7 สายพันธุ์สุนัขที่เหมาะกับคนเป็นโรคภูมิแพ้





7 สายพันธุ์สุนัขที่เหมาะกับคนเป็นโรคภูมิแพ้

สำหรับใครที่เป็นโรคภูมิแพ้ขนสัตว์ การเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้านอาจทำให้เรามีอาการจาม หรืออาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นหายใจไม่ออก แต่ด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ที่เรามีให้น้องหมานั้น ก็ทำให้เราต้องยอมทนอยู่กับอาการแพ้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และทุกคนรู้ไหมว่าในปัจจุบันนี้ ยังมีสุนัขที่ผลัดขนน้อยหลากหลายสายพันธุ์ ที่เหมาะสำหรับคนเป็นภูมิแพ้อย่างเราด้วยนะ และวันนี้จึงจะมาแนะนำสายพันธุ์น้องหมาผลัดขนน้อย มาให้ดูกันพร้อมแล้วมาดูกัน

1. Bichon Frise (บิชอง ฟริเซ่)

บิชอง ฟริเซ่ เป็นสุนัขขนาดเล็ก ดวงตาสีดำกลมโต และมีจมูกสีดำเข้ม ขนชั้นนอกที่หยิก และมีขนชั้นในที่อ่อนนุ่มคล้ายสำลี แต่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองในผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ แต่ถึงอย่างไร น้องก็ยังเป็นสุนัขที่มีขน ดังนั้นผู้เลี้ยงควรแปรงขนให้น้องเป็นประจำทุกวัน และหากขนบนลำตัวของน้องเริ่มยาว แนะนำว่าควรให้ช่างตัดแต่งขนให้น้องเป็นประจำทุก 5 – 6 สัปดาห์เป็นต้นไป ทั้งนี้ก็เพื่อรักษารูปทรงขนให้มีความน่ารักเหมือนเดิม นอกจากนี้บิชอนยังเป็นสุนัขที่มีผิวหนังแพ้ง่าย ดังนั้นผู้เลี้ยงควรเลือกแชมพูทำความสะอาดสุนัข ที่มีสูตรอ่อนโยนจะดีต่อน้องที่สุด

2. Bedlington Terrier (เบดลิงตัน เทอร์เรียร์)

สุนัขที่มีรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายกับลูกแกะ น้องมีคอที่ยาวหลังโค้ง และมีขนหยิกปกคลุมอยู่ทั่วลำตัว ซึ่งขนของน้องจะมีทั้งขนนุ่มและขนหนาผสมกัน ที่สำคัญน้องยังเป็นสุนัขที่ไม่ค่อยผลัดขน ถึงแม้ว่าน้องจะมีรูปลักษณ์ที่ดูแปลกตาไปสักหน่อย แต่ขอบอกเลยว่านิสัยของน้องหมาพันธุ์นี้ จัดเป็นพันธุ์ที่มีนิสัยร่าเริง ขี้เล่น และมีความจงรักภักดีกับเจ้าของมาก ๆ แถมน้องยังเป็นมิตรกับเด็กและคนแปลกหน้าอีกด้วยนะ

3. Poodle (พุดเดิ้ล)

พุดเดิ้ล เป็นน้องหมาสายพันธุ์ขนหยิกปกคลุมอยู่ทั้งทั่งร่างกาย แต่ด้วยความที่ขนบนตัวน้องมีเพียงแค่ชั้นเดียว จึงทำให้น้องไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องขนร่วงสักเท่าไหร่นัก แถมน้องยังเป็นสุนัขที่ไม่ค่อยผลัดขนอีกด้วย นอกจากนี้ น้องยังเป็นสุนัขที่ไม่ค่อยมีกลิ่นตัว หากใครที่เป็นโรคภูมิแพ้ด้วยแล้ว ก็อย่าลืมรับน้องพุดเดิ้ลไปเลี้ยงกันดูสักตัว รับรองเลยว่าน้องจะช่วยให้คุณคลายเหงาได้อย่างแน่นอน

4. Irish Water Spaniel (ไอริช วอเตอร์ สแปเนียล)

ไอริช วอเตอร์ สแปเนียล ลักษณะภายนอกของน้องจะมีขนหยิกหยองอยู่ทั่วทุกบริเวณ แถมน้องยังเป็นสุนัขที่ผลัดขนน้อยมาก ๆ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ ส่วนวิธีการดูแลรักษาขนน้อง เพียงแค่หวีขนให้น้องทุก ๆ 1 – 2 สัปดาห์ ก็จะช่วยให้น้องมีสุขภาพผิวที่ดีขึ้น นอกจากนี้หากน้องเริ่มมีขนที่ยาวขึ้น ผู้เลี้ยงก็ควรพาน้องไปตัดขนทุก ๆ 6 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้ขนยาวทิ่มตาน้อง

5. Maltese (มอลทีส)

มอลทีส ถือเป็นสุนัขพันธุ์เล็กมีขนยาวปกคลุมอยู่ทั่วลำตัว และด้วยความที่น้องมีขนยาวเรียบตรง จึงทำให้ผู้เลี้ยงสามารถจัดแต่งทรงผมน้องได้หลากหลายสไตล์ นอกจากนี้น้องยังเป็นสุนัขที่ผลัดขนน้อยอีกด้วย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้เป็นอย่างดี แต่ถึงอย่างไร ผู้เลี้ยงก็ควรแปรงขนให้น้องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง และควรอาบน้ำให้น้องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

6. Miniature Schnauzer (มิเนเจอร์ ชเนาเซอร์)

มิเนเจอร์ ชเนาเซอร์ เป็นน้องหมาที่มีหน้าตาบึ้งตึงอยู่ตลอดเวลา น้องเป็นสุนัขที่แสนรู้มาก ๆ แถมน้องยังมีความกระฉับกระเฉง ขี้เล่น และรักเจ้าของสุด ๆ ที่สำคัญน้องยังเป็นสุนัขที่ผลัดขัดน้อยด้วย จึงหมดห่วงเรื่องโรคภูมิแพ้ไปได้เลย แต่ด้วยความที่น้องมีขนหนาถึง 2 ชั้น ซึ่งประกอบด้วย ขนเส้นหยิกบริเวณชั้นนอก และชั้นในจะเป็นขนอ่อน ๆ ผู้เลี้ยงควรแปรงขนให้น้องอยู่เป็นประจำทุกวัน เพื่อป้องกันไม่ให้ขนติดกันเป็นสังกะตัง นอกจากนี้น้องยังเป็นสุนัขที่มีผิวแพ้ง่าย ดังนั้นผู้เลี้ยงควรเลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนจะปลอดภัยต่อผิวหนังน้องที่สุด

7. Chinese Crested (ไชนิส เครสเต็ด)

ไชนิส เครสเต็ด สุนัขที่ไม่มีขนบริเวณลำตัว มีผิวหนังเรียบลื่น และไม่มีกลิ่นตัว แต่น้องหมาบางตัวอาจมีขนอยู่บริเวณศรีษะ หาง และเท้า ถึงแม้ว่าน้องจะไม่มีขนปกคลุมอยู่ทั่วร่างกาย แต่ขอแนะนำว่าไม่ควรให้น้องอยู่ในที่แสงแดดส่องเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้ผิวหนังของน้องไหม้ได้ ทางที่ดีควรหาเสื้อผ้าให้น้องใส่ และหมั่นทาครีมกันแดดสำหรับสุนัขให้น้องเป็นประจำทุกวัน ก็จะช่วยให้น้องมีผิวหนังที่แข็งแรงขึ้น