวิ่งไล่สุนัข เพราะเป็นการกระตุ้นให้พวกมันวิ่งมากขึ้น
  2. การพยายามล่อสุนัขของคุณด้วยของกินก็ไม่ค่อยได้ผลเช่นกัน โดยทั่วไปแล้ว สุนัขจะคว้าขนมและโบลต์อีกครั้งก่อนที่คุณจะมีเวลาคว้าปลอกคอของมัน
  3.  เรียก “ชื่อ” ของสุนัข ด้วยน้ำเสียงที่เข้ม ที่แสดงถึงการสั่ง เพราะถ้าเขาจำชื่อได้ และรับรู้ได้ว่านั่นคือคำสั่งพวกมันก็จะหยุด และกลับมาคุณ  และรู้ว่ากำลังทำผิด
  4. ฝึกสั่งสุนัขของคุณให้ “หยุด” หรือ “ออกไป” ถ้าเขาพยายามไล่ตาม ฝึกฝนต่อไปจนกว่าสุนัขของคุณจะไม่ไล่ตามหรือหยุด 100% เมื่อได้รับคำสั่งเสียงง่าย ๆ ให้รางวัลกับพฤติกรรมที่ถูกต้องเสมอและไม่เคยให้รางวัลกับความล้มเหลวในการปฏิบัติตามคำสั่งของคุณทันที

     เนื่องจากการไล่ล่ารถเป็นพฤติกรรมที่อันตรายที่สุนัขมักจะมีแรงจูงใจอย่างมากในการเข้าร่วม การรักษาควรได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หากคุณมีสุนัขที่มีปัญหาไล่ล่ารถอยู่แล้วให้ปรึกษากับนักพฤติกรรมสัตว์ หรือพาน้องไปฝึกกับโรงเรียนสอนเพื่อจะได้ปรับพฤติกรรมการวิ่งไล่ขับรถ ออ การที่น้องหมาวิ่งขับรถนั้นแล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุเราผู้เป็นเจ้าของจะต้องมีสวนในการรับผิดชอบความเสียหายในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นด้วย เพื่อป้องกันปัญหาจึงควรที่จะหาแนวทางป้องกันน่าจะเป็นทางที่ดีที่สุด