โรคน้องหมาที่มักมากับน้ำท่วมขัง (หน้าฝน)





โรคน้องหมาที่มักมากับน้ำท่วมขัง (หน้าฝน)

เมื่อน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน สุนัขจะไม่สามารถออกไปไหนได้ อาจทำให้สุนัขเครียด ซึ่งโรคเครียดเป็นบ่อเกิดให้เป็นโรคอื่น ๆ ตามมา เพราะความเครียดทำให้กลไกการสรางภูมิคุ้มกันถูกยับยั้งลง จึงติดเชื้ออื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น โรคที่อาจพบได้ให้หน้าฝนและมีน้ำท่วมขัง ได้แก่ โรคฉี่หนู โรคผิวหนัง โรคทางเดินหายใจ โรคพยาธิหนอนหัวใจ และโรคเครียดเจ้าของควรต้องระมัดระวังอย่าให้สุนัขลงเล่นน้ำที่สกปรก อยู่แช่น้ำเป็นเวลานาน เล่นน้ำจนตัวเปียกชื้นตลอดเวลา หรืออยู่ที่มีอับชื้นนาน ๆ เพราะจะทำให้เกิดโรคได้เหล่านี้ได้ วันนี้ จะพาไปดูกันครับว่าจะมีโรคอะไรบ้าง

  1. โรคทางเดินหายใจ

     ในช่วงหน้าฝน อากาศเริ่มเย็นลงประกอบกับมีความชื้นสูง ทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ง่าย สัญญาณแรกที่มักพบเลยก็คือ น้องหมาจะมีน้ำมูกใสและไอ บางรายมีเสมหะก็จะแสดงอาการไอพร้อมทำท่าขากเสมหะร่วมด้วย บางรายมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนก็จะมีน้ำมูกและขี้ตาที่ขุ่นข้น ทั้งนี้น้องหมาทางตัวอาจยังร่าเริงดี แต่ถ้ามีการติดเชื้อลงปอดทำให้ปอดอักเสบหรือปอดบวม ก็จะมีอาการแย่ลงได้ บางรายอาจถึงขั้นซึมและไม่กินอาหารเลยก็มี

    ซึ่งน้องหมาที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษก็ได้แก่ น้องหมาแก่ ลูกหมา หมาที่มีจมูกและใบหน้าสั้น ให้พยายามหลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งลมแรง หรืออยู่ในที่อับชื้นยืนแช่น้ำเป็นเวลานาน ๆ สำหรับโรคหวัดนี้ ก็เป็นโรคที่ติดต่อกันง่ายมาก จากการไอหรือจามของสัตว์ป่วยใส่กัน และแพร่เข้าสู่ทางเดินหายใจกันโดยตรง หรืออาจปนเปื้อนมากับภาชนะและมือของคนที่ไปสัมผัสกับน้องหมาที่ป่วยก็ได้แล้ว บางรายเกิดความเครียด เพราะไม่ได้ออกไปไหนต้องอยู่แต่ในบ้าน หรือถูกเลี้ยงในที่มีสุนัขหลายตัวร่วมกัน ก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดของโรคในกลุ่มสุนัขได้ด้วย

   2. โรคผิวหนัง

                ความเปียกชื้น ซึ่งความเปียกชื้นนี่เอง เป็นสาเหตุทำให้น้องหมาป่วยเป็นโรคผิวหนังได้ โรคผิวหนังที่เกิดจากความชื้นส่วนมากจะมีเชื้อก่อโรคสำคัญได้แก่ เชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา น้องหมาที่นอนนอกบ้าน แช่น้ำท่วมขัง ชอบเล่นน้ำฝน  หรือนอนบนพื้นหรือวัสดุปูรองที่เปียกชื้น ก็จะมีโอกาสป่วยเป็นโรคผิวหนังแบบนี้ได้ ซึ่งจะทำให้สุนัขมีอาการคัน ผื่นแดง มีเม็ดตุ่มแดง มีตุ่มหนอง ขนร่วง และมีกลิ่นตัวได้ โดยเฉพาะตามง่ามเท้า ใต้ท้อง รอบตา และในช่องหู หมั่นสังเกตอาการและรอยโรคผิวหนังคงามผิดปกติตามตัว หากพบว่าผิวของสุนัขมีตุ่มแดง คัน เกา สะบัดหูบ่อย ๆ หรือเลียตามตัวมากผิดปกติ ก็พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับทำการรักษาได้เลย

   3. โรคฉี่หนู

                เวลาเกิดน้ำท่วมขังเวลานาน ๆ หนีไม่พ้นการที่มีเชื้อโรคต่าง ๆ ตามมากับน้ำ โดยเฉพาะน้ำที่นิ่งไม่ได้ระบายไม่ไหน โรคฉี่หนู ก็เป็นอีกโรคที่เจ้าของสุนัขควรเฝ้าระวัง เพราะนอกจากจะติดมายังน้องหมาแล้ว ยังอาจติดต่อมายังคนได้ด้วย โรคนี้เมื่อน้องหมาเป็นแล้ว จะแสดงอาการ เช่น ซึม อ่อนแรง เบื่ออาหาร ท้องเสีย อาเจียน กินน้ำมาก ปัสสาวะมากหรืออาจปัสสาวะน้อย ไปจนถึงไม่มีปัสสาวะเลย บางตัวก็แสดงอาการร่างกายขาดน้ำ มีไข้สูง เกิดภาวะดีซ่าน (ตัวเหลือง) ตาแดง พบการอักเสบในส่วนยูเวียของตาและเยื่อบุตา อาจเจ็บปวดบริเวณท้อง เจ็บปวดกล้ามเนื้อ หากกำลังตั้งท้องอยู่ก็อาจจะแท้งลูกได้ ซึ่งหากเราปล่อยน้องหมาไปเดินพบพื้นดินที่สกปรก หรือลงเล่นตามแหล่งน้ำท่วมขัง หากมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ ก็มีโอกาสไปรับเชื้อมาได้ โดยเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายน้องหมาทางบาดแผลที่ผิวหนัง เยื่อเมือกที่ตา จมูก และปาก ยิ่งน้องหมาตัวไหนซุกชนชอบแอบไปเล่นซากหนู ก็จะมีโอกาสรับเชื้อมาได้โดยตรงเลย 

    และนี่ก็เป็นโรคร้ายที่มักมากับหน้าฝน โดยเฉพาะเวลาที่มีน้ำท่วมขัง ที่เจ้าของทุกคนจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะบางโรคเป็นแล้วรักษาไม่ทันอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ และบางโรคก็อาจติดต่อมายังคนได้อีก เห็นอย่างนี้แล้วก็ไม่ควรนิ่งนอนใจกัน