Dog Agility เล่นกิจกรรมนี้แล้วดียังไงกับน้องหมา





Dog Agility เล่นกิจกรรมนี้แล้วดียังไงกับน้องหมา

Dog Agility เล่นกิจกรรมนี้แล้วดียังไงกับน้องหมา สำหรับวันนี้ เราจะพาทุกคนมาดูหนึ่งใจกิจกรรมสุดฮิตของบรรดาเหล่าคนเลี้ยงสุนัข สำหรับ Dog Agility เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ที่ให้น้องหมาหลากหลายสายพันธุ์แข่งขันความว่องไว เป็นกิจกรรมกีฬารูปแบบหนึ่ง ซึ่งจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและส่งเสริมความฉลาด รวมไปถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างน้องหมากับคน เนื่องจากการแข่งขันประเภทนี้ต้องอาศัยความสามัคคี และความเข้าใจระหว่างน้องหมาและผู้จูงนั่นเอง รูปแบบการแข่งขัน Dog Agility นั้นจะเน้นไปที่การนำสุนัขวิ่งผ่านสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ให้ได้ในเวลาที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็น รั้ว สะพาน กระดานหก อุโมงค์ผ้า วิ่งซิกแซก หรือกระโดดลอดบ่วง โดยให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด และให้ได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ในแต่ละรุ่น ซึ่งกีฬาชนิดนี้ได้จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 1978

Dog Agility เล่นกิจกรรมนี้แล้วดียังไงกับน้องหมา

  • Hurdle Jumps (เครื่องกระโดดข้ามรั้ว) เป็นบาร์ให้น้องหมากระโดดข้าม ซึ่งความสูงของบาร์ในการกระโดดข้ามนั้น จะวัดจากขนาดความสูงของน้องหมา
  • Weaving Poles (เสาซิกแซก) เป็นการฝึกให้น้องหมาวิ่นสลับฟันปลากับเสาสูงประมาณ 1 เมตร จำนวน 6-12 ต้น ห่างกันต้นละประมาณ 50 ซม. โดยน้องหมาต้องวิ่งเข้าจากทางด้านขวาของเสาต้นแรกทุกครั้ง และวิ่งเป็นแนวซิกแซกจนครบทุกเสา
  • Contact Obstacles (เครื่องกีดขวางสัมผัส) สำหรับเหตุผลที่เราเรียกสิ่งนี้ว่า เครื่องกีดขวางสัมผัส ก็มีเหตุผลมาเพราะ จุดขึ้นลงของแต่ละจุด จะทาด้วยสีเหลืองเพื่อเป็นจุดสัมผัสบังคับให้น้องหมาต้องเหยียบอย่างน้อยหนึ่งเท้า โดยเครื่องกีดขวางสัมผัสประกอบไปด้วย Dog walk (สะพาน), A-Frame (กระดานสามเหลี่ยม) , See Saw (ไม้กระดก)
  • Open Tunnel (อุโมงค์ลอด) เป็นอุโมงค์มีลักษณะโค้งงอเพื่อให้น้องหมาไม่สามารถมองเห็นทางออกได้จากทางเข้าได้ ซึ่งน้องหมาจะต้องลอดผ่านอุโมงค์นี้ไปให้ได้
  • Pause Table (โต๊ะหยุดคอย)โต๊ะที่ให้น้องหมาหยุดคอยอยู่บนโต๊ะเป็นเวลา 5 วินาที ก่อนจะกระโดดลงและเล่นเครื่องกีดขวางต่อไป

>> ฝึก Dog Agility น้องหมาได้อะไร?

การฝึก Dog Agility นั้น ซึ่งการฝึกเช่นนี้ นับว่ามีประโยชน์มาก ๆ สำหรับน้องหมาประโยชน์ที่ได้ก็เช่น

  1. เติมเต็มสัญชาติญาณตามธรรมชาติของน้องหมา
  2. ช่วยให้น้องหมาได้ออกกำลังกาย
  3. สร้างความความสนิทสนมระหว่างเจ้าของและน้องหมา

สำหรับในประเทศไทย กีฬา Dog Agility ยังเป็นที่นิยมและยังมีจัดขึ้นตามงานสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ เพื่อโชว์ความสามารถของน้องหมา และจัดขึ้นเพื่อแข่งขัน หรือบางคนเองก็สามารถฝึกฝนอยู่ที่บ้าน เพื่อเป็นการปรับพฤติกรรมของหมา และเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกให้กับน้องหมาได้เช่นกัน