เช็คสัญญาณสุขภาพ จาก อึน้องหมา





เช็คสัญญาณสุขภาพ จาก อึน้องหมา

เช็คสัญญาณสุขภาพ จาก อึน้องหมา สำหรับวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูเรื่องที่หลาย ๆ คนมองข้ามอย่าง “อึ” น้องหมา โดยที่ถือว่าเป็นของเสีย หรือการที่อาหารหลงเหลือจากการถูกย่อย หรือถูกดูดซึมจะผ่านเข้ามาเก็บกักไว้ที่ลำไส้ใหญ่ก่อนจะถูกขับออกมาจากร่างกาย เหตุที่จะต้องพูดถึง “อึน้องหมา” ในวันนี้ เพราะ อึสามารถบอกเราเกี่ยวกับสุขภาพของน้องหมาได้มากมาย โดยเฉพาะอาการหรือโรคที่มีสาเหตุมาจากระบบทางเดินอาหาร ซึ่งโดยลักษณะของอึที่ดีสามารถสังเกตได้จากหลายส่วน ทั้งความเหลว รูปร่าง ปริมาณ กลิ่น และสี ดังนั้น เรามาเช็คสัญญาณง่าย ๆ จากอึน้องหมากันดีกว่า

เช็คสัญญาณสุขภาพ จาก อึน้องหมา

1. อึปกติ

อึกปกตินั้นเป็นอึที่เราเคยเห็นทั่วไปนั่นเองลักษณะจะจับตัวเป็นก้อนไม่แข็ง แต่ก็ไม่เละหรือเหลว ส่วนสีก็จะขึ้นกับอาหารที่น้องกินในช่วงนั้น ซึ่งอาจจะเป็นสีเหลืองน้ำตาล หรือสีน้ำตาลปนเขียว แบบนี้ซิที่เรียกว่า อึสุขภาพดี! เยี่ยมไปเลย

2. อึสีดำหรือเหนียวคล้ายน้ำมันดิน

ถ้าวันหนึ่งพบว่าอึน้องหมานั้นมีลักษณะที่ผิดปกติอย่างอึจับตัวกันเป็นก้อนใหญ่ ๆ มีสีเข้ม สังเกตจากพื้นผิวภายนอกจะรู้เลยว่ามันดูเหนียว นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบย่อยอาหารของเจ้าสี่ขาของคุณนั้นผิดปกติซะแล้วละ ถ้าปล่อยไว้อาจส่งผลให้น้องหมาผอมและเป็นโรคขาดสารอาหารได้นะ

3. อึเหลว มีมูกปน

ลักษณะอึต่อมาคือมีลักษณะเหลว และส่งกลิ่นคาวเหม็นตลบไปสามบ้านแปดบ้าน เป็นการบอกได้ว่าว่าน้องหมาอาจได้รับเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อบิด (Giardia sp.) เข้าให้แล้ว เชื้อโรคชนิดนี้แพร่กระจายได้ทางน้ำดื่มที่สกปรก หรือไม่ก็เดินลุยผ่านแอ่งน้ำ แล้วเลียอุ้งเท้าเอง

4. อึเหลวเป็นไขๆ สีเทา

ในอึอาจมีเศษอาหารที่ยังไม่ย่อยปนออกมาด้วย แสดงว่าน้องหมากำลังมีปัญหาท้องผูกด้วยเพราะอาหารที่น้องกินนั้นอาจมีเส้นใยน้อย หรือน้องอาจอยู่ในช่วงมีอารมณ์เครียดหงุดหงิด ก็อาจทำให้เขาท้องผูกได้เช่นกันก็คล้ายกับคนนั่นเอง

5. อึมีพยาธิ

อึจะมีลักษณะมีตัวแปลกคล้าย ๆ เม็ดข้าวหรือเป็นเส้น ๆ อุ๊ยตะ!...แต่ก็อย่าตกใจไป มันคือเจ้าพยาธิตัวแบนที่เกาะกันเป็นกลุ่ม ๆ ในกองอึ คล้ายกับเม็ดข้าวเล็ก ๆ ส่วนพยาธิตัวกลมจะดูเหมือนเส้นสปาเก็ตตี้แบน ๆ

6. อึออกมาเละๆ เป็นน้ำเหลว

อาการแบบนี้ถ้ามีการถ่ายและอาเจียนร่วมด้วย บ่งบอกว่ามีการอักเสบที่กระเพาะอาหารและลำไส้ กำลังเล่นงานเจ้าสี่ขาเสียแล้วละอาการแบบนี้อย่าปล่อยไว้นานให้รีบไปหาหมาอย่างด่วนนะเพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

7. อึเป็นเลือด

อีสีนี้เป็นสัญญานเตือนว่าน้องกำลังมีการอักเสบและเป็นแผลที่สำไส้ใหญ่ ทวารหนัก หรือบริเวณก้น อาจเป็นเพราะเขาเผลอกลืนสิ่งของเข้าไป เช่น พวกกระดูกไก่ เศษไม้ เศษลวด หรือเกิดจากการอักเสบที่ถุงก้นนั่นเอง แบบนี้อันตราย ต้องรีบพาไปหาหมอด่วนเลยนะ

หากพบอาการเหล่านี้ควรพาเขาไปพบคุณหมอทันที แนะนำว่าให้เก็บตัวอย่างอึของน้องหมาไปให้คุณหมอตรวจด้วยจะดีมาก เก็บใส่กระปุกหรือซองเล็ก ๆ เก็บอึแค่ประมาณ 1 ช้อนชาก็เพียงพอแล้ว อ่อ! อึยิ่งสดก็ยิ่งดีเพราะคุณหมอจะพิจารณาได้ง่าย รู้ผลเร็วขึ้นด้วย และอย่าลืมสังเกตเพิ่มเติมว่าเขาอึเป็นสีอะไร? ถ่ายบ่อยขนาดไหน? กินอาหารกินน้ำปกติไหม? และมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วยหรือเปล่า? เช่น ปวดเบ่ง อาเจียน เพราะสัตว์เลี้ยงไม่สามารถพูดบอกเราได้ว่าเขาเจ็บป่วยตรงไหน แต่อาการผิดปกติที่เขาแสดงออกมาจะบอกเราเอง เพียงแค่เราให้เอาใจใส่รายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้ เราก็จะรู้ได้ว่าน้องหมาที่แสนน่ารักของเรากำลังป่วยอยู่หรือไม่