เมื่อน้องหมาไม่ยอมใส่ปลอกคอควรทำอย่างไร





เมื่อน้องหมาไม่ยอมใส่ปลอกคอควรทำอย่างไร

เมื่อน้องหมาไม่ยอมใส่ปลอกคอควรทำอย่างไร สุนัขไม่ยอมใส่ปลอกคอปัญหาที่พบได้บ่อยนี้สามารถกลายเป็นปัญหาใหญ่บานปลายได้ง่าย แถมไม่ใช่สุนัขทุกตัวที่จะยอมให้เราใส่ปลอกคอง่าย ๆ ด้วย และวันนี้เราจะมาดูวิธีแก้ปัญหาสุนัขไม่ยอมใส่ปลอกคอ แต่ก่อนที่เราจะไปเข้าใจวิธีแก้ปัญหา เราก็ต้องเข้าใจเรื่องเหล่านี้ก่อน…

3 เหตุผลที่สุนัขไม่ยอมใส่ปลอกคอ

1.กลัวหรือไม่คุ้นเคยกับปลอกคอ

ตามปกติแล้วควรจะฝึกให้เขาได้ลองสวมปลอกคอตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างคุ้นเคยและไม่ทำให้ตกใจเกินไป เมื่อรู้สึกว่ามีสิ่งแปลกปลอมที่เขาไม่รู้จักมารัดรอบคอนั่นเองอาจจะทำให้สุนัขรู้สึกกลัวและพยายามหนีเวลาเราพยายามสวมปลอกคอให้เสียอย่างนั้น

2. สุนัขบางตัวอาจมีความรู้สึกไวต่อสัมผัส

ภาวะที่เรียกว่า Hyperesthesia เป็นอาการที่เราสามารถรับความรู้สึกได้ไวมากกว่าปกติต่อตัวกระตุ้นต่าง ๆ เช่น การสัมผัส กลิ่น หรือเสียง อาการนี้ส่วนใหญ่จะมีความตื่นตัวต่อสิ่งเร้าภายนอกมากกว่าสุนัขตัวอื่น ๆ และสิ่งหนึ่งที่จะกระตุ้นให้เกิดอาการก็คือปลอกคอก็ที่ทำให้สุนัขรู้สึกไม่สบายตัวรวมถึงพยายามจะถอดออกนั่นเอง

3. ปลอกคอไม่เหมาะสมกับสุนัข

ขนาดของปลอกคอก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าขนาดปลอกคอคับหรือหลวมไปก็อาจทำให้น้องหมานั้นรู้สึกไม่สบายตัวเมื่อต้องสวมใส่ และอาจทำให้สุนัขรู้สึกรำคาญเวลาต้องสวมปลอกคอ

วิธีแก้ปัญหาสุนัขไม่ใส่ปลอกคอ

  • ทำให้สุนัขคุ้นเคยกับปลอกคอก่อน

สิ่งที่ต้องทำแน่นอนว่าการสร้างความคุ้นชินนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เจ้าของต้องจำไว้ก่อนเลยคือ “ห้ามบังคับสุนัขสวมปลอกคอ” เด็ดขาด ถ้าหากว่าเราเกิดไปพยายามบังคับ ดุ หรือตีเพื่อให้สุนัขยอมใส่ปลอกคอให้ได้นั้น สุนัขจะยิ่งเกิดความกลัวมากขึ้น จนกลายเป็นฝังใจและอาจเกลียดปลอกคอไปเลย

  • หันเหความสนใจของสุนัขจากปลอกคอ

ในกรณีที่เราสามารถสวมปลอกคอให้สุนัขได้ ซึ่งอาจจะต้องพยายามเบี่ยงเบนความสนใจของเขาแทน เช่นเมื่อสวมปลอกคอเสร็จแล้วให้ลองป้อนขนมหรืออาหารทันที หรือให้เอาของเล่นที่สุนัขของเราชอบมาเล่นด้วยนั่นเอง เมื่อเราหันเหความสนใจได้ สุนัขก็จะไม่มามัวสนใจปลอกคอที่สวมอยู่ แล้วจะค่อย ๆ ชินไปเอง

  • ใส่ปลอกคอเฉพาะเวลาออกไปข้างนอก

ถึงแม้ว่าน้องหมาของเรายอมสวมปลอกคอแล้วแต่ก็ไม่ได้หมายความว่า น้องหมาส่วนใหญ่จะชอบให้มีอะไรมาคล้องที่คอตลอด ดังนั้นเราเองก็จะเลือกสวมปลอกคอให้กับสุนัขเฉพาะเวลาที่เราพาเขาออกไปข้างนอกก็ได้ แถมวิธีนี้จะยิ่งทำให้สุนัขที่ชอบออกไปเที่ยวเล่นนอกบ้านอยู่แล้วตื่นเต้นและอยากออกไปเดินเล่นด้วยเช่นกัน

  • เลือกปลอกคอให้เหมาะสมกับสุนัข

เดี๋ยวนี้มีปลอกคอสำหรับน้องหมาออกมาวางจำหน่ายให้เราเลือกมากมายหลาย และยังมีหลายวัสดุรวมไปถึงดีไซน์ของปลอกคอ ซึ่งตรงนี้เจ้าของสามารถเลือกได้ตามความชอบ คุณสมบัติ และงบที่ตัวเองต้องการที่สำคัญควรเลือกที่มีขนาดที่เหมาะสมตัวน้อง ซึ่งเราอาจวัดขนาด หรือจะลองถามทางร้านของสินค้าสัตว์เลี้ยงดูเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมก็ได้ เพราะส่วนใหญ่จะสามารถกะไซส์ได้คร่าว ๆ อยู่แล้ว

เรื่องของปลอกคอนั้นก็เป็นอีกนึ่งสิ่งที่ใช้แสดงตัวตนของน้องหมา และรวมถึงการแสดงความมีเจ้าของ ดังนั้นจึงควรที่จะเลือกที่เหมาะสมไม่เล็กจนรัดคอทำให้รู้สึกอึดอัด หรือหลวมจนกลายเป็นอุปสรรคให้กับน้องหมาวันหยุดนี้ไปลองเลือกซื้อปลอกคอสวย ๆ ให้น้องกันนะ