ยาอะไรชนิดไหนบ้างที่เราซื้อให้น้องหมาใช้เองแล้วจะเสี่ยงอันตราย





ยาอะไรชนิดไหนบ้างที่เราซื้อให้น้องหมาใช้เองแล้วจะเสี่ยงอันตราย

ทุกวันนี้มียาและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพน้องหมาวางขายอยู่ตามท้องตลาดมากมาย แต่เราจะรู้ได้ยังไงล่ะคะว่ายาและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพเหล่านั้นปลอดภัยหรือไม่ ...

วันนี้ จะมาแนะนำยาและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับน้องหมาที่ผู้เลี้ยงชอบซื้อใช้เอง แล้วมักจะเสี่ยงเป็นอันตราย" มาฝากกัน

ยาที่ซื้อให้น้องหมาใช้เองแล้วจะเสี่ยงอันตราย

1.ยาหยดและยากินเห็บหมัด

     ยาเถื่อนใกล้ตัวที่ผู้เลี้ยงมักซื้อให้น้องหมาใช้เองมากที่สุด คงหนีไม่พ้นผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บ หมัด และพยาธิหนอนหัวใจ ยาเถื่อนพวกนี้มีวางขายเกลื่อนกลาดตามตลาดนัด ตลาดค้าสัตว์ ร้านค้าอาหารและอุปกรณ์เลี้ยงสัตว์ หาบเร่ แผงลอย ร้านขายยา มีทั้งรูปแบบหยอดหลัง กิน แป้งโรย หรือมาในรูปของปลอกคอกำจัดเห็บก็มี หากไม่สังเกตให้ดี ๆ ก็คงแยกไม่ออกว่าอันไหนเป็นยาแท้หรือยาที่ไม่ได้รับการรับรอง

2 ยาฉีดคุมกำเนิดสุนัข

ผู้เลี้ยงหลายคนมีความเข้าใจฉีดยาคุมกำเนิดให้น้องหมานั้นสามารถทำให้เองได้ไม่ต้องพาไปหาคุณหมอให้วุ่นวาย เมื่อเข้าใจแบบนี้จึงมักซื้อยาไปฉีดเองแต่จริง ๆ แล้วการฉีดยาคุมให้น้องหมานั้นมีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น ถ้าน้องหมาได้รับการผสมก่อนฉีดยาคุม จะทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง เช่น คลอดยาก , ลูกตายในท้อง , มดลูกอักเสบ และอาจทำให้แม่หมาตายได้

3 ยารักษาขี้เรื้อน

     เมื่อน้องหมาป่วยเป็นโรคผิวหนัง ผู้เลี้ยงหลายคนมักเลือกที่จะหาวิธีการรักษาเองเพราะคิดว่าอาการไม่รุนแรง แค่ซื้อยามาทา แต่จริง ๆ แล้วความผิดปกติทางผิวหนังของน้องหมานั้นเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุมาก ๆ วิธีการรักษาที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการซื้อยามาให้น้องหมาเองโดยไม่ได้รับคำแนะนำจากคุณหมอก็เป็นเหมือนการรักษาที่ไม่ตรงโรค ไม่ตรงสาเหตุ ซึ่งนอกจากน้องหมาจะไม่หายแล้วยังอาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงอีกด้วย

4. อาหารเสริม , วิตามินต่าง ๆ

            ด้วยความรักและความหวังดีอยากให้น้องหมาแข็งแรง ผู้เลี้ยงหลายคนจึงเลือกที่จะซื้ออาหารเสริมต่าง ๆ ให้น้องหมากิน แต่จริง ๆ แล้วอาหารเสริมบางอย่างจำเป็นต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของสัตวแพทย์หากอยากดูแลและบำรุงให้ร่างกายน้องหมาแข็งแรงอย่างปลอดภัย แนะนำว่าให้ปรึกษากับคุณหมอจะปลอดภัยที่สุดค่ะ

 5. ยาถ่ายพยาธิ

อยาถ่ายพยาธิยาที่เจ้าของมักซื้อมาใช้เองเจ้าของอาจจะไม่รู้ข้อจำกัดหรือข้อควรระวังในการใช้ยา ซึ่งเมื่อใช้ไปโดยไม่รู้ก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อตัวน้องหมาได้ อย่างเช่น น้องหมาบางตัวอาจมีอาการแพ้ยา อาจทำให้ตาบอดได้ ดังนั้นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดก็คือให้พาไปถ่ายพยาธิที่โรงพยาบาลสัตว์จะดีกว่าค่ะให้คุณหมอจัดการเอง วางโปรแกรมและเลือกใช้ยาเอง  เวลามีปัญหาอะไรขึ้นมาก็ให้คุณหมอเป็นผู้รับผิดชอบนั่นเอง

            โดยสรุปคือ ถ้าหากต้องการดูแลสุขภาพน้องหมาให้ปลอดภัยแบบไม่ต้องเสี่ยงเจอยาเถื่อน ยาไม่ได้คุณภาพ หรือใช้ยาผิดใช้ยาเกินโดส แนะนำให้พาน้องหมาไปปรึกษาปัญหาสุขภาพและตรวจร่างกายกับคุณหมอจะปลอดภัยที่สุดและไม่เป็นอันตรายต่อน้องหมาอย่างแน่นอน