5 ข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจเลี้ยงลาบราดอร์





5 ข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจเลี้ยงลาบราดอร์

     เชื่อว่า ลาบราดอร์ เป็นสุนัขที่มีเสน่ห์และเป็นหมาที่หลายคนอยากเลี้ยงด้วยรูปร่างลักษณะท่าทางที่องอาจผสมกับความขี้เล่นในแววตา รับรองว่าได้เห็นเป็นต้องหลงรักอย่างแน่นอน สำหรับท่านใดที่ต้องการเลี้ยงลาบราดอร์แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลี้ยงลาบราดอร์ได้ไหม วันนี้เรามีข้อควรรู้ที่จะช่วยตัดสินใจว่าคุณเหมาะที่จะเลี้ยงลาบราดอร์แสนรักได้หรือไหมมาฝากกัน

  1. สุนัขตัวใหญ่

     ลาบราดอร์เป็นสุนัขสายพันธุ์ใหญ่มีขนาดใหญ่ 62 เซนติเมตรหรือ 24 นิ้วและน้ำหนักสูงสุดประมาณ 32 กิโลกรัม กินง่ายและกินเก่งมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารแบบไหนก็สามารถกินได้ ทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหรือเรียกว่าอ้วนนั่นเอง และสุนัขที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานจะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย เช่น โรคข้อสะโพกเสื่อม โรคกระดูกอ่อน โรคข้ออักเสบ เป็นต้น อีกหนึ่งอย่างที่ห้ามลืมเละคือห้ามใช้สูตรเดียวกันในการเลี้ยงตลอด ให้เปลี่ยนตามความเหมาะสม เพียงเท่านี้ลาบราดอร์ก็จะมีขนาดลำตัวและสุขภาพที่แข็งแรงได้

2. รู้หรือไม่เป็นสุนัขที่ต้องการพื้นที่

     ด้วยเพราะน้องหมาตัวใหญ่ทำนั้นน้องมีพลังงานเหลือล้น ไม่ชอบอยู่นิ่งและชื่นชอบการเคลื่อนไหว ดังนั้นหากต้องการเลี้ยงสุนัขลาบราดอร์แล้ว คนที่อยากเลี้ยงต้องมีพื้นที่รอบบ้าน สำหรับให้สุนัขได้เดินเล่น ไม่ควรเลี้ยงในบ้านอย่างเดียว เพื่อให้สุนัขได้ระบายพละกำลังที่มีอยู่ ป้องกันไม่ให้สุนัขหงุดหงิดและหันไปทำลายข้าวของหรือกัดคนในบ้านได้

3. น้องเป็นสุนัขต้องการเวลา

     ลาบราดอร์เห็นว่าเป็นหมาตัวโต แต่น้องเป็นน้องหมาที่เป็นมิตรและชอบสังคม ชอบที่จะเข้ามาอยู่ใกล้กับเจ้าของตามติดเป็นเงาตามตัวณไม่ห่างเลยทีเดียวและเค้ายังชอบที่จะให้คุณเล่นด้วย หากตัดสินใจเลี้ยงแล้วคุณต้องเตรียมแบ่งเวลาให้ลาบราดอร์ของคุณ ไม่เช่นนั้นลาบราดอร์อาจเกิดภาวะเครียด โดยลาบราดอร์ควรวิ่งออกกำลังกายอย่างน้อยครั้งละ 30-40 นาทีและสัปดาห์ละ 3-4 วัน จึงจะเหมาะสม 

4. เพราะรักและชอบจึงเลี้ยง

     แน่นอนว่าการจะลี้ยงสุนัขสักตัวต้องคำนึกถึงความชอบด้วย ว่าคุณชอบลาบราดอร์จริงหรือว่าชอบตามคนอื่น โดยการศึกษานิสัยของสุนัขสายพันธุ์นี้โดยละเอียด หากจะให้ดีก็ควรไปทดลองเลี้ยงที่ฟาร์มหรือบ้านเพื่อนที่เลี้ยงลาบราดอร์อยู่ เพราะบางคนแค่เห็นในโฆษณาหรือได้รับฟังมาจากการที่คนอื่นเลี้ยง เพียงแค่รู้สึกว่าน่ารักดี ทว่าพอเลี้ยงด้วยตนเองแล้วกลับพบว่าสุนัขสายพันธุ์นี้ไม่ตรงกับความชอบของตนเองเลย ทำให้เมื่อนำมาเลี้ยงได้สักพักก็หมดความตื่นเต้น หมดการเอาใจใส่และรู้สึกรำคาญได้ ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลี้ยงศึกษาให้มั่นใจก่อนว่าตนเองชอบสุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์จริง

5.เป็นสุนัขที่มีค่าใช้จ่าย

     การเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ย่อมมีค่าใช้จ่ายจิปาถะเป็นจำนวน เช่น ค่าวัคซีน ค่าอาหาร ค่าครีมอาบน้ำ ค่ายา ค่าเสื้อผ้า ค่าของเล่น เป็นต้น สำหรับผู้ที่เลี้ยงลาบราดอร์ทุกคนทราบดีว่า ค่าใช้จ่ายนี้จะเพิ่มมากขึ้นตามขนาดตัวและอายุที่มากขึ้น โดยเฉพาะรักษาโรคที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นหากต้องการเลี้ยงลาบราดอร์แล้ว อย่าลืมนึกถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาด้วย

นี่คือ 5 ข้อที่ต้องรู้ก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยง ลาบราดอร์ เพื่อให้คุณๆ ที่รักในความมีเสน่ห์ของน้อง ๆ สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นก่อนที่จะรับน้องมาอยู่ด้วยเป็นสมาชิกใหม่