เคล็ดลับในการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพของหมาพันธุ์พิทบูล





เคล็ดลับในการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพของหมาพันธุ์พิทบูล

สุนัขพันธุ์พิทบูล สุนัขที่ขึ้นชื่อในเรื่องของพละกำลังที่มาก มีกล้ามเนื้อที่เด่นชัดและด้วยสรีระดังกล่าว หากเราใช้อาหารสุนัขแบบทั่วไป อาจจะทำให้สุนัขได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอและอาจเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ได้

การเลือกซื้ออาหารนจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มเลี้ยงพันธุ์นี้ วิธีการเลือกอาหารสุนัขพิทบูลที่ถูกต้องเหมาะสม ไปติดตามกันได้เลย

วิธีการเลือกอาหารสุนัขพิทบูล

การเลือกอาหารสุนัขพิทบูลที่ถูกต้อง มีหลายอย่างที่เราต้องใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของช่วงวัย สารอาหารหลัก รวมไปถึงรูปแบบของอาหารด้วย ซึ่งเราได้รวบรวมรายละเอียดข้อมูลมาให้แล้ว ดังนี้

1. เลือกอาหารสุนัขพิทบูลจากช่วงวัยของสุนัข

โดยปกติแล้ว อาหารสุนัขจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงอายุ คือ ช่วงแรกเกิดถึงวัยเด็ก ช่วงโตเต็มวัย และช่วงวัยสูงอายุ ซึ่งสำหรับอายุตั้งแต่ 6 - 12 สัปดาห์เป็นต้นไป จะเป็นช่วงที่ต้องหย่านมและหันมากินอาหารสุนัขโดยเฉพาะ อาจเลือกอาหารที่ให้พลังงานและโปรตีนสูง เมื่อสุนัขมีอายุมากขึ้นก็เปลี่ยนมาให้อาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนโดยเน้นโปรตีนเพื่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ส่วนสุนัขวัยชราจะไม่ได้ต้องการพลังงานมากนัก เน้นเป็นอาหารที่ย่อยและดูดซึมง่าย รวมถึงเม็ดไม่แข็งมากเกินไปก็จะเหมาะสม

2. เลือกอาหารสุนัขพิทบูลที่มีโปรตีนสูงเพื่อการสร้างกล้ามเนื้อ

พิทบูลเป็นสุนัขขนาดกลาง แต่มีพละกำลังเยอะไม่แพ้สุนัขพันธุ์ใหญ่ ซึ่งปัจจัยสำคัญก็มาจากมัดกล้ามเนื้อที่ค่อนข้างมาก ดังนั้น เพื่อเสริมประสิทธิภาพกล้ามเนื้อของพิทบูลให้สมบูรณ์แข็งแรง รวมถึงซ่อมแซมกล้ามเนื้อจากกิจกรรมที่ใช้แรงต่าง ๆ จึงต้องเลือกอาหารสุนัขที่มีปริมาณโปรตีนที่สูงที่ได้มาจากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา อีกทั้งหมั่นพาสุนัขออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมากขึ้นครับ

3. เลือกอาหารสุนัขพิทบูลจากรูปแบบของอาหาร

ในปัจจุบัน อาหารสุนัขพิทบูลออกมาได้เป็น 2 รูปแบบ คือ อาหารเม็ดหรืออาหารเปียก และอาหาร Barf ซึ่งแต่ละรูปแบบก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

·       เลือกอาหารเม็ดหรือเปียก เพื่อความสะดวกและปลอดภัย

อาหารเม็ดหรืออาหารเปียก ถือเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้เลี้ยงได้มากและมีความปลอดภัยต่อสุขภาพสุนัข มีข้อดีและข้อเสียต่างกันออกไป เช่น

อาหารเม็ดก็จะให้ง่าย เก็บได้นาน ราคาถูกกว่า แต่ก็ต้องป้องกันจากความชื้นและแสงแดด

อาหารเปียกจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหารสุนัขได้มาก แต่ต้องให้หมดภายใน 1 วัน

 ทั้งนี้ เจ้าของอาจจะเลือกอาหารทั้งสองประเภทมาผสมกันเพื่อให้ได้ทั้งปริมาณและความอร่อยก็ได้เช่นกัน

เลือกอาหาร Barf เพื่อความสดใหม่ และสุขภาพที่ดีของสุนัข

อาหาร Barf ก็คือ การให้อาหารสด เช่น เนื้อสัตว์สด ๆ ติดกระดูก พืชผักผลไม้ เป็นต้น ซึ่งข้อดีของการให้อาหารชนิดนี้นั้นมีอยู่หลายประการ นั่นคือ มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารและสุขภาพของสุนัข ผิวหนังและขนจะดูมีสุขภาพดี ไม่หลุดร่วง อีกทั้งยังช่วยลดปัญหากลิ่นปากได้อีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็มีข้อควรระวังหลายประการ โดยเฉพาะในเรื่องของปริมาณของสารอาหารและความสะอาด

เป็นอย่างไรกันบ้างอาหารสุนัขพิทบูลหวังว่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่ทำให้คุณเลือกซื้ออาหารสุนัขพิทบูลได้ง่ายยิ่งขึ้น และนอกจากเรื่องของอาหารแล้ว สุนัขพิทบูลยังต้องการการฝึกฝนที่ดี รวมไปถึงความรักความเอาใจใส่จากเจ้าของเป็นพิเศษด้วยครับ อย่างไรก็ขอให้มีความสุขทั้งเจ้าพิทบูลและผู้เลี้ยงทุกคน