สุนัขโรคไต กินอะไรได้บ้าง





สุนัขโรคไต กินอะไรได้บ้าง 

     หลายคนที่เลี้ยงสุนัขก็คงจะรู้สึกว่า พวกเขาเป็นเสมือนหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวและแน่นอนว่าก็คงไม่มีใครอยากจะให้สัตว์เลี้ยงของตัวเองเจ็บป่วยกันอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ ก็อาจจะหลีกเลี่ยงได้ยากในบางครั้งโดยเฉพาะกับโรคไต ที่อาจเกิดขึ้นได้กับสุนัขทุกตัว และถือเป็นภัยเงียบที่เจ้าของอาจไม่ทันได้สังเกตและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยล่ะ

ลักษณะอาการของโรค

     ก่อนอื่นเลย เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมและอาการที่มักจะเกิดขึ้นกับสุนัขที่ป่วยเป็นโรคนี้กันก่อนดีกว่าค่ะ เพื่อที่ว่าเราจะได้ลองสังเกตกับสุนัขของเราเองว่าเข้าข่ายหรือไม่

     สำหรับอาการของโรคไตที่แสดงออกมาที่หลายแบบขึ้นตามความรุนแรงของโรค สิ่งที่เจ้าของจะเริ่มสังเกตเห็นได้คือ สุนัขดื่มน้ำมาก และทำให้ปริมาณปัสสาวะมากตามไปด้วย อีกทั้งยังอาจมีอาการซึมลง อ่อนแอ กระเพาะปัสสาวะมีปัสสาวะจุอยู่มาก หากไปตรวจเลือดจะพบว่าค่าของเสียในเลือดสูง และเมื่อความรุนแรงของโรคเริ่มมากขึ้น ก็จะเริ่มสังเกตเห็นเหงือกสีซีด ในปัสสาวะมีเลือดปน กินอาหารน้อยลง น้ำหนักลด มีแผลในช่องปาก ลมหายใจมีกลิ่นคล้ายสารเคมี รวมถึงอาจมีอาการอาเจียนได้ 

     โรคไตเป็นภัยเงียบที่น่ากลัวโรคหนึ่งทีเดียว เพราะกว่าเจ้าของสุนัขจะเจอน้องหมาก็มีอาการหนักแล้ว ถึงแม้ว่าจะตรวจสุขภาพและตรวจเลือดเป็นประจำ แต่ก็มักจะตรวจเจอว่า สุนัขมีปัญหาโรคไตเมื่อไตมีการทำงานลดลงถึง 75% สำหรับอาการของสุนัขโรคไตระยะสุดท้ายจะมีความรุนแรงมากขึ้น เช่น สุนัขจะซึมลง ไม่กินอาหาร ผอมลงมาก อาเจียน ท้องเสีย โทรมลงเรื่อย ๆ เนื่องจากการทำงานของไตไม่มีประสิทธิภาพ การกำจัดของเสียจึงทำได้น้อยลงเรื่อย ๆ นั่นเอง

โรคไตสุนัขเกิดจากอะไร

     เกิดสาเหตุหลัก ๆ เกิดจากการเสื่อมตามอายุที่เมื่อน้องหมามีอายุที่มากขึ้น และอีกหนึ่งปัญหาการพัฒนาการตั้งแต่แรกเกิดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เช่น การเจริญของไตเพียงข้างเดียว หรือการติดเชื้อแบคทีเรียจากการว่ายน้ำหรือดื่มน้ำที่ไม่สะอาด ทำให้เซลล์ไตถูกทำลายได้ อีกสาเหตุหนึ่งคือ การได้รับสารพิษ ไม่ว่าจะเป็นสารเคมี หรืออาหารมนุษย์บางอย่าง เช่น ช็อกโกแลต หรือกระเทียม เป็นต้น

สุนัขโรคไต กินอะไรได้บ้าง

     อาหารที่แนะนำคือ อาหารสำหรับโรคไตโดยเฉพาะ ที่มีการควบคุมปริมาณโปรตีน โซเดียม และฟอสฟอรัสไม่ให้สูงเกินไป ในบางครั้งอาจจะมีการเสริมกรดไขมันที่มีประโยชน์ อย่างเช่น Omega-3 ซึ่งการควบคุมปริมาณสารอาหารและแร่ธาตุทั้งหลายนี้ มีจุดประสงค์เพื่อลดการทำงานที่หนักเกินไปของไต 

วิธีรักษาสุนัขเป็นโรคไต

     การรักษาจะขึ้นอยู่กับอาการและระยะของโรค เนื่องจากโรคไตมีหลายระยะ ถ้ายังอยู่ในระยะเริ่มต้น มักจะเริ่มด้วยการปรับอาหาร เพื่อให้อาการของโรคไม่รุนแรงมากขึ้น ต่อมาอาจมีการให้ยาสำหรับโรคไต การให้สารน้ำ ในบางกรณีอาจมีการฟอกไต แต่ในสุนัขทำได้ยากกว่าในคนมาก และสุนัขโรคไตเรื้อรังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทำได้เพียงบรรเทาอาการ และประคองให้สุนัขสามารถมีชีวิตได้ยาวขึ้นเท่านั้น

ป้องกัน โรคไตสุนัขอย่างไร

     ถ้าหากไม่ใช่ปัญหาตั้งแต่แรกเกิด การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การให้อาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพตั้งแต่ยังเล็ก มีปริมาณสารอาหารเหมาะสม โดยเฉพาะโปรตีน โซเดียม และโพแทสเซียม อาหารทั่วไปที่วางขายอยู่มีหลายระดับ อาหารที่พรีเมียมกว่ามักจะผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพดีกว่า เช่น โปรตีนจากเนื้อแกะหรือโปรตีนจากเนื้อปลาถือเป็นวัตถุดิบที่ดี และไม่ควรให้สุนัขกินอาหารของคน โดยเฉพาะของที่ปรุงมาก ของย่าง เพราะจะยิ่งทำให้เกิดอันตราย และมีความเสี่ยงเป็นโรคไตได้ง่ายขึ้น

     การที่เจ้าของเข้าใจถึงลักษณะอาการที่ต่างๆไปจากปกติของน้องหมาก็สามารถที่ช่วยดูแลสุขภาพน้องได้ทันต่อโรค  เนื่องจากสัตว์ไม่สามารถสื่อสารหรือพูดเพื่อแสดงความต้องการออกมาได้ การพาสุนัขไปตรวจสุขภาพประจำปี ก็จะสามารถติดตามสุขภาพของสุนัขได้ และถ้าเรามีความเข้าใจที่ดีแล้วก็ย่อมลดโอกาสหรือความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหรืออาการร้ายแรงได้นั่นเอง