เรื่องที่ควรรู้ก่อนเลี้ยง! 5 พันธุ์น้องหมาที่คนไทยนิยม





เรื่องที่ควรรู้ก่อนเลี้ยง! 5 พันธุ์น้องหมาที่คนไทยนิยม

  การเลือกน้องหมาที่ถูกใจก็เหมือนกับตอนที่จะเลือกคบใครสักคน เราต้องศึกษารายละเอียดมากมายที่ต้องใช้เวลาดูใจ แต่การรับเลี้ยงน้องหมาไม่ต้องใช้เวลาดูใจนานขนาดนั้น เพราะเรื่องราวที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจรับน้องเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวนั้น ได้ถูกรวบรวมมาให้ทุกคนได้อ่านกันในบทความนี้แล้ว พบกับน้องหมา 5 สายพันธุ์ยอดฮิตที่คนไทยชอบเลี้ยงมากที่สุด

5 พันธุ์น้องหมายอดฮิตของคนไทย

1. โกลเด้น รีทรีฟเวอร์

         น้องหมาตัวใหญ่ มีขนสีทองนุ่มฟูที่เราอาจติดภาพเห็นบ่อย ๆ อย่างจุ่มเหม่งนั่นเอง น้องมีนิสัยร่าเริง ชอบแสดงความรัก และเข้ากับเหล่าเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี เจ้าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีพลังงานสูงและชอบวิ่งเล่นออกกำลัง แค่เลี้ยงเจ้าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ก็เหมือนมีเพื่อนมาออกกำลังกายไปด้วย

ด้านสุขภาพอาจพบปัญหาเรื่องขนร่วง หรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เช่น ข้อสะโพกเสื่อม โรคข้อเสื่อม ภาวะต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม โรคไฮโปไทรอยด์ โรคภูมิแพ้ และโรคลิ้นหัวใจเอออร์ติกตีบ ซึ่งโรคเหล่านี้อาจสามารถตรวจพบได้ตั้งแต่ช่วงขวบปีแรก ส่วนใหญ่ปัญหาสุขภาพของสุนัขพันธุ์นี้มักมาจากพันธุกรรมที่ไม่ดี

2. ลาบราดอร์

            ลาบราดอร์น้องหมาที่มีความเป็นมิตร สดใส อ่อนโยน และมีพลังงานล้นเหลือชอบออกกำลังกาย ทำกิจกรรมที่ได้ออกแรงและใช้กล้ามเนื้อเป็นประจำ เราอาจจะต้องมีพื้นที่ในบ้านหรือสามารถเดินทางพาน้องไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ เช่น เดินเล่นในสวนสาธารณะ หรือออกไปวิ่งจ๊อกกิ้ง อาจมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงได้หากไม่พาน้องไปออกกำลังกายและยังมีนิสัยชอบขุดคุ้ย กัดแทะสิ่งของ ดังนั้นของใช้ต่าง ๆ ต้องเก็บให้มิดชิด ไม่งั้นบ้านอาจจะเละเทะจากความซุกซนของน้องได้

         ด้านสุขภาพของสุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์ อาจจะมีปัญหาสุขภาพที่อาจมากับพันธุกรรม อย่าง โรคเกี่ยวกับหัวใจ หรือปัญหาข้อและข้อสะโพกเสื่อม รวมถึงปัญหาที่เกิดจากการออกกำลังกายมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลให้สุนัขสูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อได้ หรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้จากการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน พบปะน้องหมาตัวอื่น ๆ ก็ส่งผลให้เกิดโรคผิวหนัง ไรหู ปัญหาเห็บ หมัด หรือโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารที่เกิดจากการติดพยาธิภายใน อย่างพยาธิในปอดจากการกินพาหะ อย่าง หอยทากหรือแมลงปีกแข็ง

3. เวลส์ คอร์กี้

           สายพันธุ์เวลส์ คอร์กี้เอกลักษณ์ที่โดดเด่น อย่าง ดวงตากลมโตน่ารัก ขาสั้นป้อมกับก้นกลม ๆ ที่เห็นแล้วน่าเอ็นดูมาก ทั้งหมดนี้ทำให้ความนิยมในการเลี้ยงคอร์กี้พุ่งสูงปรี๊ดอย่างไม่น่าแปลกใจ และรู้ไหม? ขาสั้น ๆ ของเวลส์ คอร์กี้ ก็มีที่มานะ เนื่องจากจาก สายพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่ถูกพัฒนามาเพื่อการต้อนวัว ขนาดของลำตัวและขาที่สั้นป้อมจึงเป็นประโยชน์ในการหลบลูกเตะของวัว

      ด้านสุขภาพของเวลส์ คอร์กี้ มีแนวโน้มที่จะป่วยเป็นโรคกระดูกและข้อ อย่าง โรคข้อสะโพกเสื่อม อันเนื่องมาจากสรีระขาที่สั้นหรือโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เนื่องจากความยาวของลำตัวได้

4. ชิวาวา

            สายพันธุ์ชิวา หัวกลมคล้ายทรงแอปเปิ้ล ใบหูขนาดใหญ่ตั้งตรงและดวงตาที่กลมโตที่กลายเป็นลักษณะเด่นของชิวาวาที่ใครเห็นก็ต้องตกหลุมรัก ใครที่กำลังสนใจรับเลี้ยงชิวาวาจะต้องมีความช่างสังเกตและระมัดระวังรอบคอบในการเลี้ยงน้องมาก เพราะหากเผลอ น้องอาจจะแอบลอดรั้วบ้านออกไปผจญภัยที่อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือปะทะกับสุนัขตัวอื่นได้ ยิ่งไปกว่านั้น น้องยังอาจจะเสี่ยงต่อการติดพยาธิหรือพาหะ อย่าง เห็บ หมัด ไร ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคต่าง ๆตามมาได้นะ

    ด้านสุขภาพของชิวาวาอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ก็อาจมีแนวโน้มป่วยเป็นโรคสะบ้าเคลื่อน โรคหัวใจ อย่าง ปัญหาลิ้นหัวใจรั่วหรือปัญหาเกี่ยวกับหลอดลมตีบที่มักพบได้บ่อยในสุนัขพันธุ์เล็ก ซึ่งเป็นปัญหาจากปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม

5. แจ็ครัสเซลล์ เทอร์เรีย

            แจ็ครัสเซลล์ เทอร์เรีย ร่างกายมีความยืดหยุ่นและปราดเปรียว ชอบออกสำรวจสิ่งแวดล้อมและขุดคุ้ย ด้วยความที่มีสัญชาตญาณนักล่า บางครั้งเราอาจพบเห็นน้องมีนิสัยก้าวร้าวกับสุนัขตัวอื่น ๆ ได้ และอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องเตือนไว้ก่อน ก็คือน้องเห่าเก่งมาก ๆ ดังนั้นใครที่กำลังสนใจอยากรับน้องมาเลี้ยง อาจจะต้องพิจารณาซื้อที่อุดหูและคอร์สการฝึกสุนัขไว้แต่เนิ่น ๆ

            ด้านของสุขภาพโดยรวมของแจ็ครัสเซลล์ เทอร์เรียมีแนวโน้มเป็นปัญหากระดูกและข้อ เช่น โรคสะบ้าเคลื่อน โรคสะโพกหรือข้อศอกเสื่อม ซึ่งเกิดจากการเล่นหรือกระโดดมากเกินไป และโรคหัวใจที่มักเกิดจากพันธุกรรม อย่าง ลิ้นหัวใจห้องล่างขวาตีบแคบทำให้การเดินของเลือดจากหัวใจไปปอดติดขัด ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้

   เราได้รู้จักน้องหมาทั้ง 5 สายพันธุ์แล้ว ก็อย่าลืมใส่ใจสุขภาพของน้องหมาด้วยการพาน้องไปตรวจสุขภาพเป็นประจำให้สามารถตรวจเจอปัญหาโรคที่มากับสายพันธุ์และป้องกันการเกิดโรคได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และอย่าลืมพาน้องไปฉีดวัคซีนตาม ตั้งแต่เริ่มรับน้องหมาเข้ามาเลี้ยง ซึ่งถือว่าเป็นตัวช่วยชั้นดีในการดูแลสุขภาพน้องหมาให้แข็งแรงอยู่เสมอ