รู้ไหมหมาก็เป็นกรดไหลย้อนได้





รู้ไหมหมาก็เป็นกรดไหลย้อนได้

โรคกรดไหลย้อนนี้ไม่ได้เกิดแค่ในคนเท่านั้นน..น้องหมาก็สามารถเป็นโรคกรดไหลย้อนได้เหมือนกัน วันนี้เราจะพาทุกคนรู้จักกับโรคกรดไหลย้อนในสุนัขกันให้มากขึ้น

ทำความรู้จักอาการกรดไหลย้อนในสุนัข

อาการกรดไหลย้อนในน้องหมา คือ การที่กระเพาะอาหารของสุนัขมีการบีบตัวจนทำให้อาหารที่น้องหมาทานเข้าไปและกรดที่อยู่ภายในกระเพาะของน้องหมาไหลย้อนตีกลับขึ้นมายังหลอดอาหารและปากของสุนัข ซึ่งจะส่งผลให้สุนัขมีอาการเจ็บคอและแสบคอเป็นอย่างมาก จึงเรียกอาการเหล่านี้ว่า กรดไหลย้อน

อาการของกรดไหลย้อน

กรดไหลย้อนในสุนัขทำให้เกิดความเจ็บปวดคล้ายกับอาการเสียดท้องของคน แต่สุนัขไม่สามารถบอกคุณได้เมื่อเขาไม่สบาย หน้าอกเริ่มไหม้และอาจมีอาการคลื่นไส้และอาหารไม่ย่อย หากคุณสงสัยว่าสุนัขของคุณอาจเป็นกรดไหลย้อนหรือไม่ สิ่งสำคัญคือต้องทราบอาการของโรคนี้ เมื่อสุนัขประสบภาวะกรดไหลย้อน คุณอาจสังเกตเห็นอาการต่อไปนี้บางส่วนหรือทั้งหมด:

·       สุนัขของคุณอาจจะใช้งานไม่ได้มากกว่าปกติหลังมื้ออาหาร เขาอาจชอบนอนเงียบๆ สักพักหลังรับประทานอาหาร

·       เขาอาจปิดปากหลังรับประทานอาหารหรือมีอาการไอแห้งเรื้อรังควบคู่กับการสำลักมีอาการคอบวม ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น

·       อาเจียนหรือ สำรอกอาหาร อ่อนเพลีย อ่อนแรง ตัวร้อน เป็นไข้สูง มีน้ำหมูก ไอ

สาเหตุของการเกิดกรดไหลย้อน

·       ภาวะหลอดอาหารตีบ

·       ได้รับสารพิษบางอย่าง

·       ภาวะหลอดอาหารขยายใหญ่กว่าปกติ

·       มีสิ่งแปลกปลอมบางอย่างเข้าไปอุดตันลำคอ

·       เป็นมะเร็งที่ลำคอ

·       เป็นโรคทางพันธุกรรม

·       มีเนื้องอกเกิดขึ้นภายในหลอดอาหารของสุนัข

การรักษา

สัตวแพทย์จะทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อให้ยาสำหรับโรคกรดไหลย้อนรวมไปถึงทำการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารของสุนัขและถ้าหากพบว่าน้องป่วยเป็นโรคอื่นๆร่วมด้วย คุณหมอจะทำการรักษาโรคนั้นๆก่อนแล้วค่อยมารักษาอาการกรดไหลย้อนให้กับน้อง

การป้องกันการเกิดอาการกรดไหลย้อนในน้องหมา

สำหรับการป้องกันนั้นอาจจะเน้นในส่วนของการหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดการหลั่งน้ำย่อยที่มาก อาหารที่ให้น้องควรเป็นอาหารที่ของไขมันต่ำแล้วก็โปรตีนที่ไม่สูงมากพอดี

ส่วนของตัวของยา ในส่วนของตัวยาเคลือบกระเพาะ เราสามารถให้เสริมได้เพื่อช่วยในการเคลือบตัวของผนังทางเดินอาหารหรือส่วนของกระเพาะรวมถึงหลอดอาหาร ยาที่ใช้ในการช่วยในการบีบตัวของตัวของทางเดินอาหารเพื่อช่วยในการไล่ตัวของอาหารให้ลงไปทางทหารหนักได้ตามปกติ

วิธีการรักษา

            เราอาจจะต้องใช้การรักษาหลาย ๆ อย่างร่วมกันสัตวแพทย์จะทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อให้ยาสำหรับโรคกรดไหลย้อนรวมไปถึงทำการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารของสุนัขและถ้าหากพบว่าน้องป่วยเป็นโรคอื่นๆร่วมด้วย คุณหมอจะทำการรักษาโรคนั้นๆก่อนแล้วค่อยมารักษาอาการกรดไหลย้อนให้กับน้อง ระยะเลาต้องใช้เวลาประมาณมากกว่า 1 เดือนขึ้นไป บางตัวอาจจะต้องให้ยาไปยาว ๆ ไปตลอดชีวิตเลยก็เป็นไปได้