5 สุนัขสายพันธุ์ขนสีขาว ที่น่ารักราวกับตุ๊กตาหิมะที่มีชีวิต





5 สุนัขสายพันธุ์ขนสีขาว ที่น่ารักราวกับตุ๊กตาหิมะที่มีชีวิต

ถ้าเมื่อพูดถึงสุนัขแล้วก็ต้องนึกถึงความน่ารัก ขี้เล่น แสนซน ซื่อสัตย์ และรักเจ้าของ ซึ่งทำให้ใครหลายคนต้องหลงใหล โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ขนสีขาว ที่มีความน่ารักน่ากอดเหมือนตุ๊กตา เพิ่มความน่ารักน่าทะนุถนอมแบบคูณสอง

วันนี้จึงมี 5 สุนัขสายพันธุ์ขนสีขาว ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ มาฝากกันจ้า

1.มอลทีส (Maltese)

น้องหมาตัวเล็กที่มีขนาดกะทัดรัดรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม ขนยาว และอ่อนนุ่มสีขาวปกคลุกทั้งตัว หางเป็นพวง กะโหลกทรงค่อนข้างกลม นัยน์ตาสีดำ หูตก หางยาวและม้วนมาที่หลัง ขณะที่วิ่งเหยาะ ๆ จะดูเหมือนกำลังลอยอยู่ ที่มีความอ่อนโยน  ฉลาด มีชีวิตชีวา และชอบการเอาใจใส่จากเจ้าของ

การดูแลน้องหมาอาจมีปัญหาหูหนวก โรคสั่น และปัญหาเกี่ยวกับฟัน นอกจากนี้ยังไม่เหมาะกับการเลี้ยงไว้นอกบ้าน

2.ซามอยด์ (Samoyed)

น้องหมาขนาดกลาง หนักประมาณ 23-29 กิโลกรัม สูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร รูปร่างสี่เหลี่ยม ร่างกายกำยำ หูยกตั้ง และศีรษะกว้าง หางเป็นพุ่มขนปุยม้วนอยู่เหนือหลัง มีขนหนา หยาบ ตรง สีขาวดูปุกปุย สามารถทำความสะอาดขนได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีเส้นรอบดวงตา จมูก และริมฝีปาก สีเข้มตัดกับขนสีขาว บริเวณมุมปากยกขึ้น ทำให้เกิดเป็นบุคลิกที่เรียกว่า Sammie smile น้องมีนิสัยเป็นมิตร มีเสน่ห์ ฉลาด และมีความเป็นตัวของตัวเอง

ข้อควรระวังอาจต้องการการเอาใจใส่สูง ไม่เหมาะกับการถูกทิ้งไว้เพียงลำพังเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้น้องหมาแสดงนิสัยแย่ ๆ ออกมาได้

3.อเมริกัน เอสกิโม ด็อก (American Eskimo Dog) หรือ เอสกี้ (Eskies) Toy

หนักประมาณ 3-5 กิโลกรัม สูงประมาณ 25-28 เซนติเมตรตาสวยคล้ายกับหมาป่าหิมะ มีหูรูปทรงสามเหลี่ยม ศีรษะรูปลิ่ม และหางม้วนเป็นลอนถึงหลัง ขนหนาแต่ไม่เป็นคลื่น หาเลี้ยงได้ยากทั้งในและต่างประเทศเฉลียวฉลาด ฝึกง่าย ชอบเรียนรู้ มีความจงรักภักดี รักสมาชิกทุกคนในครอบครัว แต่ไม่ชอบคนแปลกหน้า และชอบผู้ใหญ่มากกว่าเด็กการดูแลแต่ต้องระวัง ขนร่วงค่อนข้างมาก

4.บิชอง ฟริเซ่ (Bichon Frisé)

น้องเป็นน้องหมาขนาดเล็ก หนักประมาณ 3-5 กิโลกรัม สูงประมาณ 24-30 เซนติเมตรรูปร่างสวยงาม ท่ายืนดูสง่า ลำตัวสีขาว ขนหยิกหนานุ่มฟูฟ่อง โดยเฉพาะบริเวณศีรษะ ตาเล็กกลม นัยน์ตาสดใส หูลู่ลง ทำให้ลักษณะใบหน้าดูอ่อนโยน นิสัยร่าเริง อ่อนหวาน มีเสน่ห์  ตื่นตัว ปราดเปรียว กระฉับกระเฉง ขี้เล่น และเป็นมิตร แต่อ่อนไหวง่าย

การดูแลนั้นควรเลี้ยงไว้ในระบบปิดไม่ควรเลี้ยงไว้นอกบ้าน เพราะ ต้องการความเอาใจใส่และความรักในครอบครัวสูง และไม่ควรปล่อยไว้ในอุณหภูมิที่ร้อน หรือหนาวเกินไป นอกจากนี้ยังควรระมัดระวังเรื่องโรคกระดูกสะบ้าเคลื่อน

 5.เจแปนนิส สปิตซ์ (Japanese Spitz)

น้องหมาขนาดเล็ก หนักประมาณ 5-6 กิโลกรัม สูงประมาณ 30-35 เซนติเมตรเกิดมาจากการผสมกันระหว่าง ไซบีเรียน (Siberian) กับซามอยด์ (Samoyed) หน้าตาจึงเหมือนซามอยด์ทุกอย่าง แต่จะมีขนาดเล็กลงมา หูเล็ก ตั้งตรง และจมูกเป็นสีดำสนิทนิสัยร่าเริง ฉลาด มีพละกำลังตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ชอบออกกำลังกาย  รักความสะอาด ฝึกได้ง่าย และเชื่อฟังเจ้าของ แต่เป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างเห่าเก่ง

การดูแลนั้นต้องคอยดูแลขนอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งช่วงอากาศร้อนอาจเกิดความอับชื้นบริเวณผิวหนังใต้ขน ทำให้เกิดเชื้อราได้

เป็นอย่างกับน้องหมาสายพันธุ์สีขาวที่เรานำมาแนะนำในวันนี้ โดนใจคนรักหมาบ้างไหม ชอบสายพันธุ์ไหน ลองศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับน้อง ๆ ก่อนที่จะตัดสินรับน้องมากันนะ