อย่า....รู้ไหมให้น้องหมากินอาหารที่มีเชื้อรา ทำตับ-ไต พัง!!!





อย่า....รู้ไหมให้น้องหมากินอาหารที่มีเชื้อรา ทำตับ-ไต พัง!!!

ยิ่งฝนตกทุกวันแบบนี้ต้องระวังให้มาก ๆ เลยนะ เพราะช่วงที่ทำให้น้องหมาเจ็บป่วยได้อยู่บ่อย ๆ และสิ่งหนึ่งที่เป็นต้นเหตุของการเจ็บป่วยก็คืออาหารช่วงนี้อากาศมีความชื่นสูงจึงทำให้สามารถเกิดเชื้อราได้ วันนี้เรามาดูวิธีป้องกันอาหารขึ้นราที่สามารถทำได้ง่าย ๆ กัน

ภัยเงียบจากเชื้อราในอาหาร

             ช่วงหน้าฝนซึ่งมีอากาศชื้นแบบนี้ ภัยใกล้ตัวน้องหมาอีกอย่างที่เจ้าของมักนึกไม่ถึงก็คือ "เชื้อราในอาหาร" ที่อาจจะแฝงตัวอยู่โดยที่เราไม่ทันด้วยสังเกตเห็น  ด้วยอากาศที่ชื้นทำให้อาหารของน้องหมาโดยเฉพาะอาหารแห้งซึ่งเป็นอาหารเม็ดอาจจะขึ้นราได้ง่าย ...

ทั้งนี้เกิดจากอาหารน้องหมาบางแบรนด์หรือบางสูตรที่มีขายตามท้องตลาดนั้นมีส่วนผสมวัตถุดิบจากธัญพืช เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี และข้าว รวมถึงพวกพืชตระกูลถั่ว เมื่อได้รับความชื้นที่อาจจะเกิดจากการเก็บรักษาอาหารไม่ดีก็จะมีโอกาสเกิดเชื้อราได้ง่ายมาก ๆ

อันตรายจากการที่น้องหมากินอาหารที่มีเชื้อราเข้าไปอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นทันที แต่ถ้าหากกินอาหารที่มีเชื้อราเพียงเล็กน้อยต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เชื้อราจะสร้างพิษกับร่างกายน้องหมาโดยจะทำให้เกิด

·       ตับอักเสบ ตับวาย ไตวาย

·       ทางเดินอาหารติดเชื้อรุนแรง

·       แพ้อาหารอย่างเฉียบพลัน

·       ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

การป้องกันการเกิดเชื้อราในอาหาร

การป้องกันเชื้อราในอาหารสามารถป้องกันได้ตั้งแต่เริ่มต้นเลือกอาหารเลยนะ โดยคนเลี้ยงหรือเจ้าของควรเลือกอาหารที่ได้คุณภาพ ที่มีแหล่งวัตถุดิบและกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ หรือง่าย ๆ ก็คือควรเลือกอาหารที่เป็น grain-free pet foods หรือ อาหารที่ปราศจากธัญพืช ก็ได้นอกจากนี้แล้วยังสามารถป้องกันได้โดย

·       ปิดบรรจุภัณฑ์อาหารให้สนิท และเก็บในที่แห้ง อุณหภูมิเหมาะสม

·       ถ้าเป็นอาหารแบ่งจากถุงใหญ่ ควรแบ่งใส่กล่องอาหารที่เป็นสูญญากาศ ไม่มีรอยรั่ว

·       อย่าเทอาหารทิ้งไว้เพราะอาหารจะชื้นและขึ้นราได้ง่าย

·        พยายามดูสี กลิ่น ของอาหารทุกครั้งก่อนให้น้องหมาทาน ซึ่งถ้ามีกลิ่นเปลี่ยน สีเปลี่ยน แปลว่าอาจจะบูดหรือขึ้นราแล้ว ไม่ควรให้น้องทานเป็นอันขาด

เป็นอย่างไรกันบ้างเรื่องบางเรื่องนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ๆ ที่เราเองก็ไม่ได้ใส่ใจมากนั้น จนมองข้ามกันไป การใส่ใจในเรื่องใกล้ตัวแบบนี้ เจ้าของหรือคนเลี้ยงน้องหมาควรหมั่นสังเกตเป็นประจำหรือไม่ควรมองข้าม เพราะแค่เรื่องนี้ก็สามารถส่งผลกับสุขภาพของน้องหมาได้นะอย่ามองข้าม